Kinh Tế

Tạo sức bật từ hoàn thiện hạ tầng giao thông

Thứ Năm, 21/10/2021

Xác định việc xây dựng và hoàn thiện hạ tầng giao thông (HTGT) là khâu đột phá, có yếu tố quyết định trong sự nghiệp phát triển KT – XH của tỉnh, thời gian qua, ngành Giao thông Vận tải (GTVT) đã tập trung quy hoạch, triển khai nhiều dự án giao thông quan trọng. Từ đó, góp phần tăng khả năng liên kết, là tiền đề quan trọng để tạo sức bật mạnh mẽ nhằm đưa Vĩnh Phúc trở thành điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước.

Dự án cải tạo nâng cấp cầu Nóng, đoạn từ thị trấn Lập Thạch (Lập Thạch) đi xã Tân Lập (Sông Lô) đang được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây lắp, phấn đấu đưa công trình vào sử dụng cuối năm 2021. Ảnh: Nguyễn Lượng

Với định hướng phát triển HTGT “đi trước một bước”, đến nay Vĩnh Phúc đã kết nối đồng bộ với các tỉnh, thành phố, vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc qua các tuyến giao thông đối nội, đối ngoại như cao tốc Hà Nội – Lào Cai, cầu Vĩnh Thịnh, ĐT.310 đoạn Đèo Nhe đi tỉnh Thái Nguyên; các tuyến Quốc lộ 2A, 2B,…

Năm 2021, ngành GTVT được giao gần 1.000 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các công trình HTGT. Sở GTVT đã xây dựng danh mục các chương trình, dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; đồng thời, hoàn thiện thủ tục, trình quyết toán một số dự án như đường Vành đai 3 trong quy hoạch phát triển GTVT Vĩnh Phúc, đoạn Hương Canh - Yên Lạc; cải tạo, nâng cấp ĐT.302B đoạn Hương Canh - Trung Mỹ…

Triển khai thi công các dự án chuyển tiếp như đường Vành đai 3 trong quy hoạch phát triển giao thông tỉnh Vĩnh Phúc đoạn Yên Lạc - Bình Dương; đường nối từ đường Hợp Châu - Đồng Tĩnh đi khu di tích lịch sử và danh thắng Tây Thiên; đường từ cầu Phú Hậu đi Quốc lộ 2,…

Hoàn thiện thủ tục khởi công một số dự án mới như cải tạo, nâng cấp ĐT.305 đoạn Quán Tiên đến cầu Bến Gạo; cải tạo, nâng cấp ĐT.309B đoạn Quốc lộ 2B đến ĐT.309…

Tham mưu, đề xuất UBND tỉnh đầu tư dự án HTGT kết nối Vùng Thủ đô như tuyến đường Vành đai 5 - Thủ đô và đoạn tuyến đường ven chân núi Tam Đảo, kết nối giữa đường Vành đai 5 với Quốc lộ 2B đến Tây Thiên, đi Quốc lộ 2C và tỉnh Tuyên Quang…

Các dự án này đều mang tính trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với định hướng phát triển chung của tỉnh.

Với tổng vốn đầu tư 11 tỷ đồng, dự án cải tạo nâng cấp cầu Nóng, đoạn từ thị trấn Lập Thạch (Lập Thạch) đi xã Tân Lập (Sông Lô) được thiết kế có chiều dài 24m, rộng 18m, do Ban QLDA ĐTXD các CTGT tỉnh làm chủ đầu tư đang được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ.

Triển khai từ đầu năm 2021, hiện đơn vị thi công đã hoàn thành phần cọc khoan nhồi, đổ dầm, đang tiếp tục xây dựng mố cầu. Để đảm bảo công trình xây dựng đúng tiến độ, nhà thầu đã lên phương án phân luồng giao thông, chống ùn tắc, rào hai phía đầu cầu, lắp đặt các biển báo hiệu để người dân biết và di chuyển an toàn.

Anh Trương Thanh Hải, cán bộ kỹ thuật công trình cho biết: “Dự án cải tạo nâng cấp cầu Nóng là công trình giao thông nằm trên tuyến đường huyết mạch, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển KT – XH của 2 huyện Sông Lô và Lập Thạch. Đến nay, dự án đã thực hiện thi công xong phần mố cầu bên phía thị trấn Lập Thạch; phấn đấu về đích vào cuối năm 2021 theo cam kết với chủ đầu tư”.

Mặc dù vậy, việc triển khai các dự án HTGT thời gian qua gặp không ít khó khăn trong công tác bồi thường, GPMB, tái định cư, bởi đặc thù thi công trải dài theo tuyến, đi qua nhiều địa phương.

Tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng công trình giao thông.

Một số dự án nghiên cứu đầu tư trên hệ thống Quốc lộ như nút giao khác mức giữa đường Kim Ngọc với đường sắt Hà Nội – Lào Cai; cải tạo, mở rộng Quốc lộ 2 đoạn từ trục Mê Linh tại thị trấn Đạo Đức (Bình Xuyên) đến thành phố Vĩnh Yên hoặc các dự án liên quan đến phạm vi đầu tư đi qua 2 địa phương phải xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan trung ương nên không chủ động được về thời gian, ảnh hưởng đến việc triển khai các thủ tục đầu tư.

Thời gian tới, ngành GTVT tiếp tục bám sát chủ trương, định hướng của Tỉnh ủy, UBND tỉnh để đề xuất đầu tư các công trình giao thông lớn, trọng điểm. Triển khai thực hiện tốt quy hoạch điều chỉnh phát triển GTVT Vĩnh Phúc đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Quản lý chặt chẽ quy hoạch đã được phê duyệt, nhất là đối với việc cắm mốc giới quy hoạch, hành lang ATGT trên một số tuyến đường lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác bồi thường, GPMB khi đầu tư xây dựng công trình giao thông.

Phối hợp chặt chẽ với các địa phương để giải quyết dứt điểm vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB đối với một số dự án giao thông trọng điểm của tỉnh. Hoàn thiện thủ tục để khởi công mới các công trình trong kế hoạch năm 2021, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án chuyển tiếp đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Xây dựng và trình UBND tỉnh ban hành Đề án cơ chế, chính sách hỗ trợ cải tạo, nâng cấp các tuyến đường trục xã, trục thôn và xây dựng mới giao thông nội đồng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Xây dựng xong Kế hoạch bảo trì công trình đường bộ trên địa bàn tỉnh năm 2022 gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt...

Bảo Anh



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: