Kinh Tế

Người dân xã Đức Bác mong muốn có đường gom dân sinh

Thứ Ba, 17/09/2019

Bàn giao, đi vào sử dụng đã lâu nhưng cho đến nay, việc giải quyết những tồn tại của dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn chạy qua địa phận xã Đức Bác (Sông Lô) chưa được thực hiện triệt để. Hậu quả là người dân địa phương lâm vào cảnh không có đường gom dân sinh để đi lại và canh tác nên họ buộc phải bỏ hoang đất nông nghiệp, dẫn đến đất đai bị xô sạt, xâm canh... Mong muốn của chính quyền địa phương và nhân dân về việc có một con đường gom dân sinh để thuận tiện canh tác, sản xuất nông nghiệp cho đến nay vẫn chỉ nằm… trên giấy.

Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai chạy cắt ngang qua địa bàn thôn Giáp Trung và thôn Thọ Lão, xã Đức Bác khiến người dân không còn đường sang để canh tác đất nông nghiệp

Cao tốc đi qua, ruộng đồng bỏ trống

Tại Quyết định số 2042/QĐ-UBND ngày 25/6/2008 của UBND tỉnh về việc thu hồi đất để lập phương án bồi thường, GPMB xây dựng công trình đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai với diện tích hơn 2,7 triệu m2 đất tại 3 huyện Tam Dương, Bình Xuyên và Lập thạch, riêng xã Đức Bác (lúc bấy giờ thuộc huyện Lập Thạch) có diện tích đất thu hồi trên 160.000m2, đi qua 9 thôn dân cư.

Được biết, từ khi thu hồi đất để thực hiện dự án, đến nay, hơn 16.800m2 diện tích đất ngoài chỉ giới đường cao tốc bị bồi đắp trên địa bàn xã Đức Bác không còn canh tác được, tại các xứ đồng: Đồng Lâm, Hốc Ông Thược, Hốc Dộc Đỏa, Đầm Vực thuộc 4 thôn: Khoái Trung, Giáp Trung, Thượng Trung, Dương Thọ với 152 hộ bị ảnh hưởng.

Từ km44 – km45 bên phải tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, khoảng 16ha đất sản xuất nông nghiệp tại khu vực đồi: Nông Dân, Ba Tòa, Sầu Sừng do đường cao tốc cắt ngang, người dân không còn đường đi để sản xuất nông nghiệp.

Bên cạnh đó, do tuyến đường di chuyển từ cầu vượt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai nối 2 xã Đức Bác và Đồng Thịnh dài khoảng 3km cũng gây khó khăn không nhỏ trong việc canh tác, thu hoạch hoa màu của nhân dân các thôn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Văn Thuận, Trưởng thôn Khoái Trung cho biết: Thôn có hơn 200 hộ, dự án đường cao tốc cắt ngang qua xứ đồng Đồng Lâm vốn là nơi canh tác trồng lúa của hơn 100 hộ dân, nên các hộ không còn đường để sang canh tác tại mảnh ruộng của mình.

Kéo theo đó là diện tích đất bị xô sạt khoảng 4 mẫu 6 sào, hiện không còn sản xuất nông nghiệp được nữa. Khi mất đất, các hộ đều chuyển đổi sang chăn nuôi lợn, gà hoặc đi làm xa để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống.

Ông Bùi Quốc Huy, người dân thôn Khoái Trung cho biết: "Mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo về việc đơn vị thi công sẽ làm đường dân sinh để người dân thuận lợi canh tác, nhưng đến nay, hơn 2 năm vẫn chưa được triển khai xây dựng.

Hầu hết diện tích đất nông nghiệp của gia đình tôi thuộc xứ đồng Đồng Lâm bị xâm canh bởi các hộ dân ở xã Đồng Thịnh (Sông Lô) do bỏ hoang lâu ngày. Nhân dân trong thôn nói chung và gia đình tôi nói riêng nhiều lần đề nghị chủ đầu tư dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai làm đường gom để thuận tiện trong canh tác nông nghiệp tại khu vực này; đồng thời xem xét phương án thu hồi đất để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của nhân dân, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết".

Sớm giải quyết dứt điểm các tồn tại

Nói về vấn đề này, đồng chí Lê Ngọc Ánh, Chủ tịch UBND xã Đức Bác cho biết: Thời gian vừa qua, địa phương đã nhiều lần tổ chức hội nghị, kiểm tra thực tế với lãnh đạo Sở GTVT, UBND huyện Sông Lô và Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) để xác định các tồn tại, nguyên nhân, trách nhiệm và đề xuất giải pháp khắc phục do việc thi công đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai gây ra.

Chính quyền địa phương cũng như nhân dân đều mong muốn các ngành liên quan sớm thiết kế, xây dựng, triển khai thi công đường gom dân sinh để người dân thuận lợi trong việc sản xuất nông nghiệp.

Tại văn bản số 12690/BGTVT – CQLXD ngày 10/11/2017 Bộ Giao thông Vận Tải (GTVT) ghi rõ: Do tiểu dự án GPMB dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã được giao cho UBND các tỉnh có đường cao tốc đi qua làm chủ đầu tư tại quyết định số 4042/QĐ-BGTVT ngày 24/12/2007 của Bộ GTVT, trong đó có việc tổ chức thực hiện thu hồi đất xây dựng đường cao tốc Nội Bài -Lào Cai trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện.

Vì vậy, đối với phần diện tích đất bị ảnh hưởng nằm ngoài phạm vi GPMB của dự án, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc sớm hoàn thành việc đánh giá lại hạng đất để xác định mức độ thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất (nếu có) hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất làm cơ sở phê duyệt bổ sung phương án bồi thường, hỗ trợ và hoàn thành việc hoàn ứng, quyết toán kinh phí GPMB của dự án trước ngày 31/12/2017 (là ngày ADB đóng khoản vay). Đồng thời, yêu cầu VEC đảm bảo kinh phí từ nguồn vốn GPMB của dự án cho địa phương thực hiện.

Để giải quyết dứt điểm các tồn tại còn lại do việc thi công đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai gây ra trên địa bàn các địa phương trong tỉnh nói chung và xã Đức Bác nói riêng, thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục có văn bản kiến nghị với Bộ GTVT chỉ đạo VEC có văn bản báo cáo, đề xuất với Bộ GTVT bổ sung thiết kế hoàn trả các vị trí đường gom dân sinh, mương thủy lợi còn thiếu; sửa chữa, khắc phục các cống chui dân sinh bị xuống cấp, hư hỏng, ngập nước; dọn dẹp, vệ sinh sạch sẽ lòng cốt; nạo vét, khơi thông hệ thống mương thủy lợi trong phạm vi VEC quản lý, đảm bảo điều kiện canh tác bình thường của người dân. Đồng thời, UBND tỉnh xem xét giao UBND các huyện, thành phố cùng các sở ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất thu hồi phần diện tích bị ngập úng, nhất là khu vực các nút giao lên xuống từ nguồn ngân sách tỉnh theo quy định, tạo mặt bằng sạch để thu hút đầu tư.

Bài, ảnh Ngọc Lan



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: