Kinh Tế

Giá xăng, dầu tăng cao, người dân, doanh nghiệp thêm gánh nặng

Thứ Sáu, 04/06/2021

Từ đầu năm 2021 đến nay, giá xăng, dầu có 10 lần điều chỉnh theo chu kỳ; trong đó có 7 lần tăng liên tiếp và hiện đang ở mức cao nhất trong gần 1 năm qua. Điều này đã tác động không nhỏ tới đời sống của người dân và hoạt động SXKD của doanh nghiệp.

Xăng, dầu tăng giá khiến người dân và doanh nghiệp thêm gánh nặng

Ngày 27/5/2021, Liên Bộ Tài chính - Công thương quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ 15 ngày/lần.

Sau khi điều chỉnh, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5RON 92 là 18.426 đồng/lít, xăng RON 95 là 19.531 đồng/lít và dầu diesel 0.05S là 14.774 đồng/lít.

Như vậy, từ ngày 26/12/2020 đến nay, giá xăng E5RON 92 đã tăng tổng cộng 2.908 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 3.052 đồng/lít và dầu diesel 0.05S tăng 2.398 đồng/lít.

Việc giá xăng, dầu tăng vào đúng thời điểm khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, khiến người dân thêm gánh nặng, nhất là với những người có thu nhập thấp.

Là công nhân của Công ty TNHH Haesung Vina, KCN Khai Quang (thành phố Vĩnh Yên), hằng ngày, chị Nguyễn Thị Hoa, xã Bàn Giản (Lập Thạch) phải di chuyển quãng đường hơn 30 km để đến chỗ làm việc.

Chị Hoa cho biết: "Với quãng đường gồm chiều đi và chiều về gần 70 km, mỗi tháng, tôi cũng phải dùng hơn 50 lít xăng.

Ngoài ra, gia đình tôi còn có thêm 2 chiếc xe máy của chồng và con trai, cũng phải “ngốn” thêm khoảng 60 lít xăng nữa.

Việc xăng tăng giá khiến gia đình tôi mất thêm một khoản chi phí, tăng từ 300 - 400 nghìn đồng/tháng so với trước đây.

Chi phí tăng lên, trong khi, công việc lại đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid - 19 khiến vợ chồng tôi cảm thấy thấy rất áp lực.

Vì thế, nếu giá xăng không “hạ nhiệt” trong thời gian tới, thì rất có thể vợ chồng tôi cũng phải tính đến việc phải đi làm bằng xe buýt để cắt giảm chi tiêu".

Còn với anh Nguyễn Mạnh Hoàn, nhân viên giao hàng của Vietel Post, việc xăng tăng giá đã làm giảm đáng kể nguồn thu nhập.

Anh Hoàn cho biết: "Dịch Covid - 19 bùng phát trở lại, trong khi nhiều ngành nghề rơi vào tình trạng “đóng băng”, thì nghề "shipper" như chúng tôi lại nhiều việc hơn so với trước đây.

Nguyên nhân là do người dân chuyển sang mua sắm online để hạn chế tiếp xúc, phòng, chống dịch bệnh.

Hiện, trung bình mỗi ngày, tôi nhận giao từ 30 - 35 đơn hàng trong thành phố Vĩnh Yên, tăng từ 5 - 10 đơn hàng so với trước.

Công việc làm nhiều hơn, thế nhưng, thu nhập cũng chẳng tăng lên là bao, thậm chí, có ngày còn giảm so với trước.

Năm trước, với mỗi đơn hàng giao thành công trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên, shipper chúng tôi thu được từ 10 - 12 nghìn đồng sau khi trừ chi phí; thì nay giá xăng tăng, mỗi đơn hàng chỉ được từ 6 - 8 nghìn đồng.

Như vậy, với 35 đơn hàng giao thành công, tôi cũng chỉ thu về được khoảng 250 nghìn đồng/ngày".

Việc xăng dầu tăng giá trong thời điểm này không chỉ ảnh hưởng đến thu nhập, chi tiêu hằng ngày của người dân, mà các tác động lớn đến hoạt động SXKD của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vận tải.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Đỗi, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Vận tải Yên Lạc, xã Trung Nguyên (Yên Lạc) cho biết: Hiện, HTX có 11 xe chở khách. Trong đó, 5 xe chạy hợp đồng và 6 xe chạy theo tuyến cố định từ Vĩnh Phúc đi các tỉnh: Lai Châu, Lạng Sơn, Lào Cai và thành phố Hồ Chí Minh…

Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh, doanh thu của HTX bị sụt giảm khoảng 50% so với năm 2019.

Bước sang năm 2021, HTX chưa kịp phục hồi thì dịch Covid - 19 lại bùng phát trở lại khiến lượng khách đi xe giảm đáng kể.

Chỉ tính riêng tháng 5, lượng khách đi xe giảm đến 80% so với trước đây. Lượng khách sụt giảm, giá xăng dầu lại tăng cao, trong khi, giá vé không tăng khiến HTX ngày càng “đuối sức”. Hiện, HTX chỉ duy trì từ 1 - 2 chuyến/ngày để giữ khách quen.

Anh Nguyễn Văn Đức, lái xe của hãng Taxi Thịnh Hưng (Vĩnh Yên) chia sẻ: Hiện, lái xe của các hãng taxi truyền thống đang rất khó khăn do người dân hạn chế đi lại.

Nhằm thu hút khách hàng, nhiều lái xe đã phải lựa chọn cách “chạy phá giá”. Thế nhưng, giờ giá xăng lại tăng, thì đúng là khó lại càng thêm khó. Bởi, đối với kinh doanh vận tải bằng xe taxi thì xăng chiếm đến 50% chi phí đầu vào.

Nếu như giá xăng không "hạ nhiệt" trong thời gian tới, thì rất có thể sẽ có nhiều lái xe từ bỏ nghề để đi tìm công việc mới.

Ngoài các doanh nghiệp vận tải thì các công ty xây dựng cũng đang phải chịu ảnh hưởng không nhỏ khi giá xăng, dầu tăng lên.

Anh Nguyễn Tiến Dậu, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Trâm Anh, xã Tam Hợp (Bình Xuyên) cho biết: Với 1 máy xúc, 1 xe tải và một số máy phục vụ công trình khác, mỗi tháng, công ty tiêu thụ hơn 500 lít dầu diesel.

Giá xăng, dầu tăng khiến doanh nghiệp phát sinh thêm chi phí hàng chục triệu đồng/tháng so với thời điểm cuối năm 2020. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty, cũng như việc đảm bảo đời sống, thu nhập cho người lao động.

Mỗi lần xăng, dầu tăng giá đều thêm sự lo lắng của người dân, doanh nghiệp. Bởi, không đơn thuần chỉ là việc phải trả thêm mấy nghìn đồng cho một lít xăng, dầu, mà đằng sau đó là cả nỗi lo về giá cả, lạm phát…

Mỗi thứ thêm một chút sẽ "tích tiểu thành đại", lại trong đúng thời điểm khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 thì quả thực là một áp lực lớn đối với người dân, doanh nghiệp.

Bài, ảnh: Thanh Huyền



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: