Kinh Tế

Kim ngạch xuất khẩu giữ đà tăng trưởng

Thứ Sáu, 17/05/2019

Từng bước nâng cao giá trị kim ngạch xuất khẩu, tăng thu ngân sách, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tích cực sản xuất, chủ động đầu tư công nghệ và mở rộng thị trường.

80% sản phẩm vỏ bọc ghế ô tô của Công ty TNHH Toyota Boshoku Hà Nội, phường Phúc Thắng (thành phố Phúc Yên) xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản Ảnh: Đức Chung

Toàn tỉnh có hơn 200 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu tại 40 quốc gia, vùng lãnh thổ,tập trung vào các thị trường như: Hoa Kỳ, EU, Nga, ASEAN, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc... Năm 2018, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh đạt hơn 2,2 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2017, với các sản phẩm xuất khẩu chủ lực như: xe máy, linh kiện xe máy, linh kiện điện tử, phụ tùng ô tô, chè, hàng dệt may, giày dép. Riêng quý I/2019, hoạt động xuất khẩu trên địa bàn tỉnh tiếp tục có nhiều khởi sắc với giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI đạt hơn 865 triệu USD, tăng trên 6% so với cùng kỳ.

Với mục tiêu hỗ trợ tích cực để hàng hóa sản xuất tại tỉnh khẳng định được chỗ đứng trên thị trường nội địa và mở rộng thị trường xuất khẩu, thời gian qua, tỉnh ban hành nhiều cơ chế hỗ trợ, giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp; chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về hội nhập kinh tế quốc tế. Đầu năm 2018, tỉnh đưa Trung tâm Hành chính công của tỉnh và Trung tâm hành chính công các huyện, thành phố đi vào hoạt động, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân giải quyết các thủ tục hành chính được thông thoáng; hỗ trợ, tư vấn các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường; triển khai ứng dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất kinh doanh hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng tham gia xuất khẩu; xây dựng thương hiệu hàng hóa xuất khẩu đối với một số mặt hàng chủ lực của tỉnh như: linh kiện điện tử, xe máy, chè, may mặc, vật liệu xây dựng…

Theo bà Trần Thị Yến Thu, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Vĩnh Phúc, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp, Hải quan Vĩnh Phúc ứng dụng, vận hành thông suốt hệ thống VNACCS/VCIS. Đây là hệ thống thông quan tự động, ổn định, an toàn thông suốt 24/7, thời gian thông quan hàng hóa cho một lô hàng không quá 30 giây đối với tờ khai luồng xanh; không quá 2 giờ đối với tờ khai luồng vàng và không quá 8 giờ đối với tờ khai luồng đỏ, giúp doanh nghiệp giảm thời gian thực hiện các thủ tục, giảm chi phí in ấn, đi lại, đồng thời hỗ trợ tích cực cho ngành Hải quan trong việc công khai, minh bạch các thủ tục và thực hiện công tác quản lý hoạt động xuất nhập khẩu có trọng tâm, trọng điểm.

Sau hơn 20 năm hoạt động sản xuất tại Vĩnh Phúc, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam(TMV) luôn đặt mục tiêu mang đến nhiều lợi ích và sự hài lòng cho khách hàng thông qua việc không ngừng cung cấp những sản phẩm mới với nhiều cải tiến và dịch vụ chất lượng cao. Với sự ủng hộ và tin tưởng của người tiêu dùng, TMV luôn giữ vị trí dẫn đầu trong các doanh nghiệp ô tô có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường và khách hàng, TMV không ngừng mở rộng đầu tư, nâng cao sự cạnh tranh của sản phẩm với tổng số tiền đầu tư của TMV lên đến 216 triệu USD, tập trung chủ yếu vào 2 lĩnh vực: các dự án xe mới và dây chuyền sản xuất. Với việc liên tục mở rộng sản xuất và gia tăng đầu tư vào Việt Nam, TMV thể hiện cam kết hoạt động lâu dài tại Việt Nam và tích cực đóng góp cho sự phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Riêng 3 tháng đầu năm 2019, doanh số bán hàng của công ty đạt hơn 19 nghìn xe (không bao gồm xe Lexus), tăng 65% so với cùng kỳ.

Không chỉ tập trung cho thị trường nội địa, tháng 7/2004, TMV đưa Trung tâm xuất khẩu phụ tùng ô tô đầu tiên tại Việt Nam đi vào hoạt động, chính thức đưa Việt Nam gia nhập hệ thống sản xuất toàn cầu của Toyota. Với giá trị xuất khẩu tăng dần theo từng năm, hiện sản phẩm xuất khẩu của TMV chủ yếu là: ăngten, van điều hòa khí xả và bàn đạp chân ga… Hàng năm, kim ngạch xuất khẩu phụ tùng của công ty đạt trung bình trên 20 triệu USD/năm. Đặc biệt, trong năm 2018, giá trị kim ngạch xuất khẩu phụ tùng của công ty ghi nhận mức kỷ lục mới với gần 71 triệu USD, góp phần nâng tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu của công ty từ khi thành lập đến nay gần 535 triệu USD.

Có mặt tại Vĩnh Phúc từ năm 1996, hơn 20 năm qua, Công ty TNHH Toyota Boshoku Hà Nội (phường Phúc Thắng, thành phố Phúc Yên) không ngừng lớn mạnh và phát triển, trở thành nhà sản xuất nội thất ô tô hàng đầu tại Việt Nam. Theo ông Nguyễn Lê Minh, Tổng trưởng phòng bộ phận quản lý, Công ty TNHH Toyota Boshoku Hà Nội, 2 năm gần đây, do tác động thực hiện chính sách giảm thuế đối với sản phẩm ô tô khiến thị trường nội địa bị thu hẹp, song với việc chủ động tìm kiếm thị trường, hiện 80% sản phẩm vỏ bọc ghế ô tô của công ty được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản… góp phần đưa doanh thu của công ty 3 tháng đầu năm 2019 đạt khoảng 640 tỷ đồng, giải quyết việc làm ổn định cho 1.200 lao động, thu nhập bình quân 8 triệu đồng/người/tháng.

Thời gian tới, tỉnh tăng cường xúc tiến thương mại, tìm kiếm và mở rộng thị trường các sản phẩm có khả năng cạnh tranh, nhất là thị trường mà Việt Nam đã ký kết Hiệp định thương mại tự do; hỗ trợ liên kết, hợp tác kinh doanh, tăng cường ứng dụng, chuyển giao và đổi mới khoa học công nghệ, nâng cao năng lực quản trị, năng suất, chất lượng, khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp; đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư vào các dự án sản xuất quy mô lớn, công nghệ cao, các dự án đóng góp lớn cho tăng trưởng, thu ngân sách và mở rộng thị trường xuất khẩu của tỉnh… Phấn đấu tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh năm 2019 đạt 2.550 triệu USD.

Mai Liên



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: