Kinh Tế

Đăng ký nhãn hiệu, khẳng định vị thế, chất lượng sản phẩm

Thứ Hai, 20/05/2019

Xu hướng chung của thị trường hiện nay đòi hỏi hàng hóa phải có nguồn gốc, xuất xứ, tem, nhãn và được bảo hộ từ các cơ quan chức năng. Song, trên thực tế, chưa có nhiều sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh được đăng ký nhãn hiệu nên nhiều sản phẩm chưa khẳng định đúng vị thế và chưa phát triển tương xứng với tiềm năng.

Các sản phẩm rau an toàn của HTX Rau an toàn Visa, xã Đại Tự (Yên Lạc) được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng. Ảnh: Chu Kiều

Từ lâu ai cũng biết dưa chuột An Hòa (Tam Dương) là cây trồng chủ lực, giúp người dân nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế gia đình và địa phương đã quy hoạch vùng trồng dưa chuột tập trung, theo tiêu chuẩn VietGAP với diện tích trên 10ha. Nhưng hiện tại, dưa chuột an toàn An Hòa chưa có thị trường tiêu thụ ổn định, giá cả vẫn bấp bênh.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Đỗ Văn Dũng, Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp kinh doanh hàng nông sản An Hòa cho biết: Dù là đơn vị bao tiêu đầu ra cho bà con trồng dưa chuột an toàn An Hòa nhưng chúng tôi cũng chưa ký được hợp đồng ổn định với nhiều đơn vị mà hiện tại chỉ cung cấp cho siêu thị BigC, còn lại cung cấp cho các đơn vị nhỏ lẻ nên giá cả vẫn lên xuống theo thị trường. Với mục tiêu mở rộng diện tích dưa chuột theo tiêu chuẩn VietGAP để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm và tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn, tôi mong các cấp, các ngành chức năng quan tâm, hỗ trợ, quảng bá và đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm dưa chuột an toàn An Hòa để tạo chỗ đứng bền vững cho sản phẩm trên thị trường.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Dương Quốc Khánh, Trưởng phòng Quản lý chuyên ngành, Sở Khoa học và Công nghệ cho biết: Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa không chỉ thúc đẩy quảng bá thương hiệu, tạo sự tin tưởng trong quan hệ với khách hàng mà còn là căn cứ pháp lý bảo vệ quyền lợi của chủ nhãn hiệu trước những hành vi sử dụng trái phép. Nhãn hiệu sản phẩm góp phần nâng cao nhận thức và sự quan tâm của các tổ chức, doanh nghiệp, người sản xuất kinh doanh về việc xác lập, quản lý và phát triển cho các sản phẩm đặc sản của tỉnh; tạo điều kiện để các tổ chức triển khai quản lý, khai thác thương mại sản phẩm, nâng cao uy tín, chất lượng, giá trị và thị trường của từng sản phẩm, góp phần hỗ trợ nông dân, nhà sản xuất ổn định, tăng thu nhập, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 182 đơn đăng ký nhãn hiệu hàng hóa về sản phẩm nông nghiệp, làng nghề. Nhãn hiệu hàng hóa được cấp văn bằng là 73, gồm 45 nhãn hiệu tập thể, 10 nhãn hiệu chứng nhận, 18 nhãn hiệu hàng hóa thông thường. Nhờ đó, một số sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được lòng tin, uy tín với người tiêu dùng trong cả nước như: Gạo Long Trì, Tương Khả Do, Gốm Hương Canh, Đá Hải Lựu, Ba kích Tam Đảo… Một số sản phẩm đã được xuất khẩu như: Thanh Long ruột đỏ Lập Thạch, Trà hoa vàng Tam Đảo, rau su su Tam Đảo. Đặc biệt, năm 2017, cá thính Lập Thạch được Tổng Hội Nông nghiệp và PTNT Việt Nam công nhận là sản phẩm nông nghiệp nổi tiếng.

Tuy nhiên, hiện nay, cả người tiêu dùng và nhà sản xuất đều chưa hiểu hết được tầm quan trọng của việc đăng ký nhãn hiệu. Cùng với đó, công tác hướng dẫn, hỗ trợ, khuyến khích, thực hiện đăng ký nhãn hiệu hàng hóa của tỉnh tại Cục Sở hữu trí tuệ chưa được nhiều; việc khai thác và giám sát sử dụng chỉ dẫn địa lý lỏng lẻo khiến nạn làm giả, nhái các chỉ dẫn địa lý vẫn xảy ra nên nhiều sản phẩm chưa khẳng định được vị thế và phát triển chưa tương xứng với tiềm năng.Việc khai thác thị trường thông qua chỉ dẫn địa lý trong nước và ngoài nước còn hạn chế, gần như chỉ dừng lại ở việc công nhận tên gọi được định danh trên thị trường, chưa xây dựng được quy chế bảo hộ địa lý và truy xuất nguồn gốc sản xuất.

Trong bối cảnh kinh tế thị trường hiện nay, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm ngày càng được người tiêu dùng quan tâm. Để các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh phát triển bền vững, khẳng định đúng vị thế trên thị trường, đòi hỏi sự vào cuộc tích cực hơn nữa từ các cơ quan chức năng trong việc đăng ký, bảo hộ nhãn hiệu cho sản phẩm. Các doanh nghiệp, làng nghề hộ sản xuất kinh doanh cần nhận thức sâu sắc vai trò quan trọng của bảo hộ nhãn hiệu. Khi lựa chọn sản phẩm bảo hộ nhãn hiệu cần căn cứ thực tế của địa phương, vai trò của sản phẩm, giá trị trong sản xuất, đặc thù gắn với địa danh để có tác động tích cực về sản phẩm.

Hồng Tính

 



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: