Kinh Tế

Hợp tác công tư các thiết chế văn hóa cơ sở: Cần đảm bảo quyền lợi của người dân

Thứ Tư, 21/08/2019

Hợp tác công tư là cụm từ được một số lãnh đạo xã nhắc đến khá nhiều trong thời gian qua, với mong muốn huy động nguồn lực đầu tư của doanh nghiệp vào lĩnh vực văn hóa, thể thao, góp phần thu hút đông đảo người dân tích cực tham gia luyện tập; tăng cường nguồn thu, phục vụ tái đầu tư, sửa chữa, cải tạo các thiết chế văn hóa. Tuy nhiên, hợp tác công tư ở mức độ nào cần phải được tính toán, xem xét cụ thể và chịu sự giám sát, quản lý của cơ quan chức năng trên cơ sở đảm bảo quyền lợi của người dân.

Sau đầu tư, sân bóng nhân tạo ở xã Tân Phong (Bình Xuyên) thu hút đông đảo thanh, thiếu niên đến luyện tập, thi đấu. Ảnh Nguyễn Lượng

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, hầu hết các xã trên địa bàn tỉnh được đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao đồng bộ. Đến nay, toàn tỉnh có 108/112 trung tâm văn hóa thể thao xã; 1.025/1.072 nhà văn hóa thôn đạt chuẩn theo quy định. Tuy nhiên, công tác quản lý, khai thác sử dụng và tổ chức hoạt động các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở còn nhiều bất cập.

Cụ thể, mặc dù được tỉnh, huyện quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng khang trang, song, nhìn chung, tần suất sử dụng trung tâm văn hoá ở các xã còn thấp, nội dung hoạt động thiếu phong phú. Phần lớn, trung tâm văn hoá xã chỉ sử dụng khoảng 40- 50% diện tích sân thể thao; nhiều ngày trong tháng, trung tâm không hoạt động và bỏ không; có nơi trở thành vị trí tập kết vật liệu xây dựng; có công trình chưa hoàn thiện đầy đủ các hạng mục do thiếu nguồn kinh phí; việc quản lý, duy trì hoạt động chưa được các địa phương chú trọng...

Điển hình như Trung tâm văn hóa xã Đạo Tú (Tam Dương) hiện nay chỉ sử dụng khoảng 50% diện tích sân; hàng ngày, vẫn có người đến luyện tập, đá bóng nhưng tần suất sử dụng không nhiều; các nhà chức năng hầu như đóng cửa nên khu vực này khá vắng vẻ. Hầu hết, việc khai thác, sử dụng trung tâm còn hạn chế, chưa thu hút được nhiều người dân đến sinh hoạt, vui chơi…

Đồng chí Trần Hữu Mậu, Chủ tịch UBND xã Việt Xuân (Vĩnh Tường) cho biết: Năm 2018, địa phương về đích NTM. Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, tổng giá trị đầu tư xây dựng các hạng mục đạt hơn 10 tỷ đồng, trong đó, phần lớn dành cho trung tâm văn hóa - thể thao xã gồm đầy đủ các hạng mục như: Hội trường, phòng chức năng, sân vận động, khu thể thao vui chơi giải trí… với tổng diện tích hơn 14.000m2. Mặc dù hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, song, số lượng người dân đến tham gia hoạt động, luyện tập thể dục thể thao chưa nhiều nên địa phương đang đề xuất các cơ quan chức năng cho phép kêu gọi doanh nghiệp vào đầu tư theo hình thức hợp tác công tư.

Không riêng xã Việt Xuân (Vĩnh Tường), nhiều địa phương đã có ý kiến đề xuất với cơ quan chuyên môn xem xét dành một phần đất ở các trung tâm văn hoá- thể thao cho doanh nghiệp đầu tư, không chỉ góp phần thu hút nhân dân tích cực tham gia luyện tập, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất mà còn giúp các địa phương chủ động nguồn thu, phục vụ tái đầu tư, sửa chữa, cải tạo các thiết chế văn hoá.

Hợp tác công tư được hiểu như đối tác công tư, hình thức thực hiện trên cơ sở hợp đồng giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư (doanh nghiệp) để xây dựng, cải tạo, vận hành, kinh doanh, quản lý công trình hạ tầng, cung cấp dịch vụ công. Theo đề xuất của lãnh đạo các xã, một phần diện tích của trung tâm văn hoá – thể thao chưa được sử dụng đến sẽ cho doanh nghiệp thuê lại để đầu tư vào lĩnh vực văn hoá thể thao. Người dân có nhu cầu sử dụng khi tham gia vui chơi sẽ phải đóng một khoản phí nhất định tạo nguồn thu phục vụ tái đầu tư, sửa chữa, cải tạo thiết chế văn hoá.

Được biết, hiện nay, một số địa phương đã thực hiện việc hợp tác công tư hoặc xã hội hoá lĩnh vực văn hoá, thể thao, điển hình như xã Tân Phong (Bình Xuyên). Năm 2017, địa phương kêu gọi cá nhân vào đầu tư 2 sân bóng đá nhân tạo, thu hút thanh thiếu niên đến tập luyện, thi đấu. Sau đầu tư, hoạt động thể thao khởi sắc hơn và có nhiều lượt khách đến tham quan, học tập việc xây dựng mô hình. Tuy nhiên, do chưa có chủ trương của tỉnh, ngành văn hoá nên việc xã hội hoá ở xã Tân Phong hiện nay vẫn được cho là tự phát, cần có sự hướng dẫn, chỉ đạo và giám sát của cơ quan chức năng.

Từ thực tế trên cho thấy, nếu tỉnh có cơ chế, chính sách giúp địa phương chủ động nguồn thu là tốt, góp phần giảm gánh nặng về kinh tế- tài chính cho ngân sách. Nguyên nhân là sau gần 10 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, hệ thống hạ tầng cơ sở vật chất nói chung, văn hoá nói riêng ở nhiều địa phương đã và đang có dấu hiệu xuống cấp, đòi hỏi phải có nguồn kinh phí cải tạo, nâng cấp trong thời gian tới. Trong khi đó, việc duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí ở các địa phương hiện nay gần như không thể thực hiện được bởi ngân sách xã rất hạn hẹp. Chưa kể, một số địa phương đang chưa trả hết nợ đọng XDCB nên việc huy động thêm kinh phí để sửa chữa, nâng cấp thiết chế văn hoá là rất khó khăn.

Đề xuất, nguyện vọng của các địa phương là chính đáng, thiết thực. Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến cho rằng, công trình NTM được đầu tư, xây dựng là để phục vụ nhân dân. Vì vậy, với việc kêu gọi doanh nghiệp vào đầu tư theo hướng kinh doanh thì quyền lợi của người dân có đảm bảo và đúng quy định?

Trao đổi vấn đề này, ông Quảng Đức Hạnh, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống Văn hoá & Gia đình (Sở VH-TT&DL) cho biết: Hiện nay, một số địa phương đang đề xuất cho phép kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực thể thao, song, muốn thực hiện phải xây dựng đề án và được cơ quan chức năng có thầm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, thời điểm này, ngành văn hoá chỉ cho phép địa phương thu phí mang tính chất bù đắp (đối với các xã đã có doanh nghiệp vào đầu tư) và chưa cho phép kinh doanh đối với tất cả các hoạt động liên quan. Đồng thời, yêu cầu các xã thực hiện nghiêm văn bản hướng dẫn về việc quản lý, khai thác và tổ chức hoạt động tại các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở.

Được biết, vừa qua, ngành văn hoá tiến hành kiểm tra công tác quản lý, sử dụng các thiết chế văn hóa thể thao cơ sở trên địa bàn 9 huyện, thành phố. Trên cơ sở thống kê, rà soát hiện trạng cơ sở vật chất của các trung tâm văn hóa thể thao xã, nhà văn hóa thôn để có đánh giá toàn diện và tham mưu, đề xuất cụ thể với UBND tỉnh về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Trước đề xuất của các địa phương về cơ chế, chính sách quản lý, khai thác, sử dụng các thiết chế văn hoá thể thao, thiết nghĩ, ngành văn hoá cần sớm nghiên cứu xem xét, tham mưu và hướng dẫn các địa phương thực hiện việc hợp tác (hoặc xã hội hoá) theo đúng quy định. Nếu thực hiện hợp tác công tư, việc đầu tư kinh doanh phải đảm bảo quyền lợi của người dân nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi thường xuyên; phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao trên cơ sở từng bước nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân.

Hà Trần



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: