Kinh Tế

Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu

Thứ Sáu, 26/04/2019

Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp (DN) sản xuất tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh xây dựng và phát triển thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, ngành Công thương đã tích cực triển khai nhiều giải pháp, cơ chế chính sách khuyến khích, hỗ trợ để các sản phẩm làng nghề truyền thống, tiểu thủ công nghiệp phát triển ổn định.

Nhờ nguồn vốn hỗ trợ khuyến công, Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại và dịch vụ T&T ở thôn Bằng Phú, xã Đồng Thịnh (Sông Lô) chuyên sản xuất bàn, ghế nhựa giả mây xây dựng được thương hiệu, tạo việc làm thường xuyên cho 50 lao động địa phương với mức lương trung bình từ 3 - 6 triệu đồng/người/tháng

Với 24 làng nghề đã được UBND tỉnh công nhận, trong đó, có 19 làng nghề truyền thống gồm các sản phẩm đặc trưng như: Mây tre đan Cao Phong; rắn Vĩnh Sơn; đá Hải Lựu; mộc An Tường; mộc Thanh Lãng; rèn Lý Nhân... hầu hết các sản phẩm làng nghề trên địa bàn tỉnh đến nay đã xây dựng được thương hiệu, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn, tạo việc làm cho hơn 55.000 lao động khu vực nông thôn với mức thu nhập bình quân 3,5 - 4 triệu đồng/người/tháng. Tuy nhiên, trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, nhiều làng nghề truyền thống của tỉnh đang gặp nhiều khó khăn, thiếu hụt lao động tay nghề giỏi kế cận, khó tiếp cận nguồn vốn sản xuất, đầu tư dây chuyền công nghệ sản xuất hiện đại...

Nhằm hỗ trợ thiết thực cho DN sản xuất tiểu thủ công nghiệp, các làng nghề trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã phê duyệt chương trình Khuyến công giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, mỗi đơn vị, DN tham gia chương trình được hỗ trợ 11 triệu đồng/thương hiệu, hỗ trợ tư vấn đặt tên thương hiệu, thiết kế biểu tượng (logo), hệ thống dấu hiệu nhận diện thương hiệu tương ứng...

Nhờ sự hỗ trợ này, nhiều làng nghề và một số DN sản xuất tiểu thủ công nghiệp trong tỉnh đã xây dựng được thương hiệu, từng bước khẳng định vị thế. Năm 2016, sản phẩm tương Khả Do (xã Nam Viêm, thành phố Phúc Yên) chính thức được xây dựng thương hiệu, đăng ký kinh doanh, mã vạch, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, tiếp cận với hệ thống nhà hàng, siêu thị trong và ngoài tỉnh. Năm 2017, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn hỗ trợ phát triển công nghiệp tiếp tục hoàn thiện hồ sơ đăng ký thương hiệu cho sản phẩm đậu Rùa Tuân Chính (Vĩnh Tường).

Năm 2018, nguồn kinh phí khuyến công tiếp tục hỗ trợ 5,5 tỷ đồng để các DN, cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp và làng nghề đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, đổi mới công nghệ, thiết bị, nâng cao chất lượng sản phẩm; hỗ trợ thủ tục đăng ký thương hiệu sản phẩm cho các đơn vị: Hợp tác xã Rau an toàn Vân Hội Xanh; HTX OCOP Tam Đảo (chuyên sản xuất tinh bột nghệ và cây dược liệu); Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Hoàng Lam (chuyên sản xuất khung nhôm, cửa kính)...

Hoạt động từ năm 2011, từ chỗ chỉ là một văn phòng chi nhánh giao dịch nhỏ tại Hà Nội, chuyên phân phối các mặt hàng nội, ngoại thất làm từ chất liệu nhựa giả mây, đến nay, Công ty TNHH MTV Sản xuất Thương mại và Dịch vụ T&T chuyên sản xuất bàn, ghế nhựa giả mây có trụ sở tại thôn Bằng Phú, xã Đồng Thịnh (Sông Lô) do anh Nguyễn Thanh Hải (sinh năm 1982) làm chủ đã dần tạo dựng được uy tín trên thị trường trong và ngoài nước. Trải qua nhiều khó khăn về nguồn vốn đầu tư, mặt bằng sản xuất, sự cạnh tranh trên thị trường... với quyết tâm theo đuổi đam mê kinh doanh, anh Hải luôn chủ động tìm kiếm cho DN mình những cơ hội phát triển.

Năm 2014, công ty được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu bàn, ghế nhựa giả mây. Nhờ đó, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của DN nâng lên rõ rệt, mẫu mã sản phẩm ngày càng đa dạng, như: Bàn, ghế cafe; ghế so-pha; ô che nắng, ghế nằm phục vụ cho bể bơi, khu resort; ghế xích đu...

Hàng năm, công ty được hỗ trợ kinh phí mở các lớp đào tạo nghề tại chỗ, nâng cao tay nghề cho lao động; hỗ trợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm, đăng ký sở hữu trí tuệ và đăng ký tham gia các hội chợ thương mại. Hiện nay, sản phẩm của công ty đã tìm được chỗ đứng tại những thị trường lớn, xuất khẩu sang một số thị trường nước ngoài (Mỹ, Anh, Pháp...), sản xuất kinh doanh ổn định, tạo việc làm thường xuyên cho 50 lao động với mức lương từ 3 - 6 triệu đồng/người/tháng, tổng doanh thu mỗi năm đạt từ 3 - 4 tỷ đồng.

Tiếp tục phát huy hiệu quả chương trình hỗ trợ khuyến công, đặc biệt là hiệu quả của việc hỗ trợ DN xây dựng, phát triển thương hiệu, năm 2019, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tăng cường lồng ghép tuyên truyền thông qua các lớp tập huấn nghiệp vụ khuyến công; trực tiếp tham mưu cho lãnh đạo các địa phương có làng nghề truyền thống quan tâm xây dựng và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm làng nghề. Bên cạnh đó, các làng nghề,cơ sở sản xuất kinh doanh cần chủ động đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đăng ký tham gia triển lãm, hội chợ thương mại để tìm kiếm cơ hội quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu cho DN của mình.

Bài, ảnh Việt Sơn



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: