Kinh Tế

Thị trường bánh, đồ chơi Trung thu ảm đạm do dịch Covid-19

Thứ Năm, 26/08/2021

Trong bối cảnh dịch Covid -19 diễn biến phức tạp, thị trường bánh và đồ chơi trung thu ảm đạm chưa từng có. Các mặt hàng không thể thiếu trong dịp Tết Trung thu này như đèn lồng, bánh nướng, bánh dẻo không còn được săn đón như mọi năm.

Khách hàng tìm hiểu và mua sắm các sản phẩm bánh trung thu Kinh Đô. Ảnh: Thế Hùng

Chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Trung thu. Đây cũng là thời điểm mà thị trường bánh và đồ chơi vui Tết Trung thu trên địa bàn tỉnh rục rịch khởi động. Thế nhưng, trái ngược với hình ảnh được bày bán tấp nập như mọi năm, thị trường năm nay có phần kém sôi động và trầm lắng hơn hẳn.

Nằm trên con phố Ngô Quyền, tuyến phố thương mại sầm uất nhất nhì thành phố Vĩnh Yên, thay vì sạp bánh dẻo, bánh nướng với các loại hàng hóa đa dạng khác phục vụ Tết Trung thu như mọi năm, cửa hàng của bà Nguyễn Thị Huệ năm nay chỉ vỏn vẹn vài hộp bánh trung thu được bày ngay lối vào.

Bà Huệ cho hay: “Những năm trước, các công ty vừa có bánh ra là tôi nhập về bán. Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, buôn bán khó khăn, qua Rằm tháng 7 chúng tôi mới bắt đầu nhập hàng. Dù vậy, ban đầu cũng chỉ nhập thử 2 triệu đồng tiền hàng. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ rất chậm, mấy ngày đầu thậm chí không có người mua”.

Tương tự, tại một quầy trưng bày và bán bánh trung thu của nhãn hàng Kinh Đô trên đường Nguyễn Tất Thành, lượng hàng thời điểm này cũng cũng không thể coi là phong phú.

Chị Trần Vân Anh, nhân viên tiếp thị của nhãn hàng tại đây cho hay: “Nếu như tầm này các năm trước, tất cả các mã bánh đều đã về đủ, thì năm nay, lượng bánh mới chỉ về được một nửa. Đặc biệt, dòng hàng cao cấp hiện chưa có. Nguyên nhân là trụ sở của công ty ở trong miền Nam, nơi dịch Covid-19 đang diễn biến khá phức tạp nên việc vận chuyển hàng hóa gặp nhiều khó khăn.”

Mặc dù nguồn hàng chưa đủ, song so với các cửa hàng tạp hóa, lượng hàng tại các quầy trưng bày và bán hàng của các nhãn hàng hiện nay vẫn còn được coi là có lợi thế hơn hẳn về số lượng cũng như sự đa dạng trong mẫu mã, chủng loại, thu hút được lượng khách hàng đông đảo.

Tuy nhiên, nếu để so với mọi năm thì tình hình cũng không thể phong phú được. Chị Vân Anh cho biết thêm: “Mặc dù khách khá ổn định do hút được một lượng lớn khách hàng từ các quầy tạp hóa sang, song năm nay người dân vẫn chủ yếu là mua bánh lẻ, hàng qùa tặng tiêu thụ khá chậm, do đó, doanh thu dự kiến sẽ kém hơn nhiều so với các năm trước”.

Không chỉ riêng mặt hàng bánh trung thu, thị trường đồ chơi cũng ảm đạm không kém. Có mặt tại cửa hàng đồ chơi của chị Nguyễn Thị Hiền trên đường Nguyễn Viết Xuân (Vĩnh Yên). Dù đúng giờ tan tầm, song cửa hàng gần như không có khách ra vào.

Chị Hiền cho hay: “Những năm trước, thời điểm giữa tháng 7 âm lịch, các cơ quan, trường mầm non đến xem và đặt hàng khá đông, tuy nhiên, thời điểm này, chưa có đơn vị nào đến giao dịch”.

Mặc dù ảnh hưởng của Covid - 19 khiến thị trường bánh và đồ chơi Tết trung thu ảm đạm hơn nhiều so với các năm. nhưng năm nay đã là năm thứ 2 chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, sự trầm lắng này là điều mà các cửa hàng, đơn vị phân phối có thể dự liệu được trước. Theo đó, ngay từ đầu mùa, các cửa hàng, đơn vị phân phối đã chủ động kế hoạch nhập, bán hàng thích ứng với tình hình mới.

Chia sẻ về kế hoạch nhập hàng của mình, chị Hiền cho biết: "Nếu như những năm trước chúng tôi nhập từ 20 -25 triệu đồng tiền đồ chơi trung thu các loại thì năm nay, chỉ nhập từ 10 -15 triệu đồng tiền hàng hóa. Do các đồ chơi trung thu mang tính mùa vụ, qua tuần Rằm là gần như không bán được nữa nên không thể nhập nhiều”.

Anh Nguyễn Văn Chiến, Giám đốc Siêu thị Lan Chi Mart Vĩnh Yên cho hay: “Nếu như năm 2019, doanh thu từ bánh trung thu của siêu thị đạt gần 270 triệu đồng, thì năm 2020, do ảnh hưởng của Covid -19 con số này đã sụt giảm xuống còn hơn 200 triệu đồng.

Vào mùa Trung thu năm nay, siêu thị đã lên kế hoạch đặt hàng ít hơn so với các năm khoảng 10%, và tập trung vào các các sản phẩm thuộc phân khúc bình dân. Dù vậy, siêu thị vẫn đảm bảo đa dạng về nhãn hàng, chủng loại phục vụ nhu cầu của khách hàng”.

Bên cạnh đó, siêu thị cũng chú trọng các chương trình kích cầu tiêu dùng. Đặc biệt, rút kinh nghiệm từ dịp Tết Trung thu năm 2020, năm nay siêu thị đã chủ động gửi thư mời và đi chào hàng đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh từ sớm, và đưa ra mức chiết khấu cao hơn so với các năm trước nhằm đẩy mạnh lượng tiêu thụ qua kênh doanh nghiệp.

Cụ thể, siêu thị sẽ giảm 15 -20% cho các hóa đơn từ 1 - 40 triệu đồng, đặc biệt, với các hóa đơn trên 40 triệu đồng, mức chiết khấu sẽ lên tới 20 -25%.

Mặc dù còn vài tuần nữa mới đến Tết Trung thu, song việc việc chủ động trong kế hoạch kinh doanh của các đơn vị phân phối là hết sức cần thiết để thích ứng với tình hình hiện nay, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh vẫn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp.

Nguyễn Hường

TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: