Kinh Tế

Ưu tiên phát triển nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp

Thứ Tư, 20/10/2021

Xác định nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông làm nền tảng; lấy đào tạo nghề, đào tạo lao động kỹ thuật chất lượng cao làm khâu đột phá, những năm qua, cùng với ưu tiên huy động các nguồn lực, tỉnh ta đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần đáp ứng tốt nhu cầu lao động của các doanh nghiệp (DN).

Sinh viên Trường cao đẳng Cơ khí nông nghiệp được chuyên gia CHLB Đức trực tiếp hướng dẫn thực hành, kiểm tra nghề công nghệ ô tô.

Toàn tỉnh hiện có 36 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN). Giai đoạn 2016-2020, tỉnh đã đầu tư trên 176 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị đào tạo cho các cơ sở GDNN thuộc tỉnh; đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề cho 319 giáo viên tại các cơ sở GDNN.

Đến nay, mạng lưới các cơ sở GDNN trên địa bàn tương đối đa dạng về cả loại hình, trình độ đến ngành nghề đào tạo. Công tác tuyển sinh, đào tạo sơ cấp, trung cấp, cao đẳng thực hiện linh hoạt với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu học nghề của người lao động.

Đặc biệt, một số cơ sở GDNN đang được các Bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh ưu tiên đầu tư tập trung đồng bộ theo tiêu chí trường chất lượng cao, trường học thông minh.

Cô Phan Thị Hằng, Trưởng phòng Đào tạo - Trường Cao đẳng Nghề Vĩnh Phúc cho biết: Trường Cao đẳng Nghề Vĩnh Phúc được đầu tư đào tạo 7 nghề trọng điểm, trong đó có 4 nghề cấp độ quốc tế (Công nghệ thông tin-ứng dụng phần mềm, cắt gọt kim loại, điện tử công nghiệp, điện công nghiệp), 2 nghề cấp độ ASEAN (Công nghệ ô tô và kỹ thuật máy lạnh, điều hòa không khí) và 1 nghề cấp độ quốc gia (Kỹ thuật sửa chữa, lắp ráp máy tính).

Để nâng cao chất lượng đào tạo, giúp học sinh, sinh viên (HS-SV) tiếp cận tốt hơn với DN, thị trường lao động, những năm qua, cùng với chú trọng công tác tuyển sinh, đào tạo, hướng nghiệp cho HS-SV, nhà trường đã chủ động phối hợp với các Tập đoàn, DN trên địa bàn trong và ngoài tỉnh như Công ty TNHH Công nghiệp Chính xác Việt Nam 1 (VPIC1), Công ty TNHH Công nghệ Cosmos, Công ty ô tô Toyota Việt Nam, Công ty TNHH Piaggio Việt Nam… để sinh viên được thực hành, trải nghiệm thực tế trên các trang thiết bị máy móc hiện đại tại DN.

Nhờ đó, trên 90% sinh viên hệ cao đẳng sau khi tốt nghiệp đều làm đúng ngành nghề, nhiều em có kỹ năng thực hành tốt được doanh nghiệp nhận vào vị trí quản lý với mức lương cao.

Giai đoạn 2016-2020, tỉnh ta đã tuyển mới được 142.226 người, trong đó trình độ Cao đẳng 5.764 người, trình độ trung cấp 26.878 người, trình độ sơ cấp 109.584 người, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 76,1 %, trong đó tỷ lệ lao động được cấp chứng chỉ đạt gần 34%.

Đồng thời, tham gia đào tạo thí điểm 5 nghề theo chương trình của Liên bang Úc, Cộng hòa Liên bang Đức và Cộng hòa Pháp gồm điện tử công nghiệp 86 sinh viên; công nghệ ô tô 38 sinh viên, cắt gọt kim loại 36 sinh viên, điện công nghiệp 20 sinh viên, hàn 34 sinh viên. Ngoài ra, đào tạo theo chương trình chất lượng cao cho 236 sinh viên.

Với mục tiêu đổi mới, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về số lượng tuyển sinh, chất lượng đào tạo và hiệu quả của GDNN; phát triển hệ thống GDNN với nhiều hình thức và trình độ đào tạo, nhất là đào tạo chất lượng cao theo hướng tăng cường thực hành, góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng tăng trưởng, sức cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 241/2021 "Về việc đào tạo nghề giai đoạn 2021-2025".

Giao Sở Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thành phố rà soát, bổ sung danh mục và định mức chi phí các nghề trình độ sơ cấp theo nhu cầu thực tế; tổng hợp nhu cầu đào tạo và sử dụng lao động của các DN, cơ sở SXKD, dịch vụ và các địa phương.

Phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về đào tạo nghề, giải quyết việc làm; chủ trương của tỉnh về định hướng phân luồng theo kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh tới học sinh THCS, THPT và người lao động.

Đổi mới phương pháp quản lý, nâng cao năng lực, hiệu lực và hiệu quả hoạt động bộ máy quản lý nhà nước về đào tạo.

Thực hiện định kỳ điều tra, đánh giá nhu cầu nhân lực qua đào tạo của các DN để có thông tin chính xác cho các cơ sở đào tạo. Hoàn thiện quy hoạch mạng lưới các cơ sở GDNN.

Đồng thời, phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp theo hướng tăng quy mô và nâng cao chất lượng, tập trung đào tạo chương trình chất lượng cao, chú trọng các ngành nghề kinh tế mũi nhọn, các lĩnh vực quan trọng của tỉnh cũng như huy động nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo…

Phấn đấu, giai đoạn 2021-2025, tuyển sinh, đào tạo nghề cho 285.166 người, trong đó trình độ cao đẳng 31.464 người, trung cấp 87.767 người, sơ cấp 163.846, đào tạo chương trình chất lượng cao trên 2.000 người.

Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 82% đến năm 2025, trong đó lao động được cấp bằng, chứng chỉ đạt 40%...

Bài, ảnh: Hồng Liên



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: