Kinh Tế

Vĩnh Phúc trên lộ trình xây dựng đường bộ cao tốc

Thứ Hai, 28/06/2021

Trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải (GTVT) của tỉnh, mạng lưới giao thông đường bộ, đặc biệt là tuyến đường bộ cao tốc không chỉ đảm bảo được tính kết nối Vĩnh Phúc với các khu vực và các trung tâm kinh tế lớn của cả nước, mà còn rút ngắn thời gian di chuyển giữa các địa phương. Từ đó, tạo động lực phát triển KT- XH, góp phần làm giảm đáng kể lưu lượng phương tiện, áp lực giao thông.

Mạng lưới giao thông Vĩnh Phúc được quy hoạch ngày càng đồng bộ, khép kín.

Theo Đề án xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030, trên địa bàn tỉnh có 2 tuyến đường nằm trong quy hoạch là đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai và đường vành đai 5 – Vùng thủ đô Hà Nội.

Đây là những tuyến đường có tầm quan trọng cả về kinh tế và quốc phòng; kết nối Vĩnh Phúc với các trung tâm kinh tế lớn thuộc phía Bắc cũng như các cửa khẩu, cảng biển, cảng hàng không quốc tế của nước ta.

Cao tốc Hà Nội - Lào Cai có điểm đầu là nút giao thông giữa Quốc lộ 2 và đường cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội), điểm cuối thuộc xã Quang Kim (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) với tổng chiều dài 265 km.

Tuyến cao tốc này là một phần của đường Xuyên Á, thuộc hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Đây là tuyến giao thông huyết mạch nối liền giữa các tỉnh miền núi phía Bắc của Việt Nam với các tỉnh miền Tây của Trung Quốc, kết nối với mạng lưới đường bộ của ASEAN, có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế của Vĩnh Phúc nói riêng và các tỉnh phía Bắc nói chung.

Hiện tại, đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai (giai đoạn 1) đã đưa vào khai thác với quy mô 4 làn đường, phạm vi thuộc địa bàn tỉnh có chiều dài 40,4 km, điểm đầu tại Km 7+660 - Cầu Xuân Phương, phường Phúc Thắng (Phúc Yên); điểm cuối tại Km 48+088 – Cầu vượt sông Lô thuộc xã Tứ Yên (Sông Lô).

Trên tuyến có 3 nút giao liên thông, gồm: IC3 - Nút giao Sơn Lôi tại Km14 + 020 (giao ĐT310B); IC4 - Nút giao Kim Long tại Km24+946 (giao QL2B); IC6 - Nút giao Văn Quán tại Km 40+863 (giao ĐT305); 2 nút giao quy hoạch chưa đầu tư xây dựng, gồm: IC2 – nút giao với đường Nguyễn Tất Thành tại Km7+850 và IC5 - nút giao với Quốc lộ 2C tại Km31+492.

Từ năm 2010, Vĩnh Phúc đã hoàn thành công tác bồi thường và đã bàn giao mặt bằng cho Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) xây dựng hàng rào quản lý phạm vi giải phóng mặt bằng ở cả 2 nút giao.

Tuyến Vành đai 5 – Vùng Thủ đô trên địa bàn Vĩnh Phúc dài khoảng 51,5 km. Từ khu vực Đèo Nhe, tuyến đi bên phải ĐT.301, qua phía Bắc hồ Đồng Câu, chạy song song KCN Bá Thiện 2, đi theo ĐT.310B đến nút giao Bình Xuyên (IC3).

Sau đó, nhập vào đi trùng cao tốc Nội Bài – Lào Cai khoảng 14,5 km đến nút giao Quốc lộ 2C (IC5), tuyến tiếp tục đi trùng đường Hợp Thịnh – Đạo Tú đến Quốc lộ 2C, sau đó theo Quộc lộ 2C qua cầu Vĩnh Thịnh sang thành phố Hà Nội.

Hiện tại tuyến chưa khép kín, mới đầu tư xây dựng được cầu Vĩnh Thịnh và đường Hợp Thịnh - Đạo Tú dài 9,16 km là đường giao thông đạt cấp II đồng bằng, mặt đường rộng 21m.

Ông Nguyễn Trọng Khánh, Trưởng phòng Quản lý chất lượng Công trình giao thông – Sở GTVT tỉnh cho biết: “Các tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai và đường Vành đai 5 – Vùng Thủ đô được quy hoạch, xây dựng đã, đang và sẽ mang lại hiệu quả rất lớn về KT – XH của tỉnh, đảm bảo QPAN.

Từ đó, là động lực quan trọng góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở các địa phương có dự án đi qua, tạo không gian phát triển và quỹ đất rõ rệt”.

Theo đề án xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030, danh mục các dự án dự kiến khởi công và hoàn thành trong giai đoạn 2026- 2030 có tuyến đường Vành đai 5 – Vùng Thủ đô qua Vĩnh Phúc, đoạn đi trùng Quốc lộ 2C từ cầu Vĩnh Thịnh đến nút giao IC5 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (thuộc thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương) dự kiến được quy hoạch thành đường cao tốc (CT33), nối từ cao tốc Nội Bài – Lào Cai với tuyến quy hoạch cao tốc (CT2) huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội.

Tuy nhiên, theo các đồ án quy hoạch của tỉnh, dọc hai bên đoạn tuyến là các khu đô thị, dịch vụ, thương mại, KCN, khu nông nghiệp công nghệ cao,... nên việc quy hoạch tuyến Vành đai 5 - Vùng Thủ đô đoạn qua Vĩnh Phúc thành đường cao tốc sẽ gây khó khăn cho việc kết nối hạ tầng đường giao thông, quy hoạch phát triển KT- XH của tỉnh.

UBND tỉnh đã đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu việc quy hoạch đoạn tuyến trên thành đường cao tốc đô thị để tăng tính kết nối với hạ tầng giao thông của địa phương, góp phần phục vụ phát triển KT- XH của tỉnh.

Đối với tuyến đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai, UBND tỉnh đã đề nghị Bộ GTVT cắt giảm hạng mục đầu tư nút giao IC2, IC5 để Vĩnh Phúc đầu tư bằng ngân sách địa phương theo chủ trương đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, nhằm đảm bảo tính kết nối với hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch của Trung ương và địa phương.

Thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục rà soát bất cập, khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách liên quan trình quản lý, đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc.

Ưu tiên lựa chọn các nhà đầu tư có đủ năng lực, mạnh về tài chính, từ đó tăng khả năng vay vốn tín dụng; đẩy nhanh tiến độ thi công, tiết kiệm kinh phí đầu tư.

Khuyến khích nhà đầu tư chủ động áp dụng các công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại vào thi công để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng và giảm giá thành công trình.

Tập trung huy động các nguồn lực, nhất là các nguồn vốn xã hội hóa, đẩy mạnh hợp tác công – tư (PPP) để đầu tư kết cấu hạ tầng góp phần giảm gánh nặng ngân sách, phát huy hiệu quả đầu tư...

Bài, ảnh: Bảo Anh



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: