Kinh Tế

Xăng dầu đồng loạt tăng giá, doanh nghiệp vận tải lao đao

Thứ Hai, 08/11/2021

Từ đầu năm đến nay, giá xăng, dầu đã tăng tổng cộng gần 5.000 đồng/lít. Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) còn rất khó khăn thì việc giá xăng, dầu ở ngưỡng cao nhất trong 7 năm qua (kể từ tháng 9/2014) khiến các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ vận tải rơi vào tình cảnh khó khăn chồng chất.

Từ chiều 26/10/2021, giá bán xăng, dầu trong nước tăng mạnh. Ảnh: Thế Hùng

Từ chiều 26/10/2021, giá xăng, dầu trong nước tăng mạnh; trong đó, giá xăng RON 95 tăng 1.459 đồng/lít, xăng E5 RON92 tăng 1.427 đồng/lít; dầu diesel tăng 1.171 đồng/lít, dầu hỏa tăng 1.015 đồng/lít và dầu mazút tăng 113 đồng/kg. Sau điều chỉnh, xăng E5 RON92 ở mức 23.110 đồng/ lít, còn xăng RON 95 lên mức hơn 24.330 đồng/lít.

Theo Bộ Công thương, thị trường nhiên liệu thế giới “lên cơn sốt” đã trực tiếp ảnh hưởng đến giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Việc giá xăng, dầu tăng mạnh không chỉ gây ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của người dân mà còn khiến các DN, nhất là các DN kinh doanh dịch vụ vận tải rơi vào cảnh "lao đao" bởi những khó khăn liên tiếp do dịch bệnh, tăng giá xăng, dầu, khi mà nguồn nhiên liệu này chiếm tới 30 - 40% chi phí hoạt động.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Công ty Cổ phần vận tải ô tô Vĩnh Phúc cho biết: Không chỉ riêng công ty, trong gần 2 năm nay, tất cả các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hóa, hành khách đều chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19.

Nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid – 19, hiện nay, các tuyến xe buýt trong nội tỉnh đã được hoạt động trở lại nhưng do tâm lý lo sợ lây lan dịch bệnh, người dân hạn chế đi lại trên các phương tiện dịch vụ công cộng nên thực tế, các xe chỉ hoạt động được từ 30-50% công suất, nhiều xe mỗi chuyến chỉ có lác đác vài hành khách.

Đặc biệt, từ tháng 5/2021 đến nay, đơn vị đã cho tạm dừng hoạt động tuyến VP – 01 (Bồ Sao – KCN Quang Minh, Hà Nội), ảnh hưởng không nhỏ tới doanh thu của đơn vị. Doanh thu từ bán vé chỉ đạt 20% so với kế hoạch năm.

Nay, giá xăng tiếp tục tăng cao khiến đơn vị chịu nhiều áp lực về tài chính khi hàng tháng vẫn phải chi trả tiền lương, các chế độ bảo hiểm cho 250 cán bộ, người lao động cùng hàng loạt chi phí bến bãi, sửa chữa, duy tu, bảo hiểm phương tiện...

Cũng hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách nên việc tăng giá xăng trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong tỉnh và các tỉnh, thành phố lân cận khiến ông Nguyễn Hữu Đỗi, Giám đốc HTX Vận tải Yên Lạc, xã Trung Nguyên (huyện Yên Lạc) không khỏi lo lắng.

Ông Đỗi cho biết: "Nếu như năm 2020, dịch Covid-19 mới xảy ra trên địa bàn tỉnh những tháng đầu năm, doanh thu của đơn vị chỉ sụt giảm 50% so với năm trước thì đến năm nay, doanh thu đã sụt giảm tới 90% khi nhiều tháng qua, phần lớn các xe phải dừng hoạt động, nằm yên một chỗ.

Hiện, HTX có 5 xe chạy hợp đồng và 3 xe chạy theo tuyến cố định từ Vĩnh Phúc đi các tỉnh Lai Châu, Lạng Sơn và thành phố Hồ Chí Minh…

Tuy nhiên, do người dân lo ngại dịch bệnh nên hầu như 5 xe chạy hợp đồng không có việc, 3 xe cố định thì chuyển sang nhận vận chuyển những mặt hàng thiết yếu, song nếu cộng thêm chi phí xét nghiệm Covid-19 cho lái xe thì tính ra không có lãi. Giá cước chưa thể tăng nay lại thêm giá xăng dầu tăng nữa thì khó chồng khó, càng chạy càng lỗ nặng nên tôi đang tính tiếp tục cho các thành viên nghỉ".

Bước vào những tháng cuối năm là thời điểm hàng hóa của các DN được tiêu thụ nhiều, thế nên đối với những DN hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng hóa như Công ty cổ phần Thương mại và Vận tải Thịnh Vinh, Tổ dân phố Bãi Kếu, thị trấn Đạo Đức, huyện Bình Xuyên khối lượng công việc cũng nhiều hơn.

Với 20 đầu xe, trong đó chủ yếu là xe tải trọng 14 tấn, đơn vị này hiện thực hiện giao - nhận hàng hóa cho các DN hoạt động trong các KCN trong và ngoài tỉnh.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố, đặc biệt là những địa phương có nhiều KCN khiến hằng tháng, công ty phải bù thêm một khoản chi phí lớn cho công tác phòng dịch, xét nghiệm PCR cho lái xe.

Giá xăng, dầu tăng sẽ là "bài toán khó" cho công ty khi thực hiện điều chỉnh giá cước vận chuyển phù hợp với chi phí đầu vào trong bối cảnh "giữ chân" đối tác cũ, mở rộng thêm đối tác mới.

Theo dự báo của các chuyên gia, giá xăng dầu có thể tiếp tục biến động trong thời gian tới. Dù giá nhiên liệu tăng hay giảm thì đối với các DN kinh doanh dịch vụ vận tải vẫn còn vô vàn khó khăn chồng chất trước mắt khi nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân của người dân ngày càng tăng cao và dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương.

Lưu Nhung



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: