Kinh Tế

Chợ truyền thống trước sự cạnh tranh của hệ thống siêu thị, cửa hàng tự chọn

Thứ Hai, 08/07/2019

Những năm gần đây, chợ truyền thống không chỉ bị “lép vế” trước hoạt động kinh doanh Online mà còn chịu tác động bởi sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống siêu thị, cửa hàng tự chọn. Cuộc chạy đua bán lẻ này là nhu cầu phát triển tất yếu của xã hội, nhất là khi Việt Nam mở cửa hội nhập kinh tế quốc tế.

Người dân mua sắm tại siêu thị VinMart trên đường Tôn Đức Thắng, thành phố Vĩnh Yên. Ảnh: Chu Kiều

Trong tháng 6/2019, tại thành phố Vĩnh Yên có 9 cửa hàng tiện ích VinMart+ đồng loạt khai trương. Sau thành phố Vĩnh Yên, VinMart+ sẽ có mặt tại Phúc Yên và các huyện khu vực nông thôn, miền núi.

Phải khẳng định, chỉ với diện tích từ 150m2- 300m2 song Vinmart+ có đến hơn 2 nghìn mặt hàng, trong đó có rau, quả tươi các loại. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, duy nhất chỉ có hai siêu thị lớn là BigC và Coo.Mart cung ứng mặt hàng này. Việc chuỗi các cửa hàng tiện ích VinMart+ trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên có nguồn rau, quả an toàn góp phần thu hút đông đảo người dân đến mua sắm.

Theo ghi nhận, các địa điểm bán lẻ của VinMart đều tập trung ở khu vực nội thành, thậm chí còn gần chợ truyền thống. Điều đó cho thấy, doanh nghiệp rất tự tin vào khả năng kinh doanh của mình bởi cửa hàng có khá nhiều dịch vụ tiện ích.

Anh Phạm Ngọc Hiếu, Trưởng cửa hàng VinMart+ trên đường Hùng Vương, phường Tích Sơn (Vĩnh Yên) cho biết: Chúng tôi tin tưởng sẽ thu hút được nhiều khách hàng đến mua sắm, bởi từ lâu, chất lượng hàng hóa ở VinMart đã được khẳng định. Toàn bộ rau, quả tại cửa hàng đều là nông sản sạch của Tập đoàn VinGroup nên vấn đề vệ sinh ATTP luôn được đảm bảo. Khi mua sắm tại cửa hàng, người dân được đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình. Không chỉ hài lòng về sự chu đáo và chuyên nghiệp, khách hàng có nhu cầu sẽ được nhân viên giao hàng tận nhà. Ngoài ra, cửa hàng còn thực hiện thanh toán bằng thẻ, thanh toán hóa đơn điện, nước, trả góp và vé máy bay…

Đi vào hoạt động từ cuối năm 2016, đến nay, Lan Chi Mart Vĩnh Yên, đường Nguyễn Tất Thành, phường Tích Sơn (Vĩnh Yên) có lượng khách hàng tương đối dồi dào. Anh Nguyễn Đức Hạnh, Giám đốc chi nhánh Lan Chi Mart Vĩnh Yên cho biết: Nếu như siêu thị BigC, Coop.Mart thu hút khách hàng ở khu vực huyện Tam Đảo, Bình Xuyên thì chúng tôi đón đầu người dân ở các địa bàn lân cận huyện Tam Dương và Yên Lạc. Những năm gần đây, xu hướng mua sắm, tiêu dùng của người dân tại siêu thị ngày càng tăng cao. Có thể ví siêu thị như chợ hiện đại, vào đây người dân không những yên tâm về nguồn gốc, chất lượng hàng hóa mà còn được đội ngũ nhân viên bán hàng tư vấn tận tình. Với hơn 20 nghìn mặt hàng, khách hàng vào Lan Chi Mart sẽ thỏa sức lựa chọn các sản phẩm uy tín, phù hợp với túi tiền của mình. Mặc dù phải cạnh tranh với các siêu thị lớn, song 6 tháng đầu năm 2019, tăng trưởng ở Lan Chi Mart vẫn đạt từ 5 - 10%.

Theo ghi nhận, ngày nay, không chỉ giới trẻ mà người trung niên cũng có xu hướng đi mua sắm tại siêu thị. Bởi, vào siêu thị mọi người đều cảm thấy thoải mái vì không gian mua sắm sạch sẽ, mát mẻ không có tình trạng nói thách, cân điêu…

Cô Nguyễn Thị Thu, phường Tích Sơn (Vĩnh Yên) cho biết: Những năm gần đây, tần suất đi siêu thị BigC của gia đình tôi nhiều hơn trước, trung bình khoảng 2 lần/tháng. Mỗi lần đi tôi mua đầy đủ các loại thực phẩm khô, đông lạnh để dùng dần bởi chất lượng hàng hóa trong siêu thị đảm bảo hơn ở chợ; dù giá thành một số loại thực phẩm cao hơn một chút nhưng quan trọng vẫn là ngon và sạch. Đi siêu thị nhiều nên giờ tôi khá ngại vào chợ, nhất là các khu vực giết mổ gia cầm, bởi nơi này rất bẩn và ẩm ướt.

Nếu như hệ thống siêu thị phát triển mạnh ở khu vực đô thị thì tại các huyện nông thôn và miền núi lại nở rộ các cửa hàng tạp hóa tự chọn. Phương thức kinh doanh này khá giống với mô hình siêu thị mini nên có sức hấp dẫn riêng, góp phần thu hút một lượng lớn khách hàng đến mua sắm. Ở nhiều cửa hàng tự chọn hiện nay còn có cả thiết bị tính tiền tự động giúp người dân yên tâm, tin tưởng hơn khi thanh toán.

Có thể khẳng định, việc phát triển hệ thống siêu thị và cửa hàng tự chọn trên địa bàn tỉnh thời gian qua có đóng góp lớn vào tăng trưởng bán lẻ và dịch vụ. Trong 6 tháng đầu năm 2019, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh ước đạt hơn 25 nghìn tỷ đồng, tăng 17,5% so với cùng kỳ. Nhờ phát triển linh hoạt, đa dạng các loại hình dịch vụ bán lẻ giúp việc luân chuyển hàng hóa, kinh doanh thương mại thuận lợi, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế- xã hội ở nhiều địa phương.

Hà Trần



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: