Kinh Tế

Quyền lợi người tiêu dùng - Trách nhiệm của doanh nghiệp

Thứ Năm, 25/04/2019

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) không chỉ là trách nhiệm của Nhà nước mà còn là trách nhiệm của chính doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp tích cực tham gia bảo vệ quyền lợi NTD, không những mang lại uy tín cho doanh nghiệp, mà còn tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Hàng năm, Công ty TNHH Ong Tam Đảo - Honeco cung ứng ra thị trường hàng nghìn tấn mật ong thành phẩm đảm bảo chất lượng. (Trong ảnh: Công nhân đưa cầu ong vào lò quay lấy mật)

Thực trạng xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng vẫn phổ biến ở nhiều cấp độ và ngày càng diễn biến phức tạp. Cơ chế, biện pháp bảo vệ quyền lợi NTD chưa đủ mạnh, bao quát, kịp thời. Để đảm bảo quyền lợi NTD, thời gian qua, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã vào cuộc quyết liệt. Qua đó, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, đặc biệt các doanh nghiệp chuyên chế biến lương thực, thực phẩm đã dần ý thức được trách nhiệm đối với NTD nên công tác đảm bảo quyền lợi NTD đã đạt được những kết quả tích cực.

Bà Lê Thị Nga, Giám đốc Công ty TNHH Ong Tam Đảo - Honeco chia sẻ, nhằm đảm bảo quyền lợi NTD, công ty không ngừng cải tiến, đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm Ong Tam Đảo như: Mật ong Nano Curcumin là sự kết hợp giữa mật ong, sữa ong chúa và Nano Curcumin (tinh nghệ Nano) được sản xuất trên công nghệ Nano chiết xuất từ hoạt chất quý hiếm của củ nghệ vàng, mang lại hiệu quả gấp 185 lần tinh bột nghệ thường và gấp 7.500 lần nghệ tươi, có tác dụng hỗ trợ điều trị đau dạ dày, tá tràng và hỗ trợ phòng, chống ung thư hiệu quả; đặc biệt mật ong hoa quả là sản phẩm kết hợp giữa mật ong và hoa quả tươi có hương vị thơm ngon, bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe và hiện nay sản phẩm này chỉ có ở Công ty TNHH Ong Tam Đảo.

Bà Nga cho biết thêm: Công ty luôn tuân thủ các quy định của pháp luật về VSATTP; với phương châm tối thượng "vì sức khỏe cộng đồng". Công ty cam kết với người tiêu dùng các sản phẩm của công ty cung ứng ra thị trường đảm bảo ngon, sạch, chất lượng; các sản phẩm không đạt chất lượng, công ty sẽ có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho NTD. Bên cạnh đó, công ty tạo mọi điều kiện để NTD có thể phản ánh nhanh chóng và thuận tiện nhất những trường hợp cụ thể về chất lượng sản phẩm, dịch vụ như: NTD có thể liên hệ trực tiếp tại phòng Dịch vụ khách hàng, gửi email hoặc điện thoại tới đường dây nóng của công ty và được phản hồi ngay trong ngày. Nhờ vậy, hàng năm, công ty cung ứng ra thị trường hàng nghìn tấn mật ong thành phẩm, chiếm trên 50% thị phần bán lẻ mật ong của cả nước. Hiện nay, công ty có gần 60 đại lý ở các tỉnh, thành trong cả nước và đã ký được nhiều lô hàng xuất khẩu sang các nước như: Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản. Công ty cũng đang xúc tiến làm việc với thị trường Mỹ và một số nước châu Âu.

Trên thực tế, hiện nay, một bộ phận NTD đã biết tự bảo vệ quyền và lợi ích của mình bằng cách kiểm tra hàng hóa trước khi mua, lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, song,đa phần, NTD vẫn có thói quen mua hàng hóa chỉ đơn thuần là xem hàng, thanh toán rồi nhận hàng mà ít khi để ý đến việc lấy hóa đơn hay viết giấy bảo hành... Nên khi mua phải hàng không bảo đảm VSATTP, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, phần lớn NTD vẫn có tâm lý e ngại việc khiếu nại, tố cáo, khởi kiện, yêu cầu bồi thường thiệt hại với lý do chủ yếu là giá trị tranh chấp nhỏ, thủ tục khiếu nại, khiếu kiện tới cơ quan có thẩm quyền phức tạp và cho rằng,đơn vị kinh doanh sẽ không giải quyết. Chỉ trừ những trường hợp quá bức xúc, gây thiệt hại lớn về kinh tế người dân mới khiếu nại.

Chị Trần Thị Mai, thị trấn Vĩnh Tường (Vĩnh Tường) chia sẻ: Khi tôi mua hàng hóa thường tin vào uy tín của người bán hàng nên tôi mua chứ tôi không để ý kiểm tra nguồn gốc xuất xứ bao giờ. Mới đây, tôi mua một cân giò lợn tại một cửa hàng thực phẩm ở phường Ngô Quyền (Vĩnh Yên), khi về chất lượng giò không đúng chất lượng như trên quảng cáo, nhưng đành im lặng, bởi một phần là do lỗi của mình khi mua không kiểm tra kỹ nguồn gốc xuất xứ trước khi mua, một phần, không biết đem đơn khiếu nại đến cơ quan, tổ chức nào...

Ông Nguyễn Bá Tuệ, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản cho biết: Để đảm bảo quyền lợi NTD các doanh nghiệp cần có những thông tin trung thực về an toàn thực phẩm, như có thông tin đầy đủ, chính xác về chất lượng sản phẩm; phải lưu giữ hồ sơ, mẫu thực phẩm, các thông tin cần thiết theo quy định về truy xuất nguồn gốc thực phẩm; doanh nghiệp phải ngừng sản xuất, có thông báo ngay cho khách hàng và có biện pháp khắc phục hậu quả khi phát hiện thực phẩm không an toàn hoặc không phù hợp tiêu chuẩn đã công bố; kịp thời thu hồi, xử lý thực phẩm quá thời hạn sử dụng, không bảo đảm an toàn; bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật khi sản phẩm không an toàn do mình sản xuất gây ra; tuân thủ các điều kiện bảo đảm an toàn đối với thực phẩm trong quá trình kinh doanh và chịu trách nhiệm về an toàn thực phẩm do mình kinh doanh.

Trong thời gian tới, Chi cục QLCL Nông lâm sản & Thủy sản đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức pháp luật về ATTP, tạo sự chuyển biến về trách nhiệm, hành vi ATTP đối với người sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm nông lâm thủy sản. Đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng kết quả thanh tra, kiểm tra; các cơ sở sản xuất, kinh doanh chấp hành tốt các quy định của pháp luật; các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm không an toàn, vi phạm các quy định của pháp luật; khuyến khích người dân tố giác các hành vi vi phạm về ATTP.

Bài, ảnh Ngọc Thắng



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: