Kinh Tế

Việt An - Thăng trầm nghề cơ khí, vận tải đường thủy

Thứ Tư, 24/04/2019

Được UBND tỉnh công nhận làng nghề năm 2009 và có những đóng góp không nhỏ trong phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, đặc biệt đã làm giàu cho người dân thôn Việt An, xã Việt Xuân (Vĩnh Tường), tuy nhiên, mấy năm trở lại đây, làng nghề cơ khí, vận tải đường thủy Việt An đang gặp khó khăn, có nguy cơ mai một.

Phương tiện vận tải thủy tại bến Việt An, xã Việt Xuân (Vĩnh Tường) ngày càng thưa thớt

Theo người dân làng nghề cho biết, nghề cơ khí, vận tải đường thủy Việt An đã có từ rất lâu, vào những năm 60, thôn Việt An đã có Hợp tác xã vận tải thủy. Trải qua bao thăng trầm, làng nghề cơ khí, vận tải đường thủy Việt An vẫn được coi là nghề giúp người dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Từ những phương tiện vận tải thô sơ, làng nghề tự đóng và đầu tư các tàu có sức chở từ 200 - 1.000 tấn. Những năm hưng thịnh, trên 95% lao động và số hộ dân thôn Việt An tham gia nghề cơ khí vận tải đường thủy. Hàng năm, giá trị sản xuất của làng nghề chiếm trên 86% tổng giá trị sản xuất của thôn.

Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây do ảnh hưởng của cơ chế thị trường, việc thắt chặt khai thác khoáng sản, nguồn hàng (chủ yếu cát, sỏi), nguồn vốn không đảm bảo, giá cả vật tư thay đổi liên tục, nước sông hay cạn khiến người dân làm nghề cơ khí, vận tải thủy Việt An gặp khó, không những không phát triển mà ngày càng mai một.

Chỉ tay về những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát ở thôn, ông Trần Hoa Vinh, Trưởng thôn Việt An cho biết: Thôn Việt An có 175 hộ dân, trước đây, có tới 160 - 165 hộ làm nghề, với 60-70 cái tàu vận tải đường thủy hoạt động. Nhờ đó, người dân có điều kiện nâng cao thu nhập, xây dựng nhà cửa khang trang, phát triển kinh tế gia đình. Nhưng mấy năm trở lại đây, công việc bấp bênh, thu thập của người dân cũng thấp đi, nhiều hộ dân phải chuyển đổi từ tàu to sang tàu bé, nhiều hộ không trụ nổi phải bán tàu. Hiện nay, trong thôn còn khoảng 30 cái tàu, giảm 50% về phương tiện hoạt động, do đó, thu nhập giảm đáng kể.

Là một trong những hộ gia đình từng có tàu; có xưởng đóng mới, sửa chữa tàu, nhưng hiện nay,chỉ còn 1 tàu hoạt động cầm chừng, thu thập cũng chẳng được bao, anh Đinh Xuân Đông chia sẻ: Từ những năm 1991, gia đình tôi đã có tàu thủy riêng, khoảng trên 40 tấn. Chiếc tàu đã giúp gia đình tôi có cuộc sống sung túc, giúp bố mẹ tôi có tiền trang trải và nuôi dạy anh em tôi học hành. Nhà có 5 anh em, thì có 4 người học hết đại học, chỉ riêng tôi theo nghề sông nước. Nhưng mấy năm trở lại đây, hoạt động vận tải thủy gặp nhiều khó khăn. Trước đây, có khi 3 ngày tàu đã vận chuyển được 1 chuyến hàng, nhưng hiện nay, 1 tháng chỉ được vài ba chuyến mà cước phí lại cạnh tranh. Hiện tại, hoạt động vận tải đường thủy chỉ để duy trì nghề và đủ trang trải cuộc sống chứ không có để đầu tư, phát triển. Bên cạnh đó, đây là nghề cha truyền con nối nên chúng tôi cũng không biết làm gì nếu nghỉ tàu.

Từng chuyển đổi hết tàu lớn rồi lại đến tàu bé, anh Nguyễn Văn Tĩnh cùng thôn cho biết: Nghề vận tải thủy Việt An không dễ làm như trước đây mà phải tư duy, thay đổi phương thức hoạt động mới bám trụ được. Từ khi làm vận tải thủy đến nay, tôi đã nhiều lần thay đổi phương tiện cho phù hợp với thị trường. Khi mới làm nghề, tôi dùng tàu 700- 800 tấn để vận chuyển cát, sỏi đến các tỉnh, thành khác. Mấy năm trở lại đây, việc khai thác cát, sỏi bị thắt chặt, lượng hàng khan hiếm, tôi phải chuyển tàu có khối lượng nhỏ hơn, khoảng 300 - 400 tấn nhưng cũng không hiệu quả. Mỗi con tàu cần nguồn vốn rất lớn, vì vậy, để làng nghề phát triển, rất mong các cấp, các ngành tạo điều kiện cho người dân làng nghề vay vốn tại các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn huyện với mức vốn vay cao, thời gian vay dài để chúng tôi có điều kiện đầu tư và phát triển làng nghề.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Phạm Thành Công, Phó Chủ tịch UBND xã Việt Xuân cho biết: Làng nghề cơ khí, vận tải đường thủy Việt An phục vụ vận tải đường sông là chủ yếu. Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây, do ảnh hưởng của cơ chế thị trường, nguồn vốn không đảm bảo, trên địa bàn không còn hộ đóng tàu, số lượng tàu thủy hoạt động cũng giảm đáng kể, các tàu hoạt động được phải xuôi xuống các tỉnh, thành khác như: Hải Phòng, Quảng Ninh để vận chuyển hàng.

Để phát triển làng nghề, Việt Xuân đã hoàn thiện quy hoạch Cụm CN làng nghề xã Việt Xuân. Năm 2015, UBND huyện Vĩnh Tường có công văn giao Trung tâm phát triển Cụm công nghiệp Vĩnh Tường làm chủ đầu tư thực hiện công tác quy hoạch và triển khai các bước tiếp theo của dự án đầu tư xây dựng Cụm làng nghề xã Việt Xuân theo quy định hiện hành. Trung tâm phát triển Cụm công nghiệp Vĩnh Tường có trách nhiệm lập hồ sơ thành lập Cụm làng nghề xã Việt Xuân trình Sở Công thương thẩm định và UBND tỉnh phê duyệt. Tuy nhiên, đến nay, Cụm công nghiệp làng nghề Việt Xuân vẫn chưa được xây dựng, các hộ dân làng nghề vẫn hoạt động lẻ tẻ và gặp nhiều khó khăn. Rất mong, các cấp, các ngành quan tâm, tạo điều kiện để làng nghề cơ khí, vận tải đường thủy Việt An phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn.

Bài, ảnh Hồng Tính



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: