Kinh Tế

Trăn trở thương hiệu làng nghề

Thứ Ba, 07/01/2020

Bắt nhịp với sự phát triển công nghiệp, những năm qua, các làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới hoạt động, nhằm tạo ra những sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo, đáp ứng nhu cầu ngày một khắt khe của thị trường. Song hiện nay, việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu làng nghề chưa được đầu tư, quan tâm đúng mức. Một số sản phẩm làng nghề đang đứng trước nguy cơ đánh mất thương hiệu…

Sản phẩm của các làng nghề mộc trên địa bàn tỉnh đều na ná như nhau, không toát lên được nét đặc trưng riêng. Ảnh Nguyễn Lượng

“Sứ Móng Cái, vại Hương Canh”, câu nói quen thuộc từ xa xưa đã khẳng định thương hiệu của làng gốm Hương Canh (Bình Xuyên). Do chống được thẩm thấu, ngăn ánh sáng tốt và giữ được hương vị nguyên chất của những thứ đựng bên trong, nên chum, vại Hương Canh được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Để có được những sản phẩm chất lượng mang thương hiệu gốm Hương Canh, nhiều người không ngần ngại về tận thị trấn để đặt mua. Thế nhưng, liệu có phải tất cả sản phẩm gốm sành đang được bày bán tại thị trấn Hương Canh đều được sản xuất bởi các nghệ nhân làng gốm?

Trong vai một người có nhu cầu mua chum về ngâm rượu, chúng tôi có mặt tại một cửa hàng đồ gốm trên đường tỉnh 305B, thị trấn Hương Canh. Tại đây, chủ hàng nhiệt tình tư vấn các loại chum sành Hương Canh và không quên quảng cáo: “Mua của anh chất lượng tốt mà lại rẻ hơn trong làng gốm. Cái chum này trong kia bán 800 nghìn đồng, nhưng anh chỉ lấy 500 nghìn đồng thôi. Anh phải đặt hàng trực tiếp với các hộ sản xuất trong làng nghề nên mới có giá ưu đãi như vậy”. Khi chúng tôi thắc mắc sản phẩm chum sành mà cửa hàng đang bày bán do hộ nào sản xuất, anh chỉ ỡm ờ rồi chuyển hướng sang câu chuyện khác.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, nghệ nhân Trần Văn Hải, TDP Lò Cang, thị trấn Hương Canh cho biết: Vài năm trở lại đây, một số cửa hàng trên địa bàn nhập các sản phẩm gốm giá rẻ, kém chất lượng từ nơi khác rồi gắn mác gốm Hương Canh để đánh lừa người tiêu dùng. Thực trạng trên không chỉ khiến uy tín của sản phẩm làng nghề bị giảm sút mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của các hộ làm nghề. Làng gốm đã tồn tại hàng trăm năm nay nhưng vẫn chưa có được sự bảo hộ về thương hiệu, khiến các hộ làm nghề không khỏi băn khoăn, trăn trở.

Toàn tỉnh hiện có 19 làng nghề truyền thống, hoạt động trong các lĩnh vực: Mộc, gốm, mây tre đan, rèn, chế biến nông lâm sản... Các làng nghề đang tạo việc làm ổn định cho hàng nghìn lao động nông thôn với thu nhập khá. Tuy nhiên, do hoạt động manh mún, thiếu ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên mẫu mã sản phẩm của nhiều làng nghề chưa tạo được dấu ấn, nét đặc trưng riêng.

Hơn nữa, phần lớn các cơ sở sản xuất chưa ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển thương hiệu làng nghề. Một số mặt hàng thủ công mỹ nghệ như: Mây tre đan, đá, gốm dù đã được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới như: Trung Quốc, Lào, Hàn Quốc, Liên Bang Nga… nhưng vẫn chưa gây dựng được thương hiệu trên thị trường quốc tế, bởi việc xuất khẩu chủ yếu thông qua các doanh nghiệp trung gian dưới dạng sản phẩm thô hoặc gia công cho những thương hiệu quốc tế.

Ông Lương Thế Vinh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn cho biết: Các làng nghề trên địa bàn tỉnh thường sản xuất sản phẩm đồng loạt, chưa chú trọng đến việc tìm tòi, thay đổi mẫu mã và xây dựng thương hiệu. Vĩnh Phúc có tới 12 làng nghề mộc nhưng sản phẩm của các làng nghề đều na ná như nhau, không toát lên được nét đặc trưng riêng. Một số làng nghề thậm chí đang làm mất dần thương hiệu. Đơn cử, trước kia, nhắc tới làng nghề rèn Lý Nhân (Vĩnh Tường) là người ta nghĩ ngay đến các sản phẩm truyền thống như: Dao, kéo, nông cụ..., nhưng hiện nay, trước nhu cầu của thị trường, nhiều hộ gia đình làng nghề chuyển sang sản xuất bẫy chuột hàng loạt.

Để nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu cho các sản phẩm làng nghề là rất quan trọng. Bên cạnh sự hỗ trợ của ngành chức năng, các cơ sở sản xuất cần chủ động hơn trong việc xây dựng thương hiệu, đổi mới thiết bị công nghệ, nâng cao tay nghề, chất lượng để sản phẩm làng nghề hấp dẫn người tiêu dùng hơn. Từ đó, không chỉ đem lại những lợi ích kinh tế như: Chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập mà còn góp phần phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.

Phùng Hải



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: