Kinh Tế

Xúc tiến thương mại - Động lực thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

Thứ Tư, 23/10/2019

Tạo điều kiện để các doanh nghiệp (DN), cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn phát triển bền vững, từng bước mở rộng thị trường và thực hiện có hiệu quả lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế, thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công thương) đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu sản phẩm, tổ chức và tham gia hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh...

Nhờ sự hỗ trợ xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, thị trường tiêu thụ quần áo bảo hộ lao động của công ty TNHH Lan Hiển (thành phố Vĩnh Yên) ngày càng mở rộng, góp phần nâng cao thu nhập cho đơn vị

Toàn tỉnh hiện có trên 10.000 DN, thế nhưng phần lớn là các DN có quy mô nhỏ và vừa. Cùng với đó, các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh cũng chủ yếu phát triển tự phát, nhỏ lẻ, thiếu chủ động trong việc quảng bá, xây dựng thương hiệu sản phẩm, năng lực cạnh tranh yếu; khó khăn trong tiêu thụ, mở rộng thị trường.

Nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn, trong thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (gọi tắt là Trung tâm Khuyến công) đã quan tâm hỗ trợ nhiều đơn vị xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm.

Theo đó, trung tâm đã phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia hội chợ triển lãm ở 28 tỉnh thành trong khu vực. Từ 2016-2018, Trung tâm đã tham gia 13 hội chợ; thực hiện hỗ trợ hàng chục lượt cơ sở công nghiệp nông thôn tham dự hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh, với 120 sản phẩm trưng bày và quảng bá. Trung bình mỗi năm, Trung tâm tham gia khoảng 5 hội chợ, hỗ trợ khoảng 10-20 sản phẩm cho các đơn vị.

Hội chợ đã giới thiệu, triển lãm những thành tựu, tuyên truyền, quảng bá các hoạt động CN - TTCN của tỉnh, trao đổi kinh nghiệm hoạt động khuyến công, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của Vĩnh Phúc về phát triển công nghiệp - thương mại, tôn vinh các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu với các tỉnh trong khu vực. Từ đó giúp các DN, cơ sở thu hút được nhiều lao động vùng nông thôn; khuyến khích các đơn vị mạnh dạn đầu tư máy móc thiết bị nâng cao năng suất, chất lượng, giảm giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời, hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn trong việc tiếp cận thị trường, tạo mối liên kết trong SXKD.

Mặt khác, cũng trong giai đoạn 2106 - 2018, Trung tâm Khuyến công đã hỗ trợ 15 đơn vị xây dựng, đăng ký thương hiệu, thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói sản phẩm. Một số thương hiệu sản phẩm sau khi được đăng ký bảo hộ phát triển tốt như: Tôn Vietshap của Công ty TNH MTV thương mại Nam Sơn Thịnh (Phúc Yên), tinh bột nghệ Tam Đảo của HTX tinh bột nghệ Tam Đảo (Tam Đảo), sắt mỹ nghệ của Công ty CP cơ khí lắp máy Đại Toàn (Thành phố Vĩnh Yên), CulyWindow của công ty TNHH Cử Lý (Lập Thạch). Cùng với đó, trung tâm triển khaitốt bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh đạt 100% chỉ tiêu chương trình đề ra.

Có mặt tại công ty TNHH Lan Hiển, phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên vào cuối giờ chiều, chúng tôi vẫn nhận thấy không khí lao động hăng say, khẩn trương của toàn bộ công nhân viên. Chị Lê Thị Thúy Lan, Giám đốc Công ty TNHH Lan Hiển cho biết: Xúc tiến thương mại là hoạt động có ý nghĩa rất quan trọng, giúp DN tăng cường hợp tác kinh tế, học hỏi kinh nghiệm, thiết lập quan hệ kinh doanh lâu dài với các DN khác, đổi mới công nghệ, mở rộng thị trường kinh doanh.

Thời gian qua, với sự nỗ lực của đơn vị, cùng sự hỗ trợ xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm của Trung tâm Khuyến công, ngày càng nhiều khách hàng biết đến sản phẩm quần áo bảo hộ lao động của công ty, thị trường tiêu thụ được mở rộng. Trung bình 1 tháng đơn vị xuất xưởng khoảng 5 nghìn sản phẩm. Hiện nay, công ty đang tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương với thu nhập trung bình 5 triệu đồng/người/tháng…

Với sự hỗ trợ kịp thời về xúc tiến thương mại, nguồn vốn, cơ chế chính sách, thời gian qua, công tác khuyến công trên địa bàn tỉnh đã tạo động lực cho các cơ sở công nghiệp nông thôn mạnh dạn đầu tư phát triển SXKD, mở rộng thị trường, nâng cao thu nhập.

Tuy nhiên, hiện nay, công tác khuyến công vẫn còn gặp khó khăn do nhận thức của một số cấp ủy cơ sở, chính quyền địa phương về khuyến công chưa đầy đủ, chưa thấy được vai trò quan trọng của hoạt động khuyến công, nên chưa có sự quan tâm, đầu tư.

Các sản phẩm công nghiệp nông thôn bị ảnh hưởng bởi giá nguyên liệu đầu vào không ổn định, giá thành sản xuất cao, do đó gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với sản phẩm trong nước và sản phẩm nhập ngoại.

Năng lực triển khai xây dựng đề án khuyến công và tổ chức thực hiện đối với đơn vị thụ hưởng còn hạn chế. Phần lớn các cơ sở được hỗ trợ là các cơ sở kinh doanh quy mô hộ gia đình không có nhiều kinh nghiệm trong việc tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn. Việc đăng ký kế hoạch khuyến công của các đơn vị thụ hưởng còn chưa sát với thực tế triển khai, dẫn đến việc chuyển đổi kinh phí thực hiện hoặc dừng triển khai.

Thời gian tới, rất mong UBND tỉnh tiếp tục quan tâm cấp kinh phí theo chương trình khuyến công hàng năm để hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn mở rộng thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm; tạo cầu nối giữa các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn và người tiêu dùng.

Bài, ảnh Hồng Liên



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: