Kinh Tế

Doanh nghiệp nỗ lực vượt khó

Thứ Năm, 03/06/2021

Mấy tháng gần đây, giá vật tư (sắt, thép) tăng cao gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị cơ khí. Trước thực trạng này, Công ty TNHH Trường An, Cụm KT-XH Tân Tiến, huyện Vĩnh Tường đã linh hoạt các giải pháp điều hành sản xuất, vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành kế hoạch đặt ra.

Giá vật tư tăng cao gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty TNHH Trường An. Ảnh: Hoàng Sơn

Đình trệ vì dịch

Công ty TNHH Trường An là đơn vị chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm làm từ thép như ống thép, mạ kẽm, tôn cuộn, tôn tấm, thép hình... Với uy tín và chỗ đứng nhiều năm trên thị trường, hiện công ty là đối tác tin cậy của nhiều thương hiệu lớn như Tập đoàn Hòa Phát, Công ty cổ phần ống thép Việt Đức, Công ty cổ phần thép Minh Phú.

Giám đốc Công ty TNHH Trường An Nguyễn Văn Thu cho biết: “Với 13 năm trong nghề kinh doanh sắt thép, chưa bao giờ công ty tôi lại gặp tình trạng đình trệ như thời điểm hiện tại.

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm tiến độ nhập khẩu hàng hóa bị chậm lại, một số cửa khẩu tạm dừng hoạt động mới được thông quan trở lại, nhất là nguồn hàng chủ yếu nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc. Bên cạnh đó, nguồn nguyên liệu đầu vào cũng trở nên khan hiếm, các nhà sản xuất thép lớn trong nước không đủ nguồn hàng phân phối cho các công ty sản xuất, kinh doanh.

Theo hóa đơn nhập hàng của công ty, so với thời điểm cuối năm 2020, quý I/2021, giá thép tăng từ 13 triệu đồng/tấn lên đến gần 20 triệu đồng/tấn. Mặt khác, do giá thép tăng đột biến, nhiều công trình xây dựng dân dụng phải tạm dừng thi công hoặc hoãn tiến độ, lượng khách hàng từ đó cũng giảm 80%”.

Được biết, thời gian trước khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, trung bình mỗi tháng, Công ty TNHH Trường An nhập từ 1.000 - 2.000 tấn sắt cuộn để gia công, sản lượng đạt khoảng 15.000 tấn/năm, doanh thu trung bình đạt gần 200 tỷ đồng/năm.

Trước thực trạng thị trường sắt thép cơ khí ảm đạm, từ đầu tháng 4/2021 đến nay, công ty chỉ sản xuất cầm chừng, ít giao dịch bán hàng. Mặc dù nguồn thu không nhiều song để duy trì hoạt động, mỗi tháng, công ty vẫn phải chi gần 500 triệu đồng phí thuê mặt bằng, trả lãi ngân hàng, trả lương cho người lao động...

Để khắc phục khó khăn, Công ty TNHH Trường An đã chủ động xây dựng kế hoạch và các giải pháp điều hành theo từng tháng, bám sát sự điều hành chung của công ty và phù hợp với nhu cầu của thị trường; tập trung đẩy mạnh tiếp thị sản phẩm nhằm thu hút khách hàng, tăng tính cạnh tranh.

Với đội ngũ kinh doanh năng động, công ty thường xuyên cập nhật tình hình giá thép trên thế giới để xây dựng những chính sách bán hàng phù hợp nhằm ứng phó linh hoạt với những diễn biến khó lường của thị trường. Hiện công ty đang tạo việc làm cho 20 lao động với thu nhập bình quân 8-10 triệu đồng/người/tháng.

Đảm bảo mục tiêu "kép"

Để đảm bảo nhân lực hoạt động trong điều kiện diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, công tác phòng, chống dịch bệnh được ưu tiên hàng đầu như thường xuyên phun thuốc khử khuẩn toàn bộ công ty, chuẩn bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ, trang thiết bị đảm bảo an toàn cho người lao động, kiểm soát chặt chẽ số lượng người ra vào làm việc và liên hệ công tác. Việc giữ cự ly, khoảng cách, bố trí vị trí sản xuất cho nhân viên theo quy định và hạn chế giao tiếp trong khi làm việc được công ty đặc biệt chú trọng.

Nhờ đó, thời gian qua, tình hình dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh nhưng công ty chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19, nên người lao động hoàn toàn yên tâm tập trung phát triển sản xuất.

Mặc dù nguồn nhiên liệu nhập khẩu của công ty giảm so với năm trước nhưng tính riêng 4 tháng đầu năm, công ty vẫn duy trì nguồn hàng dự trữ khoảng 1.000 tấn/tháng, tổng doanh thu đạt khoảng hơn 20 tỷ đồng.

Giám đốc Công ty TNHH Trường An Nguyễn Văn Thu cho biết thêm: “Thời gian tới, để hoàn thành mục tiêu kép trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp, công ty sẽ tiếp tục giám sát giảm tiêu hao nguyên vật liệu trong quá trình sản xuất, trong đó ưu tiên nghiên cứu sáng kiến sử dụng nguyên liệu tiết kiệm, hiệu quả, nâng cao năng lực sản xuất, đảm bảo chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu cho khách hàng.

Đồng thời, công ty sẽ có nhiều chính sách ưu đãi phù hợp nhằm duy trì lượng khách hàng lâu năm là các hệ thống đại lý kinh doanh vật liệu xây dựng tại 6 tỉnh phía Bắc là Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai và Lai Châu; mở rộng tìm các đối tác khách hàng và phạm vi cung cấp; lựa chọn giá cả phù hợp nhu cầu của các đơn hàng.

Đó chính là giải pháp để công ty vượt qua khó khăn, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh cả năm".

Thảo My



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: