Kinh Tế

Để nông sản Vĩnh Phúc vươn tầm thế giới

Thứ Năm, 14/11/2019

Chính thức có hiệu lực từ tháng 1/2019, Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mở ra cơ hội cho nhiều mặt hàng nông sản trên địa bàn tỉnh trong việc tạo dựng thương hiệu, từng bước chinh phục thị trường thế giới.

HTX Rau an toàn Visa, xã Đại Tự (Yên Lạc) tạo được mối liên kết trong các khâu sản xuất, giúp đảm bảo chất lượng và ổn định đầu ra cho nông sản. Ảnh: Chu Kiều

Tham gia vào CPTPP, mặt hàng gặp thách thức nhiều nhất của Việt Nam là nông sản, trong khi các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này còn nhiều khó khăn.

Theo ông Lê Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn nhỏ lẻ, đất đai manh mún; ứng dụng kỹ thuật công nghệ trong sản xuất còn hạn chế, quy mô hàng hóa nhỏ, thiếu sự liên kết; chưa xây dựng được thương hiệu và hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.

Để tạo dựng uy tín cũng như thị trường ổn định trong khối các nước thành viên tham gia CPTPP, không có con đường nào khác là phải thay đổi tư duy sản xuất; đầu tư công nghệ, khoa học kỹ thuật; quy hoạch các vùng sản xuất quy mô lớn nhằm nâng cao chất lượng, đáp ứng đủ số lượng hàng hóa xuất khẩu.

Đặc biệt là xây dựng chuỗi liên kết giữa sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm; tăng cường tham gia hội chợ trong nước cũng như trong khu vực để giao lưu, giới thiệu, quảng bá hình ảnh Vĩnh Phúc cũng như sản phẩm của tỉnh đến thị trường các nước thành viên CPTPP. Chủ động tìm hiểu thông tin về CPTPP để nắm vững cam kết của Việt Nam và các thị trường đối tác, đặc biệt là các thông tin về ưu đãi thuế quan theo hiệp định đối với những mặt hàng Việt Nam đang có thế mạnh, có tiềm năng xuất khẩu. Vì vậy, thời gian qua, các doanh nghiệp, HTX đã tổ chức lại hoạt động, liên kết và xây dựng thương hiệu mang tính cạnh tranh.

Từ vài hộ trồng thanh long ruột đỏ với phương thức sản xuất mang tính truyền thống, đến nay, huyện Lập Thạch đã liên kết 4 nhà triển khai “Chương trình thí điểm đầu tư phát triển vùng sản xuất Thanh long ruột đỏ bền vững phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ nội địa theo mô hình chuỗi liên kết sản xuất- tiêu thụ”.

Trên cơ sở dự án trồng thanh long ruột đỏ được triển khai trên 100ha thuộc các xã: Vân Trục, Xuân Hòa, Ngọc Mỹ, huyện Lập Thạch đã thành lập Hội Thanh long ruột đỏ; tăng cường phối hợp với các cấp, ngành đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại quảng bá sản phẩm. Tháng 12/2013, Cục Sở Hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm Thanh long ruột đỏ, đánh dấu bước phát triển mới, tạo đà để sản phẩm thanh long có cơ hội vươn ra thị trường.

Nhận thấy giống thanh long có tính chất quyết định đến năng suất, sản lượng, hình thức, chất lượng sản phẩm, năm 2014, UBND huyện phối hợp với Viện Nghiên cứu rau quả - Viện khoa học nông nghiệp thử nghiệm một số giống thanh long ruột đỏ, qua đó đã lựa chọn bình tuyển được 12 trụ thanh long ruột đỏ, sau đó nhân giống phục vụ sản xuất và cải tạo giống cho người dân.

Năm 2017, sản phẩm quả thanh long ruột đỏ huyện Lập Thạch được bán ở các siêu thị BigC, Vincom…với số lượng 100-120 tấn/năm. Đặc biệt, năm 2018, huyện Lập Thạch phối hợp với HTX nông thôn mới Đại Phúc, Hội Thanh long ruột đỏ Lập Thạch chào hàng thành công sang thị trường Úc, Malaysia, Nga và được Bộ NN&PTNT cấp mã code vùng trồng thanh long ruột đỏ với quy mô 10ha; sản phẩm thanh long ruột đỏ đã được Sở Khoa học và công nghệ tỉnh cấp kinh phí thực hiện đề tài nghiên cứu sản xuất 2 loại sản phẩm là rượu vang và siro thanh long ruột đỏ.

Cuối tháng 10/2017, HTX sản xuất, kinh doanh gạo Long Trì huyện Tam Dương được thành lập và trở thành chuỗi lúa gạo đầu tiên của tỉnh được xác nhận đảm bảo quy trình an toàn thực phẩm. Mô hình chuỗi lúa gạo do HTX thực hiện có 7 hộ dân tham gia, sản xuất trên quy mô 10ha, sản lượng 10 tấn/năm.

Để xây dựng thương hiệu và nâng cao chất lượng gạo Long Trì, thời gian qua, HTX phối hợp với các cơ quan ban, ngành, nhất là Viện khoa học nông nghiệp Việt Nam và Sở KH&CN tỉnh triển khai ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ mới vào sản xuất, thử nghiệm một số giống lúa đặc chủng chất lượng cao; tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ quảng bá triển lãm trong và ngoài tỉnh; đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền với Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.

Nhờ vậy, gạo Long Trì lọt top 10 thương hiệu, nhãn hiệu mạnh nổi tiếng Quốc gia do Tạp chí sở hữu trí tuệ và sáng tạo, Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp chứng thư, được người tiêu dùng đánh giá cao.

Hiện, sản phẩm gạo của HTX đã có thị trường tiêu thụ ổn định, cung cấp cho các cửa hàng tại thị trấn Hợp Hòa và tham gia vào hệ thống tiêu thụ nông sản tại các cửa hàng của HTX rau an Vân Hội ở thành phố Vĩnh Yên, thành phố Hà Nội. Như vậy, khi tham gia vào chuỗi liên kết lúa gạo, thành viên HTX không phải lo lắng về giá cả cũng như thị trường đầu ra khi lúa đến kỳ thu hoạch, từ đó góp phần tăng thu nhập và phát triển bền vững nghề trồng lúa.

Để phát triển sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao theo hướng bền vững, hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, thời gian tới, tỉnh tổ chức lại sản xuất, đẩy mạnh dồn thửa đổi ruộng, hình thành cánh đồng lớn, liên kết hộ nông dân; kết nối với một số doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho một số doanh nghiệp và HTX; đẩy mạnh ứng dụng KHCN về giống, kỹ thuật canh tác, bảo quản và chế biến sản phẩm, từng bước nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế của sản phẩm; xây dựng các mô hình sản xuất, hỗ trợ chứng nhận VietGAP, bao bì, nhãn mác sản phẩm.

Mai Liên



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: