Kinh Tế

Tam Dương hoàn thiện hạ tầng giao thông nông thôn

Thứ Tư, 30/06/2021

Thời gian qua, huyện Tam Dương đã tập trung nhiều nguồn lực để mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn (GTNT) và coi đây là đòn bẩy để thúc đẩy KT – XH phát triển. Nhờ đó, không chỉ các tuyến đường liên huyện, liên xã được đầu tư xây dựng tương đối hoàn chỉnh, các tuyến đường liên thôn, xóm ngõ đều được bê tông, cứng hóa, giúp cho việc đi lại,vận chuyển hàng hóa của nhân dân được thuận lợi, dễ dàng.

Đường GTNT ở xã Đạo Tú (Tam Dương) được quan tâm đầu tư, nâng cấp, giúp người dân thuận lợi trong giao thương, vận chuyển hàng hóa.

 

Giai đoạn 2011 – 2020, toàn huyện đã thực hiện cứng hóa trên 280 km đường GTNT với tổng nguồn vốn đầu tư trên 243 tỷ đồng; hơn 92 km đường giao thông nội đồng (GTNĐ) với tổng nguồn vốn đã đầu tư gần 120 tỷ đồng và 63,386 km/66,4 km đường huyện.

Ngoài 14 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 66 km đã được đặt tên, UBND huyện đang thực hiện cứng hóa một số tuyến đường trên địa bàn với chiều dài trên 7,4 km, nâng tổng số đường huyện được cứng hóa lên hơn 73 km.

Thời điểm những năm 2000, kinh tế của người dân ở xã Đạo Tú rất khó khăn do hệ thống đường giao thông, nhất là GTNT, GTNĐ xuống cấp. Được sự quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ xây dựng, cải tạo nâng cấp, hệ thống đường GTNT, GTNĐ cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại và giao thương của người dân, tạo được "sức bật" trong phát triển kinh tế ở địa phương.

Đến nay, toàn xã đã cứng hóa, thảm bê tông được 21 tuyến đường trục thôn với chiều dài hơn 15 km; 38 tuyến đường trục ngõ, xóm với chiều dài gần 6 km; cứng hóa 10/15 km đường GTNĐ.

Ông Lê Công Tuyên, Phó Chủ tịch UBND xã Đạo Tú cho biết: Được sự quan tâm của chính quyền các cấp với đề án phát triển GTNT, GTNĐ, những con đường trục thôn, xóm, ngõ vốn lầy lội vào mùa mưa nay đã khoác lên mình màu áo mới.

Có đường mới, ô tô đến tận nhà nhiều người dân đã mạnh dạn vay vốn đầu tư, phát triển các mô hình kinh tế, chủ động vươn lên thoát nghèo tạo được sức bật tại các thôn, như: Cõi, Long Sơn Giềng, Đoàn Kết,…

Chúng tôi đến thôn Long Sơn Giềng, nơi hơn 340 hộ dân chủ yếu phát triển kinh tế dựa vào sản xuất nông nghiệp.

Nhiều năm trước, khi hệ thống GTNT, GTNĐ của thôn chưa được đầu tư, cải tạo nâng cấp, đường từ trung tâm xã vào đến thôn là đường đất độc đạo, hiểm trở.

Mỗi khi đến thời kì thu hoạch nông sản, nhiều thương lái ngại đường xa, khó đi nên ngại không muốn vào thu mua sản phẩm cho các hộ dân nơi đây. Vì thế, sản phẩm của bà con sản xuất ra luôn khó khăn trong khâu tiêu thụ và thường bị thương lái ép giá thấp hơn so với sản phẩm ở các thôn khác từ 1- 2 giá.

Ông Lại Văn Hoàn, Trưởng thôn Long Sơn Giềng cho biết: Với tinh thần nhà nước và nhân dân cùng làm, đến nay 100% tuyến đường giao thông ngõ, xóm của thôn đã được cứng hóa, đi lại thuận tiện hơn trong mùa mưa bão.

Hiện, chính quyền địa phương đang triển khai lập dự án đầu tư xây dựng, hoàn thiện 21 tuyến đường GTNĐ trong thôn với chiều dài hơn 4 km.

Nếu dự án được phê duyệt, nhân dân trong thôn rất phấn khởi, hưởng ứng, sẵn sàng hiến đất làm đường GTNT, GTNĐ và ngày công lao động, cùng góp sức xây dựng công trình.

Ông Phạm Anh Quang, Phó phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tam Dương cho biết: Hiện nay, huyện có 12/12 xã đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM; hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM và đang hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh thẩm định.

Điều dễ dàng thấy, những lợi ích của các công trình xuất phát từ chương trình xây dựng NTM, nhất là đối với GTNT, GTNĐ đều đã được bà con nhân dân tích cực hưởng ứng, chủ động đi trước, sẵn sàng đóng góp tiền của, hiến đất để làm đường.

Bên cạnh những thuận lợi, công tác hoàn thiện hạ tầng GTNT trên địa bàn thời gian qua còn gặp một số khó khăn do nhu cầu đầu tư xây dựng GTNT, GTNĐ lớn, trong khi nguồn vốn đầu tư từ ngân sách còn rất thấp, việc huy động nguồn vốn xã hội hóa còn hạn chế.

Việc khảo sát đánh giá thực trạng hệ thống GTNT chưa sát với thực tế, nhất là trong việc phân loại đường (trục xã, liên xã, đường thôn, đường ngõ xóm, đường trục chính nội đồng), dẫn đến phải điều chỉnh, bổ sung làm ảnh hướng đến tiến độ, kế hoạch thực hiện.

Bên cạnh đó, giá nguyên vật liệu luôn có sự biến động ảnh hưởng đến chi phí đầu tư các công trình…

Giai đoạn 2021 – 2025, huyện Tam Dương phấn đấu duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí giao thông; xây dựng kế hoạch quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến tuyến đường GTNT, GTNĐ để mặt đường không bị xuống cấp.

Tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức cộng đồng với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhân dân làm là chính, Nhà nước hỗ trợ một phần”; đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa huy động vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng GTNT, tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.

Phấn đấu đến năm 2025, đạt chuẩn các tiêu chí về giao thông để hoàn thành NTM nâng cao đối với 4 - 6 xã, 50% thôn trong toàn huyện được công nhận thôn dân cư nông thôn kiểu mẫu và từ 2 - 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Tỷ lệ đường giao thông trên địa bàn được cứng hóa đến năm 2025 đạt 100%.

Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và người dân để khơi dậy được tiềm năng, lợi thế của địa phương trong phát triển KT - XH, đảm bảo ANTT...

Thường xuyên tăng cường đôn đốc, kiểm tra tình hình thực hiện Chương trình xây dựng NTM, gắn với rà soát nghiên cứu và đề xuất ban hành các cơ chế chính sách phù hợp với tình hình thực tế.

Triển khai kế hoạch xây dựng xã NTM nâng cao, thôn dân cư NTM kiểu mẫu; Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Tiếp tục triển khai thực hiện việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM…, Tam Dương phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021- 2025.

Bài, ảnh: Bảo Anh



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: