Kinh Tế

Nhiều dự án giao thông “lỡ hẹn”

Thứ Năm, 12/12/2019

Quan tâm đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ nhu cầu người dân và nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư là một trong những ưu tiên hàng đầu của tỉnh trong những năm qua. Hàng loạt các dự án giao thông có quy mô lớn tạo sự liên kết thuận lợi trong nội tỉnh và liên tỉnh được triển khai. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, tuy nhiên đến nay, nhiều dự án liên tục phải gia hạn tiến độ hoàn thành, làm ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả sử dụng nguồn vốn.

Dự án đường vành đai 3 đoạn Yên Lạc-Vĩnh Tường vẫn còn nhiều đoàn chưa thể thi công do vướng mặt bằng

Được khởi công xây dựng từ tháng 3/2017, với chiều dài gần 1,9 km đi qua xã Định Trung và phường Đồng Tâm (Vĩnh Yên), dự án đường song song đường sắt, đoạn từ đường Nguyễn Tất Thành đến QL 2C (tuyến phía Bắc) do Sở Xây dựng làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 150 tỷ đồng. Dự án sau khi hoàn thành sẽ giúp cho việc kết nối khu vực phía Bắc với khu vực phía Nam thành phố Vĩnh Yên được thuận lợi, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng vào tháng 3/2019, nhưng đến nay, dự án vẫn còn hơn 200 m chiều dài chưa thể thi công, chủ đầu tư buộc phải xin gia hạn hoàn thành vào tháng 12/2019. Tuy vậy, khả năng để dự án hoàn thành theo tiến độ xin gia hạn được đánh giá là khó khả thi, do một số hộ dân chưa nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng; đặc biệt vẫn còn gần 10 ngôi mộ trong diện phải di chuyển, chưa thực hiện việc di chuyển.

Cũng phải xin gia hạn hoàn thành từ tháng 9/2019 sang năm 2020, dự án đường Vành đai 3, đoạn Yên Lạc-Vĩnh Tường trong quy hoạch giao thông Vĩnh Phúc được khởi công xây dựng từ tháng 3/2018. Dự án có tổng chiều dài 3,4 km, từ km7+22,66 đến km10+621, do Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 9/2019.

Nhưng đến nay, vẫn còn khoảng 1,7 km huyện Yên Lạc chưa bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư và đơn vị thi công để triển khai dự án, do vậy, chủ đầu tư buộc phải xin gia hạn tiến độ hoàn thành. Khó khăn về mặt bằng buộc liên danh nhà thầu là Công ty TNHH Kết Hiền và Công ty TNHH Quang Hưng phải thực hiện thi công theo kiểu “xôi đỗ”, ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Ngoài ra, do dự án đi qua nhiều khu vực đầm trũng cần thời gian theo dõi, xử lý lún và xây dựng 2 cây cầu cùng vài trăm cống thoát nước lớn, nên cũng gây nhiều khó khăn cho đơn vị thi công.

Ngoài hai dự án trên, nhiều dự án giao thông khác trên địa bàn cũng trong tình trạng tương tự, nguy cơ “lỡ hẹn” đang hiện hữu, trong đó, có thể kể đến như: Dự án cải tạo, nâng cấp QL 2B, đoạn từ cầu chân Suối đến Khu du lịch Tam Đảo 1, tổng chiều dài hơn 12km; Dự án đường vành đai II thành phố Vĩnh Yên, đoạn từ QL 2B đến QL 2C tại khu vực vòng xuyến QL 2B (phường Liên Bảo), tổng chiều dài gần 4km; Dự án đường nối từ Tây Thiên đến Khu du lịch Bến Tắm do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư (sau điều chỉnh) gần 74 tỷ đồng. Tổng chiều dài hơn 2,1 km…

Theo đánh gia của các cơ quan chuyên môn, nguyên nhân chủ yếu khiến nhiều dự án giao thông chậm tiến độ, lỡ hẹn kế hoạch hoàn thành do công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án gặp khó khăn. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng gặp khó khăn do diện tích phải thu hồi lớn, trải dài trên nhiều địa bàn; một số hộ dân tại các dự án yêu cầu mức bồi thường giải phóng mặt bằng thường cao hơn so với giá Nhà nước quy định; việc bố trí tái định cư cho các hộ dân thuộc diện phải di dời còn chậm; các văn bản liên quan đến chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng của Nhà nước thường xuyên có sự điều chỉnh, thay đổi… dẫn đến khó khăn trong quá trình thực hiện.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác như: Địa chất, địa hình thi công các dự án yếu, phức tạp, mất nhiều thời gian khảo sát, đánh giá, theo dõi, xử lý; dự án liên quan đến nhiều bộ, ngành Trung ương phải trình xin ý kiến; việc phân bổ vốn đầu tư cho dự án chưa kịp thời; năng lực một số đơn vị thi công và cán bộ quản lý dự án hạn chế; nhà thầu tổ chức thi công dàn trải nhiều công trình trong cùng thời điểm…cũng khiến cho tiến độ các dự án bị chậm, thời gian thi công và hoàn thành kéo dài.

Bài, ảnh Nguyễn Khánh-Thiệu Vũ



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: