Kinh Tế

Hình thành thói quen và văn hóa tiêu dùng hàng Việt

Thứ Hai, 13/05/2019

Sau 10 năm thực hiện, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt được kết quả hết sức to lớn, phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, hình thành thói quen, văn hóa tiêu dùng của người dân và sản xuất ra nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng, sức cạnh tranh cao.

Hơn 85% hàng hóa tại nhiều siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh là hàng Việt. Ảnh: Chu Kiều

Phát huy lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, hình thành văn hóa tiêu dùng của người dân và sản xuất ra nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh đã vào cuộc mạnh mẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thông qua các lớp tập huấn, hội nghị, công tác dân vận, các tổ chức đoàn thể; xây dựng các chuyên đề, chuyên mục, pano, tin, bài đăng tải trên hệ thống bản tin, website của các sở, ngành...

Để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thực sự đi vào chiều sâu, tạo được sự quan tâm, hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp và tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp và định hướng cho người tiêu dùng.

Theo đó, chỉ đạo các địa phương tiến hành rà soát, lựa chọn các hàng hóa, sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của địa phương để xây dựng và tổ chức các chương trình quảng bá, giới thiệu; có cơ chế hỗ trợ triển khai thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước như: Tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với thực hiện xây dựng nông thôn mới, chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn.

Tiến hành hoàn thiện các thủ tục hành chính và các cơ chế chính sách, môi trường thông thoáng, bình đẳng, công khai cho các doanh nghiệp phát triển, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, công ty tiếp cận dễ dàng các thủ tục hành chính . Chú trọng việc xây dựng và ban hành các cơ chế, hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp trên địa bàn phát triển sản xuất kinh doanh, hệ thống dịch vụ phân phối đưa hàng về khu dân cư, tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận và lựa chọn mua sắm, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” từng bước hình thành cho người dân thói quen lựa chọn hàng hóa sản xuất trong nước như: Hàng dệt may, nguyên vật liệu xây dựng, ô tô, xe máy, đồ gia dụng, đồ nội thất, đồ dùng học tập, văn phòng phẩm, điện tử, điện lạnh và nhiều mặt hàng thiết yếu khác. Đặc biệt, hàng Việt ngày càng được nhân dân vùng nông thôn ưa chuộng. Sức tiêu thụ hàng Việt ở các chợ nông thôn trở nên sôi động hơn, các mặt hàng nông sản rau, củ, quả của tỉnh đã được các doanh nghiệp, thương lái đến thu mua tại ruộng phân phối trên địa bàn và nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Các doanh nghiệp, người sản xuất đã nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc sản xuất ra nhiều loại sản phẩm, hàng hóa có chất lượng,tăng sức cạnh tranh, không ngừng cải tiến kỹ thuật, đa dạng hóa mẫu mã, kiểu dáng sản phẩm, mở rộng thị trường, đổi mới dịch vụ phân phối... giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận và mua sắm hàng hóa Việt; chú trọng công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm, nhiều hàng Việt đã đáp ứng yêu cầu, thị hiếu ngày càng cao của người Việt.Thực tế, với chất lượng, mẫu mã, giá bán phù hợp, nhiều sản phẩm, thương hiệu trong nước và trên địa bàn như: Đồ gỗ Yên Lạc, Thanh Lãng, An Tường; gạo Long Trì;thanh long ruột đỏ; dược phẩm Vinphaco; thép Việt Đức; gạch Vitto, Á Mỹ; vật liệu xây dựng Tuổi trẻ; ong Tam Đảo; Nấm Phùng Gia, Đông trùng hạ thảo Tam Đảo…được người tiêu dùng lựa chọn thay vì hàng ngoại nhập.

Theo kết quả điều tra dư luận xã hội của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, 97,5% số người được hỏi trả lời có quan tâm đến cuộc vận động, hơn 85% số người được hỏi đánh giá ý thức của người dân trong việc ưu tiên dùng hàng Việt Nam ngày càng cao hơn, 88,5% số người được hỏi đánh giá có thói quen mua sắm và sử dụng hàng Việt. Nhận thức của các cấp, các ngành, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp về cuộc vận động được nâng lên.

Nhiều cơ quan, đơn vị khối cơ quan nhà nước, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong hệ thống chính trị đã gương mẫu, tự giác thay đổi nhận thức và hành động trong mua sắm tài sản công, sinh hoạt và tiêu dùng hàng ngày, tạo thành thói quen khi mua sắm, tiêu dùng, ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa, sản phẩm dịch vụ có chất lượng của các doanh nghiệp, nhà sản xuất trong nước, góp phần làm cho Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đi vào cuộc sống.

Điều khẳng định, 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã thu hút được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo các tầng lớp nhân dân và của toàn xã hội. Tâm lý “sính” hàng ngoại của một bộ phận người tiêu dùng có sự thay đổi tích cực. Người tiêu dùng có nhận thức đúng đắn hơn về khả năng sản xuất, kinh doanh, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp Việt Nam, góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức và thói quen tiêu dùng của nhân dân, nâng cao ý thức văn hóa sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; phát triển sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong nước, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Trần Tỉnh



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: