Kinh Tế

Trà đinh lăng, cà gai leo- Sản phẩm triển vọng của OCOP Tam Đảo

Thứ Hai, 04/10/2021

Phát huy lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương thích hợp với sự phát triển của các loại cây dược liệu, nhận thấy nhu cầu sử dụng các loại trà có nguồn gốc thảo dược, hỗ trợ chữa bệnh tăng cao của người dân, gia đình anh Trương Anh Tuấn (xã Hồ Sơn) đã mạnh dạn trồng và nghiên cứu, đưa sản phẩm trà đinh lăng, cà gai leo ra thị trường. Sau hơn 3 năm đưa ra thị trường, đến nay, sản phẩm này được người tiêu dùng tích cực đón nhận và hiện đang hoàn tất các thủ tục để được công nhận sản phẩm OCOP năm 2021 của huyện Tam Đảo.

Trung bình mỗi năm, có khoảng 6.000 hộp trà đinh lăng - cà gai leo của hộ anh Trương Anh Tuấn ( xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo) được tiêu thụ trên thị trường. Ảnh Thế Hùng

Anh Trương Anh Tuấn sinh ra và lớn lên trong gia đình có nghề bốc thuốc nam gia truyền nổi tiếng ở huyện Tam Đảo. Sau khi tốt nghiệp Học viện Y dược cổ truyền Việt Nam, anh Tuấn về công tác tại Trung tâm Y tế huyện Tam Đảo.

Chia sẻ về sự ra đời của sản phẩm trà đinh lăng, cà gai leo của mình, anh Tuấn cho biết: "Tôi đam mê với các loại cây thuốc nam từ nhỏ, hiểu được giá trị cây cà gai leo, đinh lăng là cây thuốc nam quý, có nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người, đặc biệt tốt cho người có bệnh về gan, huyết áp, mất ngủ..., nhu cầu sử dụng khá cao, song nguồn nguyên liệu vẫn chủ yếu dựa vào việc thu hái ngoài tự nhiên.

Năm 2010, gia đình tôi triển khai trồng 3 - 4 sào (360 m2/sào) cà gai leo ta, đinh lăng ta trên vườn đồi nhà mình. Từ chỗ trồng thử nghiệm, thấy cây phát triển tốt, gia đình tôi tiếp mở rộng diện tích trồng lên 6 sào...

Tuy nhiên, những nghiên cứu và tìm hiểu sâu, sản xuất, chế biến các sản phẩm từ các loại cây cà gai leo, đinh lăng còn rất ít, trong khi Tam Đảo là một địa phương giàu tiềm năng phát triển du lịch, hằng năm thu hút hàng triệu lượt khách, nhưng mỗi khi nhắc đến sản phẩm đặc trưng của Tam Đảo để du khách mua về làm quà thì hầu như không có.

Với mong muốn bảo tồn, nâng cao hiệu quả kinh tế từ trồng các loại cây này, sau nhiều năm nghiên cứu lâm sàng để kết hợp hai loại cây thuốc, năm 2018, hai vợ chồng tôi đã dành hơn 500 triệu đồng đầu tư nhà xưởng, máy nghiền, máy sấy, hệ thống để chế biến thành sản phẩm trà đinh lăng, cà gai leo".

Theo anh Tuấn, trồng cây đinh lăng, cà gai leo không khó, nhất là đối với cây cà gai leo, chỉ cần chăm sóc tốt sau khoảng 5 - 6 tháng là đã có thể thu hoạch.

Để tạo sự phong phú về chủng loại, tạo ra sản phẩm trà chất lượng với mẫu mã đẹp, tính chất dược liệu vẫn được giữ nguyên, ngoài loại trà sấy khô, anh Tuấn còn hợp đồng với một công ty dược ở Hà Đông (Hà Nội) để sản xuất thành sản phẩm trà túi lọc.

Được người tiêu dùng ưa chuộng sử dụng và đánh giá cao về các công dụng cho sức khỏe, giá bán hợp lý: Từ 100-120 nghìn đồng/hộp trọng lượng 250 gram và từ 240 nghìn đồng/hộp 500 gram, hiện, trung bình mỗi năm, gia đình anh Tuấn xuất bán từ 6.000 hộp trà đinh lăng, cà gai leo.

Sản phẩm không chỉ được tiêu thụ trên địa bàn huyện Tam Đảo mà còn ở 4 tỉnh, thành: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Thái Bình, doanh thu đạt 400 triệu đồng/năm, tạo việc làm thời vụ cho 5 lao động tại địa phương.

Đánh giá về sản phẩm trà đinh lăng, cà gai leo, anh Lưu Văn Hương, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tam Đảo cho biết: Với giá trị đem lại về mặt sức khỏe và kinh tế của hai loại cây dược liệu quý, sản phẩm trà đinh lăng, cà gai leo của hộ anh Tuấn được huyện Tam Đảo chọn triển khai xây dựng, tiêu chuẩn hóa để được công nhận sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao trong năm 2021.

Qua đó, góp phần bảo tồn những loại thuốc quý, nâng cao thu nhập cho người dân cũng như xây dựng được một số thương hiệu đối với các cây dược liệu đặc trưng, có giá trị kinh tế cao trên địa bàn, gắn chương trình OCOP với việc xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 tại địa phương.

Hiện, sản phẩm đang tiếp tục hoàn thiện các thủ tục để sớm đủ điều kiện, đề nghị tỉnh công nhận OCOP của địa phương.

Sau khi được công nhận sản phẩm OCOP, gia đình anh Tuấn sẽ mở rộng diện tích trồng nguyên liệu lên gấp 2-3 lần hiện nay, đồng thời, tích cực tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh, phát triển thêm hệ thống đại lý phân phối để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Lưu Nhung



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: