Kinh Tế

Đẩy mạnh phát triển dịch vụ ngân hàng số

Thứ Năm, 12/08/2021

Nắm bắt được xu thế chuyển đổi số diễn ra ngày càng mạnh mẽ, với diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19, hệ thống ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh triển khai các dịch vụ ngân hàng số để phục vụ hình thức thanh toán trực tuyến của khách hàng. Đây là giải pháp tối ưu, giúp người tiêu dùng an tâm hơn khi mua sắm trong mùa dịch, góp phần thúc đẩy thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng phát triển.

Nhân viên Ngân hàng BIDV Chi nhánh Vĩnh Phúc hướng dẫn khách hàng sử dụng các ứng dụng thanh toán trực tuyến, tăng tiện ích và đảm bảo an toàn khi thực hiện giao dịch. Ảnh: Chu Kiều

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19, Ngân hàng cổ phần Đầu tư và Phát triển (BIDV) Chi nhánh Vĩnh Phúc là một trong số những tổ chức tín dụng tiên phong trên địa bàn tỉnh triển khai các dịch vụ ngân hàng số.

Đơn vị đã tập trung phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thanh toán trực tuyến của khách hàng. Đồng thời, chú trọng vận hành an toàn, hiệu quả và thông suốt đối với hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng; trong đó, tập trung vào những tính năng thanh toán qua mã QR, qua ứng dụng điện thoại, ví điện tử…

Điển hình, khi mua sắm trên các website TMĐT như: Lazada, Shopee, Sendo, Tiki… hoặc ứng dụng di động có liên kết với phương thức thanh toán trực tuyến, thông qua cổng Napas (cổng thanh toán hóa đơn hàng hóa, dịch vụ trên các website, ứng dụng trên điện thoại di động), khách hàng có thể nhận được nhiều ưu đãi như tích điểm, đổi quà, tặng voucher… Trong khi giao dịch, khách hàng hoàn toàn yên tâm vì được miễn 100% phí chuyển tiền.

Ngoài ra, đơn vị còn cung cấp tính năng thanh toán trực tuyến cho khách hàng có thẻ tín dụng quốc tế. Đây là dịch vụ cho phép chủ thẻ tín dụng dùng số tiền khả dụng trong tài khoản thẻ hoặc hạn mức tín dụng thẻ để mua hàng hóa dịch vụ, trả phí tại các website TMĐT có tích hợp thanh toán trực tuyến. Từ đó, góp phần ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh, tiết kiệm thời gian và chi phí cho khách hàng.

Thường xuyên sử dụng dịch vụ ngân hàng số của BIDV Chi nhánh Vĩnh Phúc, chị Nguyễn Thị Hạnh, phường Liên Bảo (Vĩnh Yên) cho biết: “Thanh toán trực tuyến trên ứng dụng di động khi mua sắm thực phẩm thiết yếu, đồ dùng cho gia đình tại các siêu thị thông qua các website TMĐT như: GO!Vĩnh Phúc, BigC, Shopee, Voso.vn... là cách tôi “đi chợ” trong mùa dịch.

Việc làm này giúp tôi tiết kiệm thời gian, tiền bạc, công sức đi lại. Tôi thấy đây là những dịch vụ tiện ích mà bất kỳ bà nội trợ nào cũng cần đến trong thời điểm dịch Covid - 19 phức tạp, khó lường”.

Nhờ đó, 7 tháng đầu năm 2021, Ngân hàng BIDV Chi nhánh Vĩnh Phúc có trên 10.000 khách hàng sử dụng phương thức thanh toán trực tuyến. Kết quả này đến từ những nỗ lực của đơn vị trong việc phát triển dịch vụ ngân hàng số dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, tiết kiệm chi phí và phòng ngừa rủi ro, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.

Thời gian tới, BIDV tiếp tục triển khai nhiều giải pháp trên kênh phân phối số, hướng tới mục tiêu đạt 80% lượng khách hàng tiếp cận và sử dụng các kênh ngân hàng số vào năm 2025.

Vietcombank Chi nhánh Vĩnh Phúc có tổng dư nợ hơn 10.000 tỷ đồng, hiện đang cho hơn 6.000 khách hàng vay vốn.

Thời gian qua, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh dịch vụ ngân hàng số, như: VCB Internet Banking, VCB Mobile Banking, VCB Phone Banking, VCB-Money, VCB-eTour…

Dịch vụ ngân hàng số VCB Digibank ra mắt đã giúp khách hàng đơn giản hóa các giao dịch ngân hàng trực tuyến như: Chuyển tiền liên ngân hàng, chuyển tiền bằng mã QR, thanh toán bằng mã QR tại các điểm bán…

Điểm nổi bật của dịch vụ này là hạn mức giao dịch cao, lên tới 1 tỷ đồng/giao dịch đối với khách hàng thông thường và 3 tỷ đồng/giao dịch đối với khách hàng ưu tiên.

Với dịch vụ này, Vietcombank đồng thời áp dụng nhiều lớp bảo mật cho khách hàng, bao gồm: Bảo mật đăng nhập (mật khẩu, vân tay, sinh trắc học); bảo mật giao dịch (M-PIN, sinh trắc học, mã OTP) và công nghệ xác thực Push Authentication - giúp người dùng kiểm soát chéo việc đăng nhập ứng dụng trên điện thoại di động và trên website.

Ông Đỗ Minh Phượng, Phó Giám đốc Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Vĩnh Phúc chia sẻ: Mua sắm online với phương thức thanh toán trực tuyến thông qua các dịch vụ Ngân hàng số là một trong những xu thế tất yếu được nhiều người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh lựa chọn, nhất là trong thời điểm dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp như hiện nay.

Việc ra mắt dịch vụ ngân hàng số VCB Digibank là dấu mốc quan trọng, thể hiện tầm nhìn, quyết tâm chuyển đổi số và là động lực quan trọng tác động trực tiếp tới tăng trưởng của Vietcombank.

Với cách thức: “Đi tắt, đón đầu” từ các ngân hàng trên địa bàn tỉnh trong việc phát triển các dịch vụ ngân hàng số, TMĐT được cho là giải pháp, lựa chọn ưu việt trong "bão" dịch Covid - 19.

Đây cũng là tiền đề quan trọng, góp phần giúp DN trên địa bàn tỉnh nâng cao năng lực cạnh tranh, người tiêu dùng giảm thiểu được thời gian và chi phí giao dịch….

Từ đó, phấn đấu hoàn thành mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt trong TMĐT đạt 55%, trong đó thanh toán thực hiện qua các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian chiếm 80%; 70% các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng TMĐT có hóa đơn điện tử theo Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021 – 2025.

Bảo Anh



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: