Kinh Tế

Hàng hóa “rủ nhau” tăng giá

Thứ Sáu, 24/05/2019

Việc tăng giá liên tiếp 2 mặt hàng xăng và điện trong vòng hơn 1 tháng qua đã khiến giá nhiều loại hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng theo. Điều này khiến các gia đình gặp khó khăn trong việc cân đối chi tiêu hàng ngày.

Giá một số mặt hàng thiết yếu, nhất là thực phẩm đông lạnh tăng do ảnh hưởng của việc tăng giá điện và xăng. (Ảnh chụp tại chợ Trung tâm thị trấn Vĩnh Tường) Ảnh: Đức Chung

Từ giữa tháng 3/2019 đến trước ngày 17/5, giá xăng được điều chỉnh tăng 3 lần liên tiếp. Cùng với giá xăng, giá điện cũng được điều chỉnh tăng thêm 8,36% từ ngày 20/3. Điều này đã làm cho giá các loại hàng hóa tiêu dùng thiết yếu phục vụ đời sống tăng theo.

Khảo sát tại một số chợ lớn trên địa bàn tỉnh như: Chợ Vĩnh Yên (thành phố Vĩnh Yên); chợ Phúc Yên (thành phố Phúc Yên); chợ Lầm, xã Tam Hồng (Yên Lạc); chợ Láng, thị trấn Thanh Lãng (Bình Xuyên), giá các loại hàng hóa tiêu dùng thiết yếu đều được điều chỉnh tăng hơn so với thời điểm đầu tháng 4. Cụ thể, thịt lợn, thịt bò có mức tăng từ 10 - 20 nghìn đồng/kg; thịt gia cầm tăng từ 6 - 8 nghìn đồng/kg; các loại cá nước ngọt tăng từ 3 - 7 nghìn đồng/kg; hải sản tăng từ 5 - 10 nghìn đồng/kg...

Chị Nguyễn Thị Thanh Nhung, một tiểu thương bán hải sản ở chợ Vĩnh Yên, phường Ngô Quyền (thành phố Vĩnh Yên) cho biết: Sau khi giá xăng dầu tăng lần thứ 2 (ngày 17/4), giá hải sản tại chợ đầu mối đã bắt đầu tăng. Đến lần tăng giá thứ 3 (ngày 2/5), cùng với tác động tiền điện tăng, chi phí bảo quản bị “đội” lên, các chủ kinh doanh ở chợ đầu mối lại càng có cớ đẩy giá hải sản tăng cao. Vì thế, chúng tôi buộc phải tăng giá hải sản bán ra thì mới có lời. Tuy nhiên, việc tăng giá đột ngột khiến lượng khách hàng mua hải sản của quầy giảm đáng kể. Nếu như trước, trung bình mỗi ngày quầy hàng của tôi bán được từ 18 - 20 kg hải sản các loại, thì nay chỉ được khoảng 15 kg/ngày. Nhiều hôm còn không bán hết phải bảo quản lạnh nên lợi nhuận chẳng được là bao.

Khác với chị Nhung, chị Đinh Thị Kim Yến một tiểu thương bán gạo, đỗ các loại ở chợ Vĩnh Yên không trực tiếp đi lấy hàng mà phải nhập từ các xe hàng của các đại lý ở các tỉnh: Nam Định, Hưng Yên, Hải Phòng, Hải Dương… đem đến. Vì thế, giá các sản phẩm chị Yến nhập vào lại càng tăng cao. Chị Yến cho biết: Hàng hóa nhập vào, chi phí vận chuyển tăng cao, người bán hàng như tôi bị rơi vào thế bí bởi nếu không tăng giá bán thì không có lãi mà tăng giá đột ngột thì sợ sẽ mất một lượng khách hàng khá lớn.

Không riêng gì ở các chợ truyền thống, các siêu thị lớn, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini trên địa bàn tỉnh cũng đã điều chỉnh giá đối với một số mặt hàng. Ông Nguyễn Hữu Anh, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Phúc, thành phố Vĩnh Yên cho biết: Đến thời điểm hiện tại, siêu thị chưa nhận được thông báo tăng giá từ các nhà cung cấp. Bởi, theo hợp đồng, nếu nhà cung cấp muốn tăng giá phải báo trước 30 ngày. Tuy nhiên, trước tình hình giá điện tăng 8,36% từ ngày 20/3, ngoài việc điều chỉnh giờ tắt mở các thiết bị điện cho hợp lý, siêu thị cũng buộc phải điều chỉnh tăng giá một số mặt hàng; thông báo cho các quầy đang thuê tại siêu thị như: Quầy game, quầy Lotteria… điều chỉnh giá bán sao cho hợp lý để đảm bảo hiệu quả kinh doanh. Giá các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tăng khiến các bà nội trợ băn khoăn, bởi chi phí sinh hoạt bị "đội" lên đáng kể.

Đang lựa chọn rau, củ cho bữa ăn của gia đình ở chợ Vĩnh Yên, chị Nguyễn Dương Thúy, phường Ngô Quyền thở dài: Đi chợ thấy cái gì cũng tăng giá. Hóa đơn tiền điện tháng vừa rồi của gia đình đã “ngốn” mất 1/4 tháng lương, giờ chi phí sinh hoạt hàng ngày cũng tăng lên. Cán bộ như chúng tôi vốn đã phải tằn tiện trong chi tiêu, giờ cái gì cũng tăng giá, biết chi tiêu sao đây!

Cùng với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, giá các dịch vụ vận tải cũng “nhấp nhổm” tăng theo. Anh Nguyễn Văn Tùng, tài xế của hãng taxi Mai Linh tại Vĩnh Phúc cho biết: Trong kinh doanh vận tải bằng xe taxi, xăng dầu chiếm hơn 50% chi phí. Nhưng, không phải khi nào giá xăng tăng là giá cước taxi cũng tăng. Gần 10 năm trong nghề, giá xăng tăng không biết bao nhiêu lần, nhưng tôi thấy có duy nhất 1 lần giá cước taxi tăng theo. Tuy nhiên, đợt này, giá xăng tăng 3 lần liên tiếp trong vòng hơn 1 tháng, lãnh đạo taxi Mai Linh tại Vĩnh Phúc cũng đang cân đối để đề xuất Sở Giao thông vận tải tỉnh cho điều chỉnh giá cước. Chi phí tăng thêm, việc tăng giá cước theo tôi là điều hiển nhiên nên khách hàng sử dụng dịch vụ taxi cũng phải chấp nhận mức giá mới.

Chia sẻ về vấn đề này, đồng chí Triệu Văn Chúc, Trưởng phòng Quản lý Thương mại (Sở Công thương) cho biết: Hoạt động sản xuất hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng đều sử dụng trực tiếp hoặc gián tiếp xăng dầu và điện. Việc tăng giá xăng dầu và điện trong vòng hơn 1 tháng qua ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến giá cả hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.

Hiện, Nhà nước đang đưa ra nhiều giải pháp để bình ổn giá xăng dầu. Tuy nhiên, cùng với các chính sách điều tiết của Nhà nước, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh cũng cần tính toán, điều chỉnh hoạt động sản xuất; đầu tư các trang thiết bị hiện đại để giảm tiêu hao năng lượng; có phương án vận chuyển hàng hóa tiết kiệm để giảm chi phí sản xuất cũng như giá thành của sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. Người dân cũng cần cân đối chi tiêu hợp lý để đảm bảo cuộc sống sinh hoạt của gia đình mình.

Thanh Huyền



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: