Kinh Tế

Công ty TNHH Điện Tam Hồng hoạt động đúng quy định pháp luật

Thứ Ba, 31/08/2021

Vừa qua, Sở Công thương có văn bản trả lời đơn kiến nghị của một số hộ dân thôn Tảo Phú, xã Tam Hồng, huyện Yên Lạc xung quanh hoạt động kinh doanh điện của HTX Dịch vụ điện Tam Hồng (nay là Công ty TNHH Điện Tam Hồng). Trước đó, những hộ dân này cho rằng, thời gian vừa qua, hóa đơn tiền điện của các gia đình tăng cao là do công tơ điện ở địa phương không đảm bảo chất lượng nên kiến nghị cơ quan chức năng vào cuộc thanh kiểm tra. Qua xác minh, làm việc giữa các bên cho thấy hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Điện Tam Hồng vẫn đang tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Công nhân Công ty TNHH Điện Tam Hồng sửa chữa, khắc phục sự cố điện, đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn cho khách hàng tại địa phương.

 

Như thông tin Báo Vĩnh Phúc phản ánh vào giữa tháng 8/2021, do tiền điện sinh hoạt tăng cao, một số hộ gia đình ở thôn Tảo Phú bức xúc làm đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng. Theo người dân, nguyên nhân khiến tiền điện tăng cao là do Công ty TNHH Điện Tam Hồng sử dụng công tơ điện hết hạn đăng kiểm; phải mua điện từ đơn vị trung gian…

Sau khi vào cuộc thanh, kiểm tra điều kiện kinh doanh, chất lượng công tơ và tình hình sử dụng điện thực tế tại một số hộ gia đình ở thôn Tảo Phú, Sở Công thương đã có văn bản trả lời về các vấn đề liên quan.

Cụ thể, công tơ điện do Công ty TNHH điện Tam Hồng lắp đặt, vận hành cơ bản được kiểm định, niêm phong, kẹp chì theo quy định. Theo đó, công tơ 1 pha có giấy chứng nhận kiểm định số 49/2017/XTK, đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường 4017/4017 chiếc, thời hạn kiểm định đến tháng 12/2022. Công tơ 3 pha có giấy chứng nhận kiểm định số CTĐ/TH1166-1324/03-2020, đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường 159/159 chiếc, thời hạn đến 31/3/2024.

Đến hết tháng 6/2021, Công ty TNHH Điện Tam Hồng đã thay 4.150 chiếc công tơ điện tử mới, đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường do Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng Vĩnh Phúc kiểm định.

Về giá bán điện, cách tính tiền điện được doanh nghiệp thực hiện theo quy định của Bộ Công thương; có ký hợp đồng mua bán điện với khách khách hàng sử dụng điện; áp dụng phần mềm quản lý điện và in hóa đơn tiền điện theo đúng mẫu quy định của Bộ Tài chính…

Trên cơ sở đó, ngành Công thương cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến tiền điện sinh hoạt của người dân tăng cao là do thời tiết nắng nóng, nhu cầu sử dụng thiết bị làm mát cao, liên tục. Đây cũng là thời gian học sinh nghỉ hè, nhiều người dân phải nghỉ làm, nghỉ chợ do dịch Covid-19 nên nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng cao.

Cùng với đó, việc thực hiện quy định áp giá bán điện bậc thang, từ bậc 1 đến bậc 6 cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá điện sinh hoạt của các gia đình tăng cao.

Về kiến nghị bàn giao lưới điện hạ thế và được mua điện trực tiếp từ Công ty Điện lực Vĩnh Phúc của người dân thôn Tảo Phú, ngành Công thương cho biết, thời điểm này chưa thực hiện được do ngày 19/4/2021, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc có văn bản báo cáo tỉnh về việc tạm dừng tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn II từ năm 2021 cho đến khi có ý kiến chỉ đạo mới từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Phải khẳng định, việc duy trì hoạt động của các HTX dịch vụ điện, công ty TNHH điện trên địa bàn tỉnh hiện nay đúng với quy định Luật Điện lực năm 2004 trên nguyên tắc xây dựng và phát triển thị trường điện lực công khai, bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh; có sự điều tiết của Nhà nước để nâng cao hiệu quả trong hoạt động điện lực; bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của các đơn vị điện lực và khách hàng sử dụng điện; thu hút mọi thành phần kinh tế tham gia hoạt động phát điện, phân phối điện, bán buôn điện, bán lẻ điện và tư vấn chuyên ngành điện lực…

Đối với phản ánh của một số hộ dân về việc Công ty TNHH Điện Tam Hồng thu tiền lắp đặt công tơ khi lắp đặt mới, qua kiểm tra, người dân không cung cấp được hồ sơ, chứng từ thu tiền nên chưa xác định được. Về chỉ định mua dây sau công tơ cũng không sai bởi theo quy định, việc đầu tư lắp đặt dây sau công tơ thuộc về hộ sử dụng điện, là trách nhiệm của các hộ gia đình…

Giám đốc Công ty TNHH Điện Tam Hồng Phạm Xuân Phòng cho biết: “Từ khi tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn do ReII đầu tư, Công ty TNHH Điện Tam Hồng đã đầu tư hơn 5 tỷ đồng lắp đặt thêm các TBA, thay thế hệ thống đường dây hạ áp bằng dây cáp điện chất lượng cao. Đây là sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của doanh nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng của hơn 5.000 khách hàng ở địa phương.

Vừa qua, đơn vị tiếp tục đầu tư hơn 2 tỷ đồng thay mới hơn 4.000 công tơ cơ khí sang công tơ điện tử đo xa (đạt tỷ lệ 85%). Riêng thôn Tảo Phú còn hơn 600 công tơ cơ khí chưa được thay do doanh nghiệp chưa bố trí được nguồn kinh phí đầu tư, nhưng các công tơ cũ vẫn đủ điều kiện sử dụng theo quy định.

Lộ trình của Công ty TNHH Điện Tam Hồng là đến năm 2022 sẽ thay mới 100% công tơ điện tử, nhưng trước đề nghị của bà con thôn Tảo Phú, chúng tôi đang cố gắng tìm nguồn vốn vay để đầu tư sớm hơn.

Mới đây, chúng tôi đã liên hệ với một doanh nghiệp và được họ đồng ý bán công tơ điện tử theo hình thức trả góp. Hiện tại, chúng tôi đã đặt hàng 1.000 chiếc và dự kiến sẽ đưa vào thay thế, sử dụng trong tháng 10/2021...".

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, xác minh, Sở Công thương đề nghị Công ty TNHH Điện Tam Hồng tiếp tục rà soát, kiểm tra lại toàn bộ hệ thống công tơ trên lưới điện; sớm thay mới công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử đo xa; tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ trong cung cấp điện; tăng cường tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu về hoạt động mua bán điện ở địa phương và hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, an toàn.

Bài, ảnh: Ngọc Linh

TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: