Kinh Tế

Phát triển thương mại, dịch vụ xứng tầm đô thị

Thứ Năm, 02/05/2019

Năm 2018, sau khi có quyết định lên thành phố, Phúc Yên tiếp tục quan tâm quy hoạch, bố trí địa điểm thuận lợi thu hút doanh nghiệp vào đầu tư siêu thị, trung tâm thương mại; đề xuất tỉnh chủ trương xây dựng chợ Phúc Yên bằng nguồn vốn ngân sách nhằm phát triển thương mại- dịch vụ xứng tầm đô thị loại II trong tương lai.

Những năm trước, có ý kiến so sánh rằng, hệ thống siêu thị, cửa hàng tự chọn, shop thời trang... ở Phúc Yên không phát triển, phong phú bằng thành phố Vĩnh Yên nên chưa đáp ứng được nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân. Với một bộ phận người tiêu dùng có điều kiện về tài chính, điều đó không quan trọng, bởi họ có thể về Hà Nội mua sắm vì Phúc Yên gần thủ đô. Quả thực rất đúng, tuy nhiên, nếu có điều kiện phát triển thương mai- dịch vụ, chắc chắn, mọi người dân địa phương sẽ có điều kiện, cơ hội mua sắm tốt hơn, góp phần kích cầu tiêu dùng tại chỗ.

Đó là chuyện ngày trước, còn hiện nay, hệ thống chợ, siêu thị, cửa hàng tự chọn... ở thành phố Phúc Yên được nâng tầm, đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhân dân. Với 2 chợ đầu mối lớn cùng hàng chục siêu thị, trung tâm thương mại phủ đều khu vực, những năm gần đây, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trên địa bàn thành phố Phúc Yên có sức tăng trưởng đều, từ 7- 8%, với doanh thu gần 10 nghìn tỷ đồng/năm.

Có mặt tại siêu thị Lan Chi Phúc Yên, chúng tôi ghi nhận số lượng khách hàng đến tham quan, mua sắm khá đông. Nhờ sự quan tâm của địa phương, siêu thị được bố trí địa điểm kinh doanh đẹp, ngay trên tuyến QL2A, với tổng diện tích 2.600m2. Ngoài các gian hàng tự chọn, siêu thị còn có khu ẩm thực Foodcity phục vụ khách hàng; khu vui chơi rộng rãi, tiện ích dành cho trẻ em.

Anh Đỗ Đại Tuấn, Giám đốc siêu thị Lan Chi Phúc Yên cho biết: Mặc dù mới đi vào hoạt động từ cuối năm 2017, song, nhờ có thương hiệu, địa điểm đẹp nên việc kinh doanh của siêu thị thuận lợi. So với nhiều siêu thị đã hoạt động trước, số lượng khách hàng của Lan Chi Phúc Yên mặc dù có thể không bằng, song, lại có mức tăng trưởng cao hơn. Điều đó cho thấy, sức hút của Lan Chi có sự ảnh hưởng nhất định tới người dân địa phương. Nhằm nâng cao sức cạnh tranh, thời gian tới, siêu thị sẽ quan tâm, đầu tư hơn cho hình ảnh của mình, thông qua việc đảm bảo hàng hóa cả về số lượng lẫn chất lượng; làm mới hệ thống quầy, kệ và các gian hàng; chú trọng đến hệ thống âm thanh, ánh sáng, nhiệt độ và dịch vụ chăm sóc khách hàng; tăng cường cácchương trình giảm giá, khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng...

Nếu các trung tâm thương mại, siêu thị có xu hướng phát triển mạnh ở các phường trung tâm như: Trưng Trắc, Trưng Nhị, Hùng Vương, Phúc Thắng… thì các chợ truyền thống lại phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người dân ở các xã vùng sâu, vùng xa.

Ông Lê Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phúc Yên cho biết: Hiện nay, thành phố Phúc Yên có 2 chợ đầu mối lớn, trong đó, chợ Phúc Yên cần đầu tư, xây mới. Tuy nhiên, đây là chợ hạng I nên phải đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa. Do một số nguyên nhân nên các doanh nghiệp không mặn mà vào đầu tư khiến chợ Phúc Yên ngày càng xuống cấp. Trước thực trạng trên, địa phương đã báo cáo, mạnh dạn đề xuất tỉnh cho chủ trương xây dựng chợ bằng nguồn vốn ngân sách. Đến nay, tỉnh đã đồng ý và đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương xem xét, chấp thuận cho đầu tư xây mới. Vừa qua, đại diện hệ thống Vincom đã đến Phúc Yên xem xét, lựa chọn địa điểm đầu tư. Nếu thành công, địa phương sẽ có thêm một trung tâm thương mại tầm cỡ, một điểm đến tham quan, mua sắm hấp dẫn cho người dân trong và ngoài thành phố.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế- xã hội đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030,mục tiêu của thành phố Phúc Yên là phát triển đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng thương mại; hình thành các khu thương mại tập trung ở trung tâm thành phố; xây dựng các chợ tập trung tại các xã, phường; thúc đẩy sự hình thành và phát triển phương thức kinh doanh siêu thị tổng hợp và chuyên doanh.

Đối với dịch vụ, địa phương tiếp tục chú trọng phát triển các khu du lịch sinh thái xứng tầm với xu hướng phát triển nhanh của công nghiệp. Hiện nay, Phúc Yên được du khách trên cả nước biết đến nhờ các khu vui chơi, nghỉ dưỡng nổi tiếng như Flamingo Ðại Lải Resort và Đảo Ngọc. Trung bình mỗi năm, Phúc Yên đón gần 300 nghìn lượt du khách, đóng góp doanh thu hơn 200 tỷ đồng/năm cho ngành du lịch.

Để phát triển thế mạnh du lịch, thời gian tới, địa phương tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư hoàn thiện hệ thống dịch vụ tổng hợp ở Đại Lải, với nhiều loại hình giải trí như: Đua thuyền, lướt ván, leo núi, câu cá cùng các khu thể thao như sân golf, cầu lông, bóng chuyền... Đồng thời, tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để các dự án đầu tư lớn triển khai đúng tiến độ; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, quản lý thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả nhằm thực hiện hiệu quả chủ trương đưa du lịch phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Có thể khẳng định, việc phát triển thương mại - dịch vụ ở thành phố Phúc Yên đã và đang đi đúng lộ trình, góp phần hoàn thành thắng lợi mục tiêu tăng trưởng bình quân giai đoạn từ 2017- 2020 đạt từ 7-8,5%. Qua đó, giúp thành phố Phúc Yên vững bước trở thành đô thị loại II vào năm 2020.

Hà Trần



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: