Kinh Tế

Để doanh nghiệp nhỏ và vừa vững bước hội nhập

Thứ Sáu, 22/10/2021

Kỳ II: Chính sách đã có, nhưng vẫn khó tiếp cận

Với những quyết sách trúng, đúng cơ bản theo sát yêu cầu thực tế trong ngắn hạn, trước mắt và có tính chiến lược, các chính sách hỗ trợ đã giúp DNNVV vượt qua nhiều rào cản, giải quyết được nhiều khó khăn. Tuy nhiên, để DNNVV phát triển bền vững, đủ sức khẳng định chỗ đứng trong hội nhập kinh tế thì việc triển khai cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh cần đi vào chiều sâu hơn nữa, phù hợp với tình hình thực tế. Mặt khác, việc tiếp cận cơ chế chính sách của Đảng, Nhà nước tại các doanh nghiệp cũng cần được hiểu đúng nghĩa, từ đó vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo phát huy tối đa hiệu quả.

 

DNNVV rất cần sự hỗ trợ về nhiều mặt để phát triển bền vững. (Ảnh chụp tại Công ty TNHH Công nghệ Cosmos, KCN Khai Quang, Vĩnh Yên) Ảnh: Chu Kiều

 

Khó khăn và thách thức

Hiệu quả từ cơ chế chính sách của Nhà nước, của tỉnh dành cho DNNVV đã rõ, song, quá trình vận hành vẫn còn bộc lộ nhiều khó khăn, vướng mắc, khiến một số chỉ tiêu thực hiện trong giai đoạn 2013 - 2020 thấp hơn chỉ tiêu đề ra về số doanh nghiệp hoạt động trong nền kinh tế cũng như đóng góp của khu vực DNNVV vào tổng GRDP của tỉnh và nộp Ngân sách Nhà nước.

Tỉnh cũng chưa khuyến khích được nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; doanh nghiệp tham gia vào chuỗi liên kết cung cấp các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ còn ít.

Đặc biệt, việc thiết lập quan hệ thương mại với hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tham gia Hiệp định Thương mại Tự do (FTA), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTTP)... đã mở ra cánh cửa hội nhập cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng.

Đây vừa là cơ hội, song cũng là thách thức lớn đối với DNNVV trên địa bàn tỉnh, bởi khi nước ta được hưởng ưu đãi theo các Hiệp định Thương mại, lượng vốn đầu tư vào tỉnh sẽ gia tăng, doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận khoa học công nghệ, kỹ thuật tiên tiến từ các nước phát triển, thu hút lực lượng lao động trí thức, có tay nghề cao tới làm việc.

Tuy nhiên, khi thị trường mở rộng, với lợi thế về vốn, trình độ sản xuất, kinh nghiệm quản lý…, doanh nghiệp nước ngoài có cơ hội thuận lợi để thâm nhập thị trường nội địa, đặt ra nguy cơ cạnh tranh cao đối với DNNVV trong nước, nhất là khi Vĩnh Phúc là một trong những điểm thu hút đầu tư lớn của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI).

Để đổi mới công nghệ, nâng cao trình độ lao động, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm…, đòi hỏi DNNVV phải có nguồn lực về vốn. Chưa kể, nhiều DNNVV đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận mặt bằng sản xuất; chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng, nhất là về trình độ, tư duy hội nhập, dẫn đến năng lực cạnh tranh hạn chế…

Đây đó vẫn còn tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, hay nói cách khác, tỉnh thì quyết liệt triển khai, nhưng một số địa phương, sở, ngành còn nặng tư tưởng thụ động, ít đổi mới, sáng tạo, dẫn đến DNNVV gặp nhiều khó khăn.

Theo thông tin từ Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, khó nhất của DNNVV là điều kiện để tiếp cận vốn tín dụng từ các ngân hàng thương mại (cho dù các ngân hàng không thiếu vốn); kế đến là mặt bằng SXKD và sự hạn chế trong việc nắm bắt cơ hội thị trường, xúc tiến thương mại...

Điều này thể hiện rõ qua số lượng doanh nghiệp thành lập nhiều, nhưng số doanh nghiệp có khả năng trụ vững và phát triển không cao. Nói cách khác, sự gia tăng về số lượng chưa gắn với sự đột phá về chất lượng.

Khoảng cách giữa cơ chế chính sách và đối tượng thụ hưởng

Hơn 10 năm sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại phân bón Phú Điền (Bình Xuyên) có doanh thu hằng năm đạt khoảng 60 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho hơn 50 lao động, thu nhập trung bình 7 triệu đồng/người/tháng.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, doanh nghiệp đang khá chật vật trong việc đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

Ông Doãn Văn Thân, Phó Giám đốc Công ty cho biết: “Mở rộng quy mô sản xuất, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ KHCN cần chi phí rất lớn; trong khi doanh nghiệp muốn tiếp cận vốn vay thì tài sản đảm bảo phải tương đương.

Đây gần như là điều kiện bắt buộc khiến nhiều DNNVV bị “trói chân”. Mặt khác, ngay cả khi có vốn đầu tư, việc tiếp cận công nghệ, áp dụng tự động hóa trong sản xuất vẫn rất khó, bởi nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu công việc lại rất thiếu”.

Công ty TNHH Công nghệ Cosmos (KCN Khai Quang) - Doanh nghiệp tiêu biểu trong sản xuất hàng phụ trợ phục vụ ngành công nghiệp ô tô, xe máy, có doanh thu hằng năm lên tới 1.000 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho gần 300 lao động với thu nhập trung bình 10 triệu đồng/người/tháng cũng đang gặp khó khăn tương tự.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt, Bí thư chi bộ, Phó Trưởng phòng Nhân sự Công ty cho biết: “Tham gia vào chuỗi cung ứng phục vụ sản xuất cho các thương hiệu lớn như Honda, Toyota, VinFast..., doanh nghiệp phải cam kết đảm bảo nguồn cung hàng hóa theo yêu cầu.

Năm 2010, công ty có kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất nhưng vấp phải khó khăn trong việc thuê mặt bằng, do vậy, buộc phải đầu tư xây dựng nhà máy tại tỉnh Phú Thọ. Công ty rất thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu công việc.

Hiện 60% lao động trong công ty chỉ đạt trình độ phổ thông, lao động đứng trong hàng ngũ của Đảng chỉ vỏn vẹn 20 người.

Tuy số lượng đảng viên ít, song Ban lãnh đạo công ty vẫn tạo điều kiện để chi bộ sinh hoạt thường xuyên và nêu cao trách nhiệm lãnh, chỉ đạo các hoạt động của đơn vị. Trên cơ sở bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, tuân thủ quy định của pháp luật để vận dụng linh hoạt trong xây dựng được chiến lược SXKD, công ty đã đạt được hiệu quả trong SXKD và đảm bảo quyền lợi đối với người lao động”.

Tuy nhiên, để có sự đột phá, có sức cạnh tranh cao, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế, thì DNNVV vẫn phải vượt qua một số rào cản nhất định.

Theo bà Phạm Thị Hồng Thủy, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, nguyên Bí thư Đảng ủy khối doanh nghiệp: “Hiện nay, một số thủ tục hành chính trong các vấn đề như tiếp cận đất đai; cấp, đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn phải qua nhiều bước, dẫn đến thời gian kéo dài; tính công khai, minh bạch trong công tác quy hoạch đất đai để doanh nghiệp tìm hiểu còn hạn chế.

Một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong các lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, đổi mới khoa học công nghệ, đào tạo nhân lực tại chỗ... còn chưa linh hoạt, đi vào thực tiễn, dẫn đến tình trạng cơ chế đã có, song không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tiếp cận.

Minh chứng là trong 5 năm trở lại đây, từ nằm trong top 10 các tỉnh thành có thứ tự xếp hạng PCI trong nước, Vĩnh Phúc đã tụt xuống thứ hạng 29.

Mặc dù vẫn nằm trong nhóm các tỉnh thành có năng lực cạnh tranh cấp tỉnh ở mức khá trở lên, song đây cũng là vấn đề trăn trở, đặt ra yêu cầu về bước đi, giải pháp phù hợp.

Mặt khác, việc tăng cường vai trò hạt nhân chính trị, tổ chức cơ sở Đảng trong phát triển doanh nghiệp còn chưa được chú trọng, đặc biệt tại các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ.

Tại nhiều DNNVV, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Đảng cho người lao động còn hạn chế, mang tính hình thức.

Nhiều lãnh đạo chủ chốt trong doanh nghiệp còn không phải đảng viên, dẫn đến việc tiếp cận các chủ trương, chính sách hỗ trợ của tỉnh chưa được hiểu đúng, khó triển khai thực hiện.

Đây là một trong những rào cản lớn, tạo khoảng cách giữa cơ chế chính sách, đối tượng thực hiện chính sách và đối tượng được hưởng chính sách trong bối cảnh hiện nay”.

 

Tỉnh thì quyết liệt triển khai, nhưng một số địa phương, sở, ngành còn nặng tư tưởng thụ động, ít đổi mới, sáng tạo, dẫn đến DNNVV gặp nhiều khó khăn. Việc triển khai các chính sách hỗ trợ nhiều nơi còn mang tính hình thức, thiếu thông tin hướng dẫn cụ thể, thủ tục rườm rà, điều kiện tiếp cận chính sách còn khắt khe… Mặt khác, các DNNVV chưa chủ động nghiên cứu, linh hoạt trong việc tiếp cận cơ chế chính sách để vận dụng hiệu quả trong thực tiễn. 

Trần Tỉnh - Hoàng Sơn


TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: