Kinh Tế

Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh khó phát huy hiệu quả

Thứ Năm, 30/05/2019

Quỹ Bảo trì đường bộ (BTĐB) tỉnh ra đời cách đây 6 năm đã góp phần thay đổi bộ mặt giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, do vướng mắc về cơ chế, chính sách, thiếu và chậm vốn… dẫn đến việc vận hành Quỹ còn nhiều bất cập.

Công tác duy tu, bảo dưỡng các tuyến tỉnh lộ được đảm bảo nhờ nguồn vốn từ Quỹ Bảo trì đường bộ. Ảnh: Chu Kiều

 

Trên địa bàn tỉnh hiện có gần 7.000km đường bộ, bao gồm: 4 tuyến quốc lộ đi qua; 18 tuyến đường tỉnh; 181km đường đô thị; hơn 4.000km đường giao thông nông thôn và trên 2.000km đường giao thông nội đồng. Sau khi Quỹ BTĐB tỉnh được thành lập và đi vào hoạt động năm 2013, công tác bảo trì đường bộ trên địa bàn tỉnh được chú trọng, nguồn vốn phục vụ công tác bảo trì vượt cao so với giai đoạn trước. Sau 6 năm hoạt động (2013 – 2018), quỹ đã giao chi nguồn vốn cho đơn vị quản lý thực hiện nhiệm vụ duy tu, bảo dưỡng thường xuyên gần 400km đường tỉnh, 462km đường huyện; sửa chữa định kỳ các tuyến đường huyện, đường tỉnh.

Tính đến hết năm 2018, có 59 công trình đường tỉnh được triển khai duy tu, bảo dưỡng với chiều dài gần 200km và 91 công trình đường huyện được triển khai sửa chữa, duy tu với chiều dài gần 120km. Ngoài công tác bố trí vốn cho sửa chữa định kỳ hàng năm, quỹ còn thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, như: Xử lý điểm đen, khắc phục hậu quả do lụt bão, tăng cường an toàn hệ thống giao thông đường bộ, sửa chữa mặt đường êm thuận đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân...

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Minh, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Đến thời điểm hiện tại, kinh phí dành cho công tác bảo trì đối với đường tỉnh đạt trên 70% yêu cầu, đường huyện đạt gần 50% yêu cầu. Các tuyến đường tỉnh, đường huyện cơ bản giữ được cấp đường, giảm thiểu điểm đen, tăng hệ thống cảnh báo và an toàn, giúp đảm bảo an toàn giao thông cho nhân dân.Tuy nhiên, một vấn đề đang đặt ra hiện nay là, chúng ta đầu tư vào xây dựng đường nhiều, song chỉ có quốc lộ, tỉnh lộ và một số tuyến đường huyện là có kinh phí cấp để bảo trì thường xuyên. Còn các tuyến đường khác, nhất là đường xã, đường GTNT, việc duy tu, bảo dưỡng hầu như bằng không, dẫn đến đường xuống cấp nhanh, chi phí nâng cấp tốn kém.

Theo tìm hiểu chúng tôi được biết, phần thu quỹ BTĐB đầu phương tiện ở các địa phương được phân bổ theo mức 65% giao cho Tổng Cục đường bộ Việt Nam để bảo trì các tuyến đường quốc lộ, 35% sẽ được giao cho các địa phương để bảo trì các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ, đường liên huyện. Với quy định này, vốn dành cho quản lý bảo trì ở địa phương thấp, chưa tương xứng với chiều dài mạng lưới đường bộ và áp lực vận tải lên mạng lưới đường bộ hiện nay. Trong khi đó, đa số các địa phương hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn vốn của Quỹ BTĐB tỉnh, chưa có kế hoạch bố trí từ ngân sách để bổ sung thêm cho bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ tại chỗ.

Ngày 20/4/2016, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 28/2016/NĐ-CP bãi bỏ việc thu phí xe máy tại các địa phương dẫn đến quỹ giảm gần 15 tỷ đồng so với đề án đã xây dựng, phần nào làm mất tính chủ động và là một trở ngại không nhỏ cho hoạt động của quỹ. Do nguồn thu, chi được HĐND thông qua dự toán thu chi ngân sách vào tháng 12 hàng năm nên cũng thời điểm này, ngân sách giao cho Sở GTVT và Quỹ BTĐB dự toán thu, chi để phê duyệt kế hoạch, triển khai đấu thầu… nên thường bị chậm đến hết quý I năm sau mới có thể triển khai thực hiện tại hiện trường, gây khó khăn cho việc thực hiện công tác bảo trì (cần thường xuyên, liên tục và đột xuất).

Năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về mặt nguyên tắc giải thể Hội đồng quản lý quỹ BTĐB Trung ương, đồng thời giao Bộ GTVT chủ trì phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ về Quỹ BTĐB và đề xuất phương án tổng thể về Quỹ BTĐB, đảm bảo phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành để báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Hiện nay, Bộ GTVT đã trình dự thảo xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ dung Nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ về Quỹ BTĐB, đang lấy ý kiến của các bộ, ngành trung ương liên quan và dự kiến đến hết quý II năm 2019 sẽ hoàn thành.

Để đảm bảo cho quỹ có nguồn vốn dành cho công tác bảo trì đường bộ đầy đủ, ổn định và bền vững, thời gian tới, ngành chức năng tích cực kêu gọi thêm các nguồn vốn khác (ODA và các nguồn vốn hợp pháp khác) cho lĩnh vực BTĐB. Tiếp tục phối hợp với cơ quan truyền thông cung cấp cho người dân những thông tin cụ thể, kết quả thiết thực mà nguồn vốn quỹ mang lại.

Đối với đề xuất của Bộ GTVT về việc giải thể Hội đồng quản lý Quỹ BTĐB Trung ương, tại các tỉnh, Quỹ BTĐB vẫn hoạt động nhưng sẽ giải thể Hội đồng quản lý và văn phòng quỹ, chuyển về UBND tỉnh quản lý. Trong lúc chờ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ về Quỹ BTĐB, quỹ tiếp tục thực hiện các công việc theo đúng nhiệm vụ; văn phòng quỹ sẽ phối hợp với Sở GTVT và các đơn vị liên quan xây dựng Đề án tổ chức, sắp xếp lại văn phòng quỹ, điều động sắp xếp cán bộ đảm bảo đúng quy định.

Tích cực phối hợp với các đơn vị xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu về tình hình quản lý hành lang đường bộ; ứng dụng công nghệ thông tin trong việc lập và quản lý hồ sơ cầu đường. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ và vật liệu mới, tiên tiến theo hướng nâng cao chất lượng, bền vững, thân thiện với môi trường, giảm chỉ tiêu sử dụng nhiên liệu năng lượng và có chi phí hợp lý…

Ngọc Lan



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: