Kinh Tế

Đa dạng phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản

Thứ Hai, 14/06/2021

Bên cạnh kênh tiêu thụ truyền thống, nhiều đơn vị sản xuất cung ứng nông sản trên địa bàn tỉnh đã và đang tiếp cận, đẩy mạnh việc tiêu thụ nông sản qua các kênh bán lẻ hiện đại như: Siêu thị, cửa hàng tiện ích, thương mại điện tử, hướng tới phát triển đa dạng các phương thức tiêu thụ nông sản. Từ đó, góp phần đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng, đặc biệt là về nông sản chất lượng và an toàn.

Khách hàng tin tưởng, lựa chọn các sản phẩm rau an toàn của HTX Rau an toàn Vân Hội Xanh tại Co.opmart Vĩnh Phúc. Ảnh: Chu Kiều

Không chỉ cung ứng ra thị trường một lượng lớn rau an toàn, HTX Rau an toàn Vân Hội Xanh (Tam Dương) còn được biết đến là một trong những đơn vị nhanh nhạy trong việc phát triển đa dạng các kênh tiêu thụ sản phẩm.

Theo anh Nguyễn Khắc Hoàng, Phó Giám đốc HTX Rau an toàn Vân Hội Xanh, thời điểm dịch bệnh chưa bùng phát, trung bình mỗi ngày HTX sản xuất và đưa ra thị trường 1 -1,5 tấn rau/ngày.

Trong đó, 50% sản lượng được bán cho các bếp ăn tập thể, trường học, nhà hàng, quán ăn; 30% tiêu thụ qua siêu thị; 20% còn lại được tiêu thụ qua các cửa hàng thực phẩm sạch của HTX cũng như hệ thống cửa hàng của các đối tác trong và ngoài tỉnh.

Nhờ việc tiếp cận được với kênh tiêu thụ hiện đại như siêu thị, hệ thống các cửa hàng, nên giá trị sản phẩm nâng cao, đầu ra của HTX cơ bản ổn định.

Nhất là trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, không thể phủ nhận việc tiếp cận với các kênh tiêu thụ hiện đại đã mang lại lợi ích lớn cho HTX, giúp HTX phần nào giảm thiểu được thiệt hại khi kênh tiêu thụ qua các nhà hàng, bếp ăn tập thể bị “đóng băng”.

Không chỉ riêng HTX Rau an toàn Vân Hội Xanh, trong những năm gần đây, cùng với việc xuất hiện ngày càng nhiều các mô hình sản xuất nông nghiệp tốt, mô hình liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản an toàn, việc kinh doanh tiêu thụ nông sản qua các kênh bán lẻ hiện đại càng được các HTX, doanh nghiệp, đơn vị sản xuất cung ứng nông sản quan tâm phát triển.

Trong 2 năm trở lại đây, dưới tác động của dịch Covid – 19, xu hướng tiêu dùng trực tuyến đang dần trở lên phổ biến.

Nhiều đơn vị đã chủ động tìm đến các sàn thương mại điện tử để đăng ký, tìm đầu ra cho sản phẩm của mình.

Anh Vũ Thương Tín, Trưởng phòng Kinh doanh Viettel Post Vĩnh Phúc cho biết: Trong thời gian qua, Viettel Post Vĩnh Phúc đã hỗ trợ bà con trong tỉnh quảng bá và tiêu thụ nhiều mặt hàng nông sản như: Thanh long ruột đỏ, cá thính Lập Thạch, na dai Bồ Lý, sữa chua Tam Đảo... trên sàn thương mại điện tử Voso.vn.

Theo đó, đến nay, đơn vị đã phối hợp với 40 doanh nghiệp OCOP đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử này. Dự kiến con số này sẽ tiếp tục tăng lên trong tháng 6 này.

Việc phát triển đa dạng các phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản là một hướng đi đang được nhiều đơn vị quan tâm thực hiện, đồng thời đây cũng được cho là xu thế tất yếu trong tương lai, nhằm hạn chế việc lệ thuộc vào một hoặc một số kênh tiêu thụ, giảm rủi ro, nâng cao giá trị nông sản.

Tuy vậy, việc phát triển đa dạng các kênh tiêu thụ nông sản hiện vẫn gặp không ít khó khăn.

Một thực tế không thể phủ nhận là đầu ra chủ yếu cho nông sản trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn là qua thương lái, chợ truyền thống. Nông sản được tiêu thụ qua kênh tiêu thụ hiện đại chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ.

Nguyên nhân là do, nông sản có thương hiệu trên thị trường của tỉnh còn ít; tỉnh ta cũng chưa có nhiều vùng sản xuất tập trung quy mô lớn; chất lượng sản phẩm chưa đồng đều nên năng lực cạnh tranh chưa cao; mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chưa nhiều.

Mặt khác, kinh tế HTX, trang trại đã có những mô hình mang lại hiệu quả nhưng việc mở rộng các mô hình còn hạn chế.

Một số HTX hoạt động chưa hiệu quả, số lượng doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp còn ít.

Trong khi đó, quy định đầu tiên để vào các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch là phải có kiểm soát nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, có hồ sơ, chứng từ cũng như thủ tục pháp lý để giao dịch.

Cùng với đó, hoạt động chế biến trong sản xuất nông nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn khiến việc tiếp cận với các kênh tiêu thụ hiện đại đặc biệt là kênh thương mại điện tử gặp nhiều khó khăn.

Liên quan tới nội dung này, trong tháng 2 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án "Đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030" với mục tiêu chung là hình thành và phát triển đa dạng các phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản theo chuỗi bền vững có ứng dụng thương mại điện tử và truy xuất nguồn gốc, phù hợp với điều kiện tự nhiên, trình độ, đặc điểm của sản xuất nông nghiệp và yêu cầu của thị trường.

Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn lực từ vốn ngân sách địa phương và huy động các vốn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật để triển khai thực hiện các nội dung của Đề án.

Xây dựng cơ chế chính sách cụ thể của địa phương nhằm khuyến khích hỗ trợ công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ và thu hút nguồn lực ngoài ngân sách cho việc thực hiện đề án trên địa bàn.

Đây sẽ là một cơ hội lớn để các đơn vị sản xuất cung ứng nông sản trên địa bàn tỉnh tiếp cận với các cơ chế chính sách ưu đãi trong tiếp cận các kênh tiêu thụ hiện đại, phát triển đa dạng các phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản.

Tuy vậy, để nắm bắt được cơ hội này, bản thân các đơn vị cũng cần nâng cao năng lực nội tại, xây dựng kế hoạch, định hướng phát triển rõ ràng, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị mình.

Nguyễn Hường



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: