Kinh Tế

Nông sản Vĩnh Phúc trên hành trình xuất ngoại

Thứ Sáu, 23/08/2019

Cùng với thanh long ruột đỏ, chuối tiêu hồng và mật ong, Vĩnh Phúc còn có một số nông sản đã và đang tìm đường xuất ngoại như: Ớt, gừng, tinh bột nghệ… Thành công này là nhờ những cơ chế, chính sách kịp thời của tỉnh trong thực hiện mục tiêu tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tạo nên động lực mạnh mẽ, khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tham gia vào chuỗi sản xuất kinh doanh nông sản, góp phần liên kết hình thành chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn, chất lượng và có giá trị kinh tế cao.

Gia đình chị Trần Thị Hòa ở thôn Minh Sơn, xã Ngọc Mỹ (Lập Thạch) phân loại thanh long trước khi đóng gói xuất khẩu sang Malaysia. Ảnh Hà Phương

Tháng 11/2018, gần 250 tấn chuối tiêu hồng của người dân xã Liên Châu, huyện Yên Lạc lần đầu tiên lên đường xuất ngoại sang thị trường Trung Quốc. Đây là một trong những kết quả đạt được sau 1 năm Vĩnh Phúc triển khai Dự án “Xây dựng mô hình thí điểm liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm” - giai đoạn 1 do Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện.

Năm 2017, UBND xã Liên Châu đã giao 10ha đất cho Công ty cổ phần Hoa quả và lương thực Việt Nam đưa vào thử nghiệm trồng chuối tiêu hồng theo tiêu chuẩn VietGap. Đáng nói, nếu như tại thị trường trong nước, giá chuối tiêu hồng khoảng từ 130 – 160 nghìn đồng/buồng thì khi xuất khẩu có giá trên 1 triệu đồng/buồng. Ngay trong những ngày đầu năm 2019, Công ty cổ phần Hoa quả và lương thực Việt Nam đã chuẩn bị cây giống, mặt bằng tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất thêm 40ha. Đồng thời, hoàn tất các thủ tục cần thiết để chuẩn bị xuất khẩu chuối tiêu hồng sang thị trường Nga và kế tiếp là thị trường Nhật Bản và các nước Châu Âu. Nếu thị trường ổn định, doanh nghiệp sẽ liên kết sản xuất với người dân địa phương. Khi đó, chuối tiêu hồng Liên Châu sẽ được bao tiêu sản phẩm, người dân địa phương sẽ được tập huấn chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật để trồng chuối theo tiêu chuẩn VietGap.

Được coi là cây xóa nghèo trên vùng đất cằn của huyện Lập Thạch, những năm gần đây, sản phẩm quả thanh long ruột đỏ nằm trong quy hoạch vùng trồng trọt tại Vĩnh Phúc nhằm tạo ra sản phẩm năng suất, chất lượng cao, có sức cạnh tranh trên thị trường, đặc biệt đã thành công trong việc xuất khẩu sang Australia. Điều này có ý nghĩa lớn về phát triển kinh tế xã hội tỉnh Vĩnh Phúc, mở ra cơ hội cho hàng triệu nông dân Vĩnh Phúc làm giàu từ cây thanh long ruột đỏ, là minh chứng cho thấy lãnh đạo tỉnh đã có định hướng đúng đắn trong công tác chỉ đạo khuyến nông tại địa phương. Thu nhập của người nông dân nhờ đó được cải thiện đáng kể, nhiều hộ đã nhạy bén đưa giống mới ra các tỉnh: Yên Bái, Tuyên Quang, Quảng Ninh để phát triển kinh tế.

Trong những năm tới, tỉnh Vĩnh Phúc phát triển cây thanh long theo hướng toàn diện và bền vững, hướng tới xây dựng thương hiệu cho sản phẩm thanh long ruột đỏ. “Sẽ vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn trong quá trình nhập khẩu quả thanh long ruột đỏ vào Australia, nhưng với sự điều chỉnh hợp lý từ khâu cung cấp cho tới khâu phân phối, quả thanh long ruột đỏ Việt Nam sẽ có chỗ đứng trên thị trường Australia” - đó là khẳng định của ông Hoàng Vi Cao – Công ty TCT Export tại Sydney, đơn vị nhập khẩu quả thanh long ruột đỏ vào thị trường Australia khi nói về tiềm năng của thanh long ruột đỏ Lập Thạch đối với thị trường Australia.

Xác định việc nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các sản phẩm, nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng là yếu tố then chốt để tăng sức cạnh tranh trên thị trường, năm 2018, Công ty cổ phần Ong Tam Đảo đã đầu tư hệ thống máy móc, thiết bị với tổng vốn đầu tư trên 2,7 tỷ đồng để triển khai mô hình sản xuất một số dòng sản phẩm mới. Với chiến lược kinh doanh mới trong năm 2019, trọng tâm là xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, Công ty phấn đấu sản lượng đạt khoảng 500 đến 600 tấn, tăng khoảng 100% so với năm 2018, xây dựng các sản phẩm với những lợi thế nhất định nhằm cạnh tranh sòng phẳng với với các sản phẩm mật ong ở các thị trường xuất khẩu.

Cho đến thời điểm này, các sản phẩm mới của Công ty cổ phần Ong Tam Đảo đã chính thức có mặt ở thị trường và được đông đảo người tiêu dùng đón nhận. Qua đó khẳng định việc tiên phong ứng dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất bước đầu thành công khi tạo ra nhiều sản phẩm mới có chất lượng, giá trị kinh tế cao, kịp thời phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước để tiến tới xuất khẩu. Bà Lê Thị Nga, Giám đốc Công ty cổ phần Ong Tam Đảo cho biết: Hiện doanh nghiệp có gần 40 loại sản phẩm mật ong, được thị trường trong và ngoài nước đón nhận. Mỗi năm, Công ty cung ứng ra thị trường từ 500 đến 600 tấn sản phẩm mật ong thành phẩm. Năm 2018 đạt hơn 620 tấn mật ong thành phẩm, chiếm trên 50% thị phần bán lẻ mật ong của cả nước, trong đó, xuất khẩu khoảng 120 tấn sang Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản. Không dừng lại đó, để sản phẩm mật ong Tam Đảo vươn xa hơn, Công ty đang xúc tiến làm việc với đối tác để đưa sản phẩm vào thị trường của Mỹ và một số nước Châu Âu.

Các sản phẩm nông sản đặc trưng nổi tiếng như: Thanh Long ruột đỏ Lập Thạch, chuối tiêu hồng Yên Lạc, mật ong Tam Đảo… tìm được đường xuất ngoại đã mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người dân các địa phương. Cùng với đó, Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích tích tụ đất đai, hướng đến sản xuất nông nghiệp tập trung, quy mô lớn; đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp đầu tư thực hiện liên kết sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm nông sản hàng hóa. Đây sẽ là điểm tựa, là cơ sở để nông sản Vĩnh Phúc giữ vững thị trường nội địa và từng bước chinh phục thị trường thế giới.

Thiệu Vũ



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: