Kinh Tế

Muôn kiểu kinh doanh thời Covid-19

Thứ Hai, 06/04/2020

Dịch Covid-19 đang tác động tới mọi mặt của đời sống, nhất là ngành dịch vụ. Thực hiện nghiêm việc đóng cửa tạm thời các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, nhiều chủ cửa hàng chuyển từ bán hàng trực tiếp qua trực tuyến; nhiều nhân viên spa, mỹ phẩm… tạm thời nghỉ việc đã chuyển đổi sang hình thức bán đồ ăn online; nhiều người hành nghề xe ôm chuyển qua làm shipper với thu nhập cao hơn hẳn ngày thường… Đây là những hình thức chuyển đổi kinh doanh trong mùa dịch được nhiều người áp dụng hiện nay.

Người dân thường xuyên sử dụng dịch vụ đặt hàng online và nhận hàng từ các shipper. Ảnh: Trường Khanh

 

Với hàng loạt các biện pháp quyết liệt được Chính phủ, các ban ngành Trung ương cùng các cấp chính quyền trong tỉnh triển khai, nhất là việc thực hiện cách ly toàn xã hội từ 0 giờ từ ngày 1/4, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh hạn chế ra đường. Điều này cũng tạo điều kiện cho một số dịch vụ "lên ngôi", trong đó, chủ yếu là kinh doanh đồ ăn, mỹ phẩm, quần áo online...

Từng là nhân viên tại Haneul spa – Thẩm mỹ công nghệ cao số 1 Vĩnh Yên, sau khi có công văn tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ, anh Lưu Thái Hoàng đã chuyển sang hình thức bán đồ ăn online trên mạng xã hội Facebook và được nhiều thực khách lựa chọn, đặt mua.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Hoàng cho biết: “Công việc bán đồ ăn online trong khi dịch bệnh diễn biến phức tạp giúp tôi có được thu nhập ổn định hơn khi nghỉ việc tạm thời tại spa. Nhờ làm việc tại spa thời gian dài, nên khi tạm nghỉ chuyển qua hình thức kinh doanh mới này, tôi được nhiều khách hàng cũ của spa ủng hộ, thu nhập vì thế cũng đảm bảo hơn”.

Chị Trần Nguyễn Phương Linh, phường Đống Đa (Vĩnh Yên) chia sẻ: "Thực hiện cách ly toàn xã hội, gia đình tôi ngại ra ngoài ăn, nên đã đặt các món trên mạng internet và hầu hết các quán hàng ăn uống, dịch vụ đem đồ đến tận nhà cho khách. Tôi thấy rất hài lòng với dịch vụ này, vì vừa đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình, lại vừa có những bữa ăn cải thiện, đầy đủ chất dinh dưỡng mà không cần phải ra ngoài”.

Kể từ ngày yêu cầu đóng cửa các hàng quán dịch vụ vì dịch Covid-19, nhiều chủ cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm, quần áo… đã chuyển qua hình thức kinh doanh online trên mạng xã hội, livestream tại nhà để thu hút khách hàng, đảm bảo doanh thu cũng như giảm đáng kể chi phí mặt bằng và có được khách hàng tiềm năng. Hình thức kinh doanh này đang thực sự sôi động trên không gian mạng.

Chị Vũ Thị Trang, xã Vũ Di (Vĩnh Tường) - một chủ cửa hàng kinh doanh quần áo cho biết: "Vì dịch bệnh và chấp hành quy định của Nhà nước, nên tôi tạm thời đóng cửa cửa hàng và chuyển qua bán hàng bằng hình thức livestream trên mạng; thường xuyên sử dụng dịch vụ ship hàng nhằm giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp, ngăn ngừa những nguy cơ lây lan dịch bệnh cũng như đảm bảo về thu nhập".

Theo đó, mỗi ngày chị Trang dành 1 - 2 giờ để livestream trên mạng xã hội, thu hút từ 100 - 150 người xem và đơn đặt hàng từ 50 - 70 đơn/ngày, giúp chị đảm bảo về thu nhập trong thời kỳ dịch bệnh.

Đối với người dân, việc mua hàng qua mạng trở nên tiện lợi khi có shipper giao hàng đến tận nhà. Chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Huyền ở thị trấn Thổ Tang (Vĩnh Tường) cho biết: "Trong những ngày chống dịch, ở nhà chăm sóc con nhỏ và thấy rất hài lòng khi dịch vụ giao hàng nhanh, không tốn nhiều thời gian đi ra ngoài để hạn chế tiếp xúc. Khi shipper đến giao hàng, tôi cũng thực hiện việc đeo khẩu trang và có sát trùng tay bằng dung dịch sát khuẩn y tế để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình".

Trước những khuyến cáo của Bộ Y tế và chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc hạn chế tụ tập nơi đông người, shipper đang được coi là nghề “nở rộ” vào thời điểm này. Hàng ngày, anh Nguyễn Văn Duy, một shipper ở Vĩnh Tường thường nhận được những đơn vận chuyển của các shop bán hàng trên địa bàn huyện để giao hàng cho khách đặt mua online.

Công việc này giúp anh có thu nhập ổn định từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng/ngày. Anh Duy cho biết: Trung bình mỗi ngày, tôi nhận khoảng 100 đơn hàng của các shop trong huyện với giá ship cho khách từ 15 - 20 nghìn đồng/đơn tùy thuộc vào khối lượng hàng và khoảng cách tới nơi nhận hàng. Tuy nhiên, cũng có những ngày, chủ shop đưa ra những chương trình khuyến mãi, sale “sốc”, các đơn hàng có thể lên tới con số 200 – 300 đơn mà trong ngày không thể giao hết".

Mặc dù có thu nhập cao, song không thể phủ nhận, việc tiếp xúc với nhiều người trong ngày làm việc của các shipper cũng khiến họ mang nguy cơ trở thành F1, F2. Để bảo vệ bản thân, theo chia sẻ của một số shipper, họ thường xuyên tuân thủ việc đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước và sau khi nhận hàng, giữ khoảng cách an toàn 2m với khách. Nhờ thế, bản thân shipper cũng yên tâm hơn khi đi giao hàng và khách hàng cũng có thái độ thân thiện.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, việc chuyển đổi mô hình kinh doanh được xem là giải pháp tối ưu để đảm bảo thu nhập, duy trì cuộc sống ổn định cho người dân. Mong rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, dịch bệnh sẽ sớm được khống chế để mọi hoạt động trở lại bình thường.

Bảo Anh

TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: