Kinh Tế

Quản lý hoạt động khuyến mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thứ Ba, 03/08/2021

Những năm gần đây, nhất là từ sau khi ngành thương mại, dịch vụ chịu ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid - 19, khuyến mại là hình thức được nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh (SXKD) trên địa bàn tỉnh lựa chọn để kích cầu tiêu dùng, giải quyết hàng tồn, thu hồi vốn và tri ân khách hàng. Tuy nhiên, bên cạnh những hiệu ứng tích cực, hoạt động khuyến mại còn gây khó khăn cho công tác quản lý của cơ quan chức năng, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Hoạt động khuyến mại đúng quy định đã góp phần giúp Siêu thị Go! Vĩnh Phúc thu hút được nhiều khách hàng đến mua sắm.

 

Xúc tiến thương mại qua hình thức khuyến mại

Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của các doanh nghiệp, cơ sở SXKD nhằm thúc đẩy việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định. Chính vì vậy, nhiều người tiêu dùng đều thích các chương trình khuyến mại.

Chị Lê Thị Hường, xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên cho biết: "Tôi thường dành thời gian “săn sale - giảm giá” quần áo, giày dép hàng hiệu. Vào những dịp khuyến mại, nhiều mã sản phẩm hàng hiệu có thể giảm giá đến 50%, giúp tôi tiết giảm được chi phí, mà vẫn mua được những món đồ ưng ý".

Không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng, việc tổ chức các chương trình khuyến mại còn giúp doanh nghiệp, cơ sở SXKD nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, tăng doanh thu, lợi nhuận.

Vì thế, khuyến mại trở thành hình thức xúc tiến thương mại được nhiều doanh nghiệp, cơ sở SXKD lựa chọn, nhất là từ sau khi chịu tác động tiêu cực của dịch Covid - 19. Mặc dù vậy, việc tổ chức các hoạt động khuyến mại phải tuân thủ các quy định của pháp luật.

Theo Nghị định 81 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại, việc thực hiện khuyến mại mang tính may rủi (rút thăm trúng thưởng, quay số trúng thưởng) thì thương nhân phải đăng ký và có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền; đối với hoạt động khuyến mại mang tính chất giảm giá, tặng quà phải gửi thông báo đến cơ quan chức năng tối thiểu trước từ 3 ngày làm việc trước khi tổ chức khuyến mại.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Sở Công thương đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về hoạt động xúc tiến thương mại nói chung và khuyến mại nói riêng; tích cực hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi trong việc xác nhận hồ sơ, thông báo khuyến mại để doanh nghiệp chủ động tổ chức.

Tính từ đầu năm 2021 đến nay, Sở Công thương đã tiếp nhận 3 hồ sơ khuyến mại theo hình thức may rủi, với tổng giá trị giải thưởng lên đến gần 800 triệu đồng và hàng trăm thông báo khuyến mại của các doanh nghiệp, cơ sở SXKD.

Tăng cường quản lý, loại bỏ chiêu trò lừa gạt

Với sự vào cuộc tích cực của ngành Công thương, nhiều doanh nghiệp đã tổ chức các chương trình khuyến mại theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn có không ít cửa hàng, cơ sở SXKD tự ý thực hiện khuyến mãi, không thông qua cơ quan chức năng.

Tình trạng sử dụng các chiêu trò để “móc túi” khách hàng như tự ý nâng giá sản phẩm, sau đó thực hiện giảm giá; lợi dụng khuyến mại để trà trộn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng... vẫn xảy ra, gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Chị Ngô Thị Tâm, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên chia sẻ: "Đầu năm 2021, tôi mua 1 đôi giày ở một cửa hàng trên đường Mê Linh vì thấy được giảm giá từ 800 nghìn đồng xuống còn 499 nghìn đồng. Nhưng khi về đến nhà, kiểm tra kỹ thì tôi thấy tem giảm giá từ 800 nghìn đồng xuống còn 499 nghìn đồng được dán đè lên tem giá gốc 500 nghìn đồng khiến tôi cảm thấy như mình bị lừa đảo".

Ngoài tự ý tổ chức các chương trình khuyến mại và sử dụng nhiều chiêu trò nhằm móc túi người tiêu dùng, một số doanh nghiệp, cơ sở SXKD còn gửi hồ sơ, thông báo khuyến mại chậm so với thời gian tổ chức hoặc gửi cho có, cho đủ thủ tục, mà không quan tâm đến việc hoàn thiện theo quy định…, trong khi đó, các quy định của luật còn có kẽ hở khiến các cơ quan chức năng gặp khó khăn trong việc theo dõi, quản lý, cũng như phát hiện những vi phạm.

Để hoạt động khuyến mại đi vào nền nếp, Sở Công thương sẽ tăng cường công tác theo dõi, giám sát hoạt động khuyến mại trên địa bàn; tích cực hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, thông báo đăng ký thực hiện khuyến mại của các doanh nghiệp, cơ sở SXKD; thực hiện đăng tải đầy đủ thông tin về thời gian, hình thức khuyến mại, sản phẩm khuyến mại và số lượng sản phẩm cũng như những cam kết về chương trình khuyến mại của doanh nghiệp, cơ sở SXKD trên trang thông tin của sở để người tiêu dùng nắm được.

Đồng thời, chỉ đạo lực lượng thanh tra tích cực phối hợp với Cục Quản lý thị trường, UBND các huyện, thành phố để tổ chức kiểm tra, kiểm soát về chất lượng, nhãn mác, xuất xứ hàng hóa và việc thực hiện các quy định của pháp luật khi các doanh nghiệp, cơ sở SXKD thực hiện các chương trình khuyến mại…

Bài, ảnh: Thanh Huyền

TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: