Kinh Tế

Thương mại điện tử nâng tầm giá trị nông sản

Thứ Tư, 07/04/2021

Với lợi thế tốc độ nhanh, chi phí thấp, phạm vi rộng, việc ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) để mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản đang trở thành xu thế kinh doanh tất yếu trong nền kinh tế số cũng như bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, giúp nông sản mở rộng thị trường và nâng tầm giá trị.

Thông qua các sàn TMĐT, sản phẩm của Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo (Honeco) được nhiều khách hàng biết đến, sử dụng. Ảnh: Nguyễn Lượng

Nhờ chiến lược kinh doanh xây dựng thương hiệu bằng uy tín và chất lượng trên mỗi sản phẩm, những năm qua, Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo (Honeco) đã chiếm được niềm tin của nhiều khách hàng, trở thành một trong những thương hiệu mật ong hàng đầu Việt Nam.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của Covid-19, một số chỉ tiêu SXKD năm 2020 của công ty không được như kỳ vọng, kim ngạch xuất khẩu giảm, thị trường bị thu hẹp.

Để đạt mục tiêu tăng trưởng 30% trong năm 2021, công ty đã thay đổi chiến lược kinh doanh; trong đó, tập trung khai thác kênh bán hàng thông qua website honeco.com, mạng xã hội Facebook và tìm đến một số sàn TMĐT trong và ngoài nước để quảng bá và bán sản phẩm.

Honeco chỉ là một trong nhiều doanh nghiệp, HTX chế biến nông sản của tỉnh đã và đang tìm kênh phân phối trên nền tảng bán hàng online.

Tại các sàn TMĐT lớn như: App Vỏ sò, Tiki, Shopee, Lazada… người tiêu dùng cả nước có thể dễ dàng mua các sản vật đặc trưng của Vĩnh Phúc như: Trà hoa vàng, sữa chua Tam Đảo, cá thính Lập Thạch, dấm gạo nếp, nấm Phùng Gia… chỉ bằng một cú click chuột.

Trong đó, Vỏ sò là sàn TMĐT khá hấp dẫn bởi việc chú trọng vào quảng bá, phân phối đặc sản vùng miền.

Hiện, sàn TMĐT này đang kinh doanh rất nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh. Tất cả sản phẩm đều có hình ảnh minh họa sắc nét, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được đánh giá từ 3 - 5 sao.

Ngoài ra, App Vỏ Sò cũng cho phép người bán livestream trực tiếp hàng hóa, quá trình sản xuất, giúp người tiêu dùng yên tâm hơn khi sử dụng.

Ông Ngô Văn Minh, Trưởng phòng Quản lý đầu tư và hợp tác quốc tế, Sở Công thương cho biết: “Có khoảng 30% người dân trên địa bàn tỉnh thường xuyên sử dụng mua sắm trực tuyến thông qua các ứng dụng trên thiết bị di động và các trang TMĐT như: Lazada, Shopee, Sendo...

Doanh số trong giao dịch TMĐT của các doanh nghiệp cũng tăng khoảng 20%/ năm. Đặc biệt, dịch Covid-19 đã tạo sự chuyển dịch mạnh mẽ trong cách thức tiếp cận thị trường.

Số lượng người dân thường xuyên truy cập mạng xã hội, các công cụ bán hàng trực tuyến để mua sắm tăng cao; các doanh nghiệp cũng tăng cường giao dịch và tương tác trên môi trường mạng.

Chính vì vậy, việc đưa nông sản lên sàn TMĐT là một hướng đi đúng đắn, giúp cho nông sản mở rộng thị trường, tạo động lực để các doanh nghiệp, HTX không ngừng sáng tạo, nâng cao hiệu quả, năng lực cạnh tranh sản phẩm trên thị trường”.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tham gia ứng dụng TMĐT trong hoạt động SXKD nói chung, sản xuất nông nghiệp nói riêng, giai đoạn 2017-2020, Sở Công thương đã hỗ trợ xây dựng 50 website cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; tổ chức 1 đoàn đi học tập kinh nghiệm về phát triển TMĐT tại 3 tỉnh, thành phố phát triển mạnh về TMĐT là Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và Cần Thơ.

Cùng với đó, tỉnh cũng tổ chức 5 lớp tập huấn cho các chủ thể là tổ chức, cá nhân tham gia Chương trình OCOP về triển khai phương án SXKD và kỹ năng bán hàng TMĐT.

Tuy nhiên, đến nay, nhận thức của nhiều doanh nghiệp, HTX nông nghiệp về TMĐT còn hạn chế, dẫn đến việc ứng dụng TMĐT trong phát triển SXKD còn ít, hiệu quả chưa cao, chưa theo kịp và tương xứng với yêu cầu phát triển chung của cả nước.

Một số doanh nghiệp đã có website nhưng vẫn chỉ dừng ở mức cung cấp thông tin đơn thuần.

Để triển khai các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi TMĐT, giúp người nông dân rút ngắn khoảng cách trong chuỗi cung ứng thông qua các khâu phân phối, vừa qua, tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2025.

Trong đó, giao Sở NN & PTNT phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường ứng dụng TMĐT trong quảng bá và xây dựng thương hiệu cho hàng nông sản thực phẩm; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các ứng dụng tham gia truy xuất nguồn gốc, TMĐT trong nông sản.

Khuyến khích các cơ sở sản xuất tiêu biểu, hệ thống phân phối uy tín tham gia các sàn giao dịch TMĐT, sử dụng công cụ thanh toán điện tử không dùng tiền mặt.

Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng TMĐT cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong quảng bá và xây dựng thương hiệu cho hàng nông sản thực phẩm, tăng cường giao thương với các khu vực khác…

Phùng Hải



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: