Kinh Tế

Nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Thứ Tư, 03/11/2021

Xác định “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế quan trọng ở khu vực nông thôn, thời gian qua, các doanh nghiệp (DN), HTX không ngừng nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển.

Nhờ quy trình sản xuất hiện đại kết hợp phương pháp cổ truyền, các sản phẩm: Bột sữa gạo lứt sinh thái Điện Biên vị ngọt, vị mặt và ăn kiêng của Công ty cổ phần thực phẩm Điện Biên (thành phố Phúc Yên) được nhiều người tiêu dùng lựa chọn

Hiện, toàn tỉnh có 40 sản phẩm được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận chất lượng OCOP; trong đó, 13 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao; 27 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao.

Nhằm nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, thời gian qua, các DN, HTX, cơ sở sản xuất đã chủ động cải tiến bao bì, mẫu mã, đa dạng hóa sản phẩm, ứng dụng KHKT vào sản xuất, đẩy mạnh xúc tiến thương mại nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Đặc biệt, trước tác động của dịch Covid-19, nhiều DN, HTX, cơ sở sản xuất đã năng động, nhạy bén trong tiêu thụ sản phẩm. Ngoài hình thức bán hàng truyền thống tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các đơn vị đã kết nối, quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm trên sàn thương mại điện tử, qua đó giúp DN, HTX mở rộng thị trường tiêu thụ, kiểm soát hàng hóa dễ dàng và chi phí bán hàng thấp.

Năm 2020, sau khi được công nhận OCOP với 2 sản phẩm xúc xích và thịt lợn quế đạt tiêu chuẩn 3 sao, HTX chăn nuôi Bình Minh (xã Bàn Giản, huyện Lập Thạch) đã chủ động cải tạo chuồng trại; xây dựng hệ thống xử lý chất thải, nước thải chăn nuôi và xử lý mùi bằng công nghệ vi sinh EM của Nhật Bản; trồng hàng trăm gốc hoa hồng cổ, gần 100 cây hoa ban và nhiều loại hoa khác xung quanh các dãy chồng nuôi, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Áp dụng quy trình chăn nuôi sạch để có thêm nhiều sản phẩm chế biến từ thịt lợn bảo đảm chất lượng, mang hương vị riêng, đáp ứng nhu cầu, khẩu vị của người dân. Hiện, các sản phẩm của HTX đều cung cấp cho các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch ở các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Hà Tĩnh.

Nhằm mang đến cho người tiêu dùng những dòng sản phẩm chất lượng mang thương hiệu DBFOOD, sau khi được UBND tỉnh chứng nhận xếp hạng chất lượng OCOP đạt 4 sao năm 2020 với 3 sản phẩm bột sữa gạo lứt sinh thái Điện Biên vị ngọt, vị mặn và ăn kiêng, Công ty Cổ phần thực phẩm Điện Biên (thành phố Phúc Yên) không ngừng mở rộng thị trường tiêu thụ; ký hợp đồng cung ứng các sản phẩm cho chuỗi hệ thống thực phẩm sạch tại Hà Nội.

Đồng thời được Sở Công thương kết nối với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) đưa sản phẩm lên các sàn TMĐT để mở rộng thị trường tiêu thụ ra nước ngoài; Sở khoa học và Công nghệ hỗ trợ xây dựng website quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng.

Theo bà Đặng Thị Kim Phúc, Tổng Giám đốc công ty, để nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, thời gian qua, công ty không ngừng đổi mới công nghệ, trang thiết bị; thực hiện nghiêm ngặt quy trình sản xuất.

Trong quá trình sản xuất, công ty không sử dụng phối trộn các loại hương liệu công nghiệp; vẫn có công đoạn làm thủ công như sàng gạo lọc thóc, bảo đảm không lọt hạt gạo nào còn vỏ trấu; sử dụng lúa mới gặt, gạo xát đến đâu nghiền thành bột luôn đến đó nên bột sữa gần như giữ được tối đa vitamin, khoáng chất có trong màng gạo và mùi hương tự nhiên của nguyên liệu từ gạo và các quả, hạt như sachi, mắc ca, óc chó, hạt điều, hạnh nhân...

Các sản phẩm của công ty được người tiêu dùng đón nhận và khẳng định vị thế với nhiều phần thưởng như Cúp vàng “Thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao - Vì sức khỏe cộng đồng”; Bằng khen của Bộ KH&CN, Bộ NN&PTNT; Top 50 Thương hiệu - Nhãn hiệu nổi tiếng đất Việt - sản phẩm dịch vụ xuất sắc.

Hiện, công ty có hơn 30 đại lý phân phối, tiêu thụ sản phẩm trong nước, gấp gần 3 lần thời điểm công ty mới thành lập.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, thời gian tới, tỉnh tiếp tục phát triển các sản phẩm cộng đồng, sản phẩm chủ lực có lợi thế ở mỗi địa phương; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP.

Hình thành các điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các trung tâm thương mại, khu du lịch, khu đô thị và các trung tâm hành chính cấp tỉnh, huyện.

Xây dựng trang website giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP; tham gia các hội nghị xúc tiến thương mại, các hội chợ triển khai sản phẩm OCOP, các hội nghị liên kết và tiêu thụ sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh.

Ưu tiên phát triển, đăng ký xác lập, bảo hộ và sở hữu trí tuệ nhãn hiệu hàng hóa đối với các sản phẩm OCOP; ứng dụng khoa học quản lý trong quản trị DN nhỏ và vừa, hợp tác xã sản phẩm OCOP.

Thực hiện quy hoạch Nông - Lâm nghiệp - Thủy sản tạo ra các vùng sản xuất tập trung đối với từng sản phẩm, làm cơ sở để phát triển các sản phẩm hàng hóa chủ lực theo Bộ tiêu chí chương trình OCOP.

Bài, ảnh: Mai Liên



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: