Kinh Tế

Doanh nghiệp vận tải nỗ lực vượt khó

Thứ Ba, 05/10/2021

Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát kéo dài, diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống KT - XH, trong đó có lĩnh vực kinh doanh vận tải. Để đảm bảo thông suốt chuỗi cung ứng hàng hóa giữa các địa phương, các doanh nghiệp (DN) vận tải trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực vượt qua khó khăn, vừa thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, vừa duy trì ổn định hoạt động.

Các phương tiện vận tải hàng hóa chấp hành nghiêm việc kiểm tra Giấy nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên “luồng xanh”, góp phần kiểm soát, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ bên ngoài vào tỉnh. Trong ảnh: Cán bộ chốt kiểm soát dịch bệnh tại đầu cầu Xuân Phương, phường Phúc Thắng, thành phố Phúc Yên thực hiện nhiệm vụ kiểm tra Giấy nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên “luồng xanh”. Ảnh: Nguyễn Lượng

Quyết tâm thực hiện tốt “mục tiêu kép”, bảo vệ thành quả phòng, chống dịch, xây dựng và giữ vững “vùng xanh”, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; áp dụng linh hoạt các biện pháp quản lý hoạt động vận tải, bảo đảm không ngăn sông, cấm chợ, không gây ách tắc, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động SXKD, tiêu thụ sản phẩm của DN nhưng vẫn bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Hoạt động SXKD của hầu hết DN đang trong quá trình khôi phục và từng bước ổn định, khiến lượng hàng hóa sản xuất cầm chừng, tiêu thụ chậm, cộng với việc thực hiện quy định giãn cách xã hội tại một số tỉnh, thành phố đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của nhiều DN vận tải.

Khó chồng khó khi mà các DN vận tải hằng tháng vẫn phải thanh toán những khoản chi phí cố định, như: Trả lãi suất vay ngân hàng; phí bảo trì đường bộ, phí cầu đường, phí đăng kiểm; chi phí mua nhiên liệu; chi phí khấu hao tài sản; chi phí sửa chữa, thay thế vật tư, phụ tùng phương tiện vận tải...

Là một trong những DN lâu năm hoạt động trong lĩnh vực vận tải trên địa bàn tỉnh, Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải Thịnh Vinh ở Tổ dân phố Bãi Kếu, thị trấn Đạo Đức (Bình Xuyên) hiện có 20 đầu xe, trọng tải từ 1,25 tấn đến 35 tấn (xe đầu kéo), trong đó chủ yếu là xe tải trọng 14 tấn, chuyên vận chuyển hàng hóa tuyến Bắc - Nam.

Công ty hiện đang cung cấp dịch vụ vận tải và lưu giữ hàng hóa nội địa, chủ yếu giao nhận hàng hóa cho các DN hoạt động trong các KCN ở hầu khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Trao đổi về những khó khăn mà công ty đang phải đối mặt, bà Ngô Thị Huyền, Phó Giám đốc công ty chia sẻ: Khó khăn lớn nhất của công ty đó là những khoản chi phí phải thanh toán cho tài xế thực hiện các quy định khi đi qua các chốt kiểm soát, khiến chi phí vận chuyển hàng hóa bị “đội” lên rất nhiều.

Trung bình mỗi tháng, tổng chi phí phát sinh cho công tác phòng, chống dịch của công ty lên đến gần 100 triệu đồng, trong đó, nguyên chi phí xét nghiệm Covid-19 cho tài xế chiếm tới 1/3.

Ngoài ra, tại mỗi chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 lại có những quy định khác nhau, khi lái xe của công ty đi qua bắt buộc phải xuất trình đầy đủ các loại giấy tờ theo yêu cầu, thời gian lưu thông tại mỗi chốt kéo dài, dẫn đến thời gian vận chuyển hàng hóa chậm, ảnh hưởng lớn đến lịch trình đã ký kết với khách hàng.

Với mục tiêu đảm bảo duy trì hoạt động kinh doanh, tạo thu nhập cho nhân viên, người lao động, Ban Giám đốc công ty đã thực hiện luân phiên, đảo vị trí làm việc cho đội ngũ lái xe, hỗ trợ 50% lương cho tài xế phải tạm nghỉ việc do khối lượng đơn hàng giảm sút.

Đây cũng được xem là giải pháp linh hoạt giúp công ty có thể “giữ chân” người lao động vào thời điểm khó khăn hiện nay.

“Trong bối cảnh nhiều DN đang thực hiện cắt giảm nhân công, giảm sản lượng để tránh tình trạng lượng hàng tồn kho lớn thì việc duy trì công việc và đảm bảo thu nhập ổn định cho người lao động đã là sự nỗ lực rất lớn của công ty” - Bà Huyền nhấn mạnh thêm.

Được biết, Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải Thịnh Vinh hiện có tổng số 60 nhân viên, người lao động với mức thu nhập từ 10 - 15 triệu đồng/người/tháng.

Cũng gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi Covid-19, thời điểm này, doanh thu của nhà xe Thịnh Hiền ở thôn Giã Bàng, xã Tề Lỗ (Yên Lạc) - chuyên cung cấp dịch vụ xe giường nằm, chở khách đi về trong ngày tuyến cố định hai chiều Vĩnh Phúc - Lào Cai bị giảm đáng kể.

Anh Nguyễn Hữu Phú, phụ xe của nhà xe Thịnh Hiền cho biết, thời điểm trước khi có dịch, lượng khách của nhà xe trung bình khoảng 60 người/ngày; phần lớn là các thương lái, chủ buôn từ tỉnh Vĩnh Phúc lên tỉnh Lào Cai giao dịch, mua bán, trao đổi hàng hóa.

Do thực hiện quy định phòng, chống Covid-19, hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh của nhà xe phải dừng hoàn toàn. Để giữ “mối” khách và duy trì hoạt động, nhà xe lựa chọn giải pháp thuê xe tải và nhận vận chuyển những mặt hàng thiết yếu, như thực phẩm đông lạnh, đồ khô, nông sản...

Tuy nhiên, lượng hàng hóa Trung Quốc thông quan tại các cửa khẩu của tỉnh Lào Cai vẫn đang được kiểm soát chặt chẽ nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh nên rất ít khách hàng gửi hàng hóa từ Lào Cai về Vĩnh Phúc, khiến doanh thu của nhà xe chưa được cải thiện nhiều.

Nỗ lực khắc phục những khó khăn, linh hoạt, nhạy bén trong kinh doanh, các DN vận tải trên địa bàn tỉnh đang góp phần quan trọng trong việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa giữa các địa phương trong và ngoài tỉnh.

Sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, diễn biến của dịch bệnh, thích nghi với mọi điều kiện và luôn chuẩn bị tâm thế vững vàng sẽ giúp các DN vận tải duy trì SXKD hiệu quả, ổn định và phát triển bền vững trong tình hình mới.

Việt Sơn



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: