Kinh Tế

Công ty TNHH May mặc Việt Thiên: Đi lên từ bờ vực phá sản

Thứ Tư, 10/04/2019

Từ một công ty đang đứng trước bờ vực phá sản, năm 2011, Công ty TNHH May mặc Việt Thiên ở khu Đồng Sóc, xã Vũ Di (Vĩnh Tường) được Tập đoàn Viva (Viva Group) của Trung Quốc mua lại. Sau khi thay đổi chiến lược kinh doanh, đầu tư cơ sở vật chất và nhân lực đúng hướng, hoạt động SXKD của công ty dần trở lại quỹ đạo. Những năm sau đó, công ty không ngừng phát triển về quy mô sản xuất, từng bước xây dựng thương hiệu vững chắc trên thị trường, trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp lớn trên toàn thế giới...

Công ty TNHH may mặc Việt Thiên, xã Vũ Di (Vĩnh Tường) tạo việc làm ổn định cho hàng nghìn lao động địa phương với mức thu nhập khá. Ảnh Trường Khanh

Thành lập từ năm 2006, Công ty TNHH May mặc Việt Thiên chuyên sản xuất các mặt hàng dệt kim, dệt thoi, sản lượng sản xuất và doanh thu mỗi năm của công ty phụ thuộc vào các đơn hàng nhỏ lẻ, không có tính ổn định. Đến năm 2010, công ty kinh doanh thua lỗ, kinh phí hoạt động không đủ trả lương cho công nhân, đứng trước nguy cơ phá sản. Trong bối cảnh thị trường may mặc có nhiều tiềm năng phát triển, cộng với chính sách thu hút đầu tư của tỉnh, năm 2011, Viva Group nhanh chóng hoàn tất thủ tục mua lại Công ty TNHH May mặc Việt Thiên để tái thiết.

Theo ông Ken Guan, Tổng Giám đốc Công ty TNHH May mặc Việt Thiên: “Thời điểm mới tiếp nhận công ty, chiến lược kinh doanh, mục tiêu sản xuất của bộ máy cũ không được rõ ràng, hệ thống máy móc thiếu tính đồng bộ, thường xuyên hỏng hóc, dẫn đến công suất kém, do vậy, Viva Group phải đầu tư hàng chục tỷ đồng để kết cấu lại cơ sở vật chất, hạ tầng, nguồn nhân lực trong công ty. Sau khi ổn định sản xuất, công ty bắt đầu đẩy mạnh việc quảng bá thương hiệu, móc nối với những bạn hàng tiềm năng, từng bước nâng cao khả năng đáp ứng những đơn hàng lớn. Trong quá trình SXKD, công ty đặc biệt chú trọng tới vấn đề nâng cao chất lượng sản phẩm và thời gian giao hàng theo điều khoản hợp đồng để gây dựng thương hiệu. Sau 8 năm tái thiết, đến nay, số lượng công, nhân viên của công ty đã lên tới 3.000 người, sản lượng sản xuất đạt hơn 10 triệu sản phẩm/năm, doanh thu năm 2018 của công ty đạt gần 450 tỷ đồng”.

Hiện nay, 100% sản phẩm của công ty là hàng xuất khẩu, công ty đang là đối tác của nhiều thương hiệu thời trang lớn trên toàn thế giới như: Adidas, Reebok, Tommy Bahama, Muji... Để ký được hợp đồng với các đơn vị lớn như vậy, sản phẩm làm ra phải đáp ứng được yêu cầu khắt khe của bên đặt hàng. Với một số mặt hàng cần độ tỉ mỉ, chính xác cao trong quá trình sản xuất như quần áo dành cho trẻ em của hãng thời trang Muji, công ty phải đảm bảo quy trình nhập nguyên liệu vải, sản xuất tuyệt đối nghiêm ngặt, môi trường sản xuất đảm bảo thông thoáng, độ ẩm không khí ở mức phù hợp để tránh tồn dư nồng độ PH trong sợi vải. Để đáp ứng được những đơn hàng chất lượng cao với quy mô lớn, mới đây, công ty đã đầu tư thêm nhiều thiết bị sản xuất mang tính tự động hóa với kinh phí đầu tư hơn 10 tỷ đồng, giúp giảm công lao động và nâng cao tính thẩm mĩ của sản phẩm.

Chị Vũ Kim Dung, cán bộ phòng nhân sự của công ty chia sẻ: “Số lượng lao động trong công ty có tới hơn 90% là lao động địa phương, mức thu nhập trung bình hàng tháng của mỗi người khoảng 6 – 10 triệu đồng, tùy vào vị trí và khả năng làm việc. Trong môi trường làm việc của công ty, công nhân được đào tạo bài bản về kỹ thuật sản xuất, đảm bảo an toàn lao động, ngoài tiền lương, thưởng... ”.

Trong chiến lược đầu tư phát triển SXKD dài hạn của công ty, mặc dù được tỉnh, huyện tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách, địa bàn có nguồn nhân lực dồi dào, song, công ty vẫn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng cao. Cũng theo ông Ken Guan, thực tế hiện nay, công ty mất rất nhiều thời gian đào tạo kỹ thuật chuyên môn, giúp công, nhân viên đủ khả năng đáp ứng yêu cầu công việc. Năm 2019, để hoàn thành mục tiêu tăng sản lượng sản xuất lên 15 triệu sản phẩm/năm, doanh thu tăng thêm 15% so với năm 2018, công ty sẽ tăng thêm số lượng công, nhân viên lên 4.000 lao động; tiếp tục tiếp thu công nghệ mới để bắt kịp với yêu cầu của thị trường; mở rộng thêm nhiều chi nhánh trên phạm vi toàn quốc...

Hoàng Sơn



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: