Kinh Tế

Thương mại điện tử - Cầu nối doanh nghiệp với thị trường

Thứ Năm, 19/08/2021

Bên cạnh các kênh phân phối truyền thống, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin (CNTT) và sự nở rộ các hình thức mua bán trực tuyến giúp việc tiêu thụ hàng hóa của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh ngày càng thuận lợi, hiệu quả nhờ tích cực khai thác và ứng dụng TMĐT vào hoạt động tư vấn, bán hàng, chăm sóc, hỗ trợ khách hàng... Qua đó, góp phần giúp nhiều DN duy trì SXKD phát triển thị trường.

Nhân viên siêu thị Lan Chi Mart, phường Tích Sơn, thành phố Vĩnh Yên đẩy mạnh ứng dụng TMĐT trong việc cung ứng hàng hóa và các dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Với sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành trong triển khai Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021 - 2025, đến nay hoạt động TMĐT trên địa bàn đã có những bước chuyển biến rõ nét, góp phần tích cực vào việc phát triển KT - XH của tỉnh.

Hạ tầng TMĐT của tỉnh ngày càng được chú trọng đầu tư, hệ thống mạng lưới viễn thông, Internet cáp quang được nâng cấp, đảm bảo cung cấp dịch vụ viễn thông và Internet chất lượng cao.

Các hoạt động giao dịch không sử dụng tiền mặt được thúc đẩy mạnh mẽ thông qua các dịch vụ, ứng dụng thanh toán trực tuyến.

Hiện nay, 100% siêu thị, trung tâm mua sắm và đơn vị phân phối hàng hóa chuyên nghiệp, hiện đại trong tỉnh đều lắp đặt thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán (POS), cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng.

70% số đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông chấp nhận thanh toán hóa đơn của các cá nhân, hộ gia đình qua các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Cùng với đó, xu thế mua sắm và tiêu dùng thông qua TMĐT ngày một tăng. Đến nay, khoảng 30% người dân trên địa bàn tỉnh thường xuyên mua sắm trực tuyến thông qua các ứng dụng trên thiết bị di động, như: Lazada, Shopee, Sendo...

Các DN trên địa bàn tỉnh đã quan tâm đầu tư trang thiết bị hiện đại, ứng dụng CNTT vào công tác quản lý điều hành, đầu tư các phần mềm ứng dụng phục vụ SXKD; xây dựng website giới thiệu, quảng bá, tăng cường giao dịch, bán hàng, trao đổi thông tin...

Đã có khoảng 60% DN của tỉnh có website riêng để quảng bá thương hiệu, sản phẩm. Doanh số trong giao dịch TMĐT của các DN trên địa bàn tỉnh tăng trung bình khoảng 20%/năm.

Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, sự chuyển dịch mạnh mẽ trong cách thức tiếp cận thị trường của các DN, người dân sử dụng nhiều hơn các công cụ mua sắm trực tuyến, TMĐT đã trở thành cầu nối giữa các DN và người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, phủ sóng toàn bộ trên các kênh phân phối và tiêu thụ sản phẩm hàng hoá; trở thành công cụ quan trọng để các DN quảng bá thương hiệu, trao đổi và mua bán sản phẩm.

Vận dụng linh hoạt các ứng dụng trên nền tảng số để đưa sản phẩm, hàng hóa lên sàn TMĐT, từng bước chuyển đổi phương thức kinh doanh thông qua các kênh phân phối online... là cách mà hầu hết các DN trên địa bàn tỉnh đang hướng tới nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, kích cầu tiêu dùng.

Thông qua việc kết nối, ký kết hợp đồng quảng cáo, giới thiệu sản phẩm trên các sàn TMĐT, các DN trong tỉnh nâng cao được sức cạnh tranh, tìm kiếm thêm nhiều khách hàng, giảm chi phí tiếp thị và giao dịch.

Trên các sàn TMĐT sendo.vn; lazada; shopee.vn; voso.vn; thuonghieuvietnoitieng.com... không khó để người tiêu dùng có thể tìm kiếm các sản phẩm mang thương hiệu đặc trưng của Vĩnh Phúc do các DN trong tỉnh cung cấp, như: Các dòng sản phẩm mật ong của Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo; nông sản của HTX Rau an toàn Vĩnh Phúc; sản phẩm trà hoa vàng của Công ty TNHH Trà hoa vàng Tam Đảo; nấm của Công ty TNHH Nấm Phùng Gia; cá thính, tương nếp, giấm gạo do HTX Sản xuất và chế biến lương thực, thực phẩm sạch Thủy Phương cung cấp...

Trong lĩnh vực KHCN, các DN của tỉnh cũng có nhiều thuận lợi trong việc giới thiệu và quảng bá sản phẩm công nghệ, máy móc thiết bị thông qua tham gia Sàn giao dịch công nghệ và thiết bị trực tuyến tỉnh Vĩnh Phúc (vptex.vn).

Đây là sàn TMĐT được xây dựng nhằm tạo môi trường thương mại trực tuyến để người mua, bán công nghệ giao lưu, học hỏi kinh nghiệm cũng như trao đổi những sản phẩm công nghệ tiên tiến, hiện đại, xây dựng mối quan hệ đối tác; đồng thời hỗ trợ các DN trong tỉnh cung cấp và chào bán sản phẩm, giảm bớt chi phí giao dịch, mở rộng thị trường...

Với mục tiêu xây dựng hạ tầng cơ bản và triển khai những giải pháp, hoạt động hỗ trợ phát triển TMĐT, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho các DN, Sở Công thương đang tích cực phối hợp với Trung tâm Công nghiệp - Thương mại Việt Nam (Bộ Công thương) đẩy nhanh việc thành lập và vận hành website “Thương mại Vĩnh Phúc”.

Dự kiến sau khi đi vào hoạt động, đây sẽ là kênh quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, giúp các DN của tỉnh kết nối với các đối tác ở các tỉnh, thành trong cả nước; từng bước hoàn thiện cơ sở dữ liệu thương mại cho ngành Công Thương, thúc đẩy hoạt động trao đổi, cung cấp thông tin về hoạt động thương mại, dịch vụ, giá cả thị trường; hướng tới việc liên kết giữa các DN với hệ thống các Sàn giao dịch TMĐT trên toàn quốc.

Việt Sơn



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: