Kinh Tế

Giải phóng mặt bằng chậm: Rào cản trong thực hiện dự án giao thông trọng điểm

Thứ Hai, 08/04/2019

Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) đóng vai trò quan trọng, quyết định đến tiến độ thi công và hoàn thành các dự án. Tuy nhiên, do nhiều khó khăn vướng mắc, việc BTGPMB vẫn là rào cản lớn kéo chậm tiến độ triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh, nhất là các dự án trọng điểm về giao thông.

Dự án đường Hợp Châu - Đồng Tĩnh đi khu danh thắng Tây Thiên còn 0,45km chưa thể thi công do không có mặt bằng

Dự án đường Hợp Châu - Đồng Tĩnh đi khu danh thắng Tây Thiên là dự án trọng điểm về giao thông của tỉnh giao cho Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Dự án có tổng vốn đầu tư trên 430 tỷ đồng, tổng chiều dài toàn tuyến gần 11km, được thiết kế tiêu chuẩn đường cấp II, vận tốc 80km/h, nền đường rộng 36,5m, kết cấu mặt đường bê tông xi măng. Giai đoạn I có mức đầu tư gần 290 tỷ đồng và đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2013. Giai đoạn II có chiều dài 4,2km, được triển khai thi công từ tháng 10/2016, theo kế hoạch sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 6/2019. Dự kiến sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng, tuyến đường sẽ kết nối liên thông Quốc lộ 2B và Quốc lộ 2C, liên kết với ĐT.310, cao tốc Nội Bài - Lào Cai và các khu công nghiệp của huyện Tam Dương, huyện Bình Xuyên, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, thương mại, dịch vụ của vùng và của tỉnh.

Đến nay, dự án đã hoàn thành trên 80% khối lượng công việc, phần còn lại là không nhiều nhưng nhà thầu đang phải thi công cầm chừng, thi công theo kiểu “xôi đỗ” (có mặt bằng ở đâu làm ở đó) rất vất vả, vì còn 0,45km người dân chưa bàn giao mặt bằng. Ông Nguyễn Văn Thức, Chỉ huy trưởng công trình, Công ty cổ phần Tập đoàn Sông Hồng thủ đô, đơn vị thi công dự án chia sẻ: Toàn bộ máy móc, thiết bị phục vụ thi công dự án của công ty đã phải “nằm chờ” từ cuối tháng hai. Nếu vài ngày nữa không có mặt bằng thi công chúng tôi buộc phải di chuyển máy móc, thiết bị phục vụ dự án khác. Rất tốn kém và mất nhiều thời gian.

Cùng với dự án đường Hợp Châu - Đồng Tĩnh đi khu danh thắng Tây Thiên, toàn tỉnh còn 5 dự án trọng điểm về giao thông do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư cũng đang gặp khó về mặt bằng thi công đó là: Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 309, đoạn km13+128-km20+267; Dự án đường nút giao thông lập thể đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai (khu vực xã Văn Quán) đến trung tâm huyện Sông Lô và tuyến nhánh đi Khu công nghiệp Sông Lô I; Dự án đường vành đai 3 đoạn Hương Canh- Yên Lạc; Dự án đường vành đai 3 đoạn Yên Lạc - Bình Dương và Dự án đường nối từ đường Khu du lịch Tây Thiên đến Khu du lịch Bến Tắm.

Theo đánh giá của Sở Giao thông Vận tải, nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do ý thức chấp hành chính sách BTGPMB của một bộ phận người dân chưa cao; đơn giá BTGPMB nhiều khi không phù hợp thực tế dẫn đến thắc mắc, khiếu nại. Công tác quản lý hồ sơ địa chính ở cấp xã chưa hiệu quả dẫn đến mất nhiều thời gian để xác minh lại nguồn gốc đất, chủ sử dụng. Năng lực chuyên môn của không ít cán bộ làm công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều hạn chế. Các cấp chính quyền chưa quan tâm sát sao đến công tác BTGPMB, nhất là các dự án không phải do cấp huyện làm chủ đầu tư…

Ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông, Sở Giao thông Vận tải cho rằng: Việc BTGPMB chậm trách nhiệm trước hết thuộc về chính quyền địa phương trong quản lý hồ sơ đất đai, quản lý quy hoạch chưa tốt dẫn đến khó khăn trong việc quy chủ và kiểm đếm tài sản. Đối với chủ đầu tư chịu trách nhiệm trong việc chưa xác định rõ và chưa đề xuất phương án xây dựng các khu tái định cư ngay từ thời điểm lập dự án, do đó đến khi triển khai dự án mới thực hiện song song thủ tục tái định cư, làm ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao mặt bằng.

Do vậy, theo ông Minh, thời gian tới để triển khai có hiệu quả công tác BTGPMB, đảm bảo kịp thời mặt bằng phục vụ thi công các dự án, chính quyền các địa phương được hưởng lợi từ dự án cần vào cuộc quyết tâm hơn; phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương, chính sách BTGPMB của tỉnh và tổ chức thực hiện tốt quy trình BTGPMB. Nâng cao hiệu quả quản lý quy hoạch, quản lý đất đai ở cơ sở. Phối hợp với chủ đầu tư đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công ngay khi có mặt bằng, bảo vệ mặt bằng thi công tránh tái lấn chiếm. Bên cạnh đó, tỉnh tăng cường chỉ đạo và có biện pháp xử lý kỷ luật nghiêm đối với các địa phương không quyết liệt trong triển khai cũng như chậm bàn giao mặt bằng.

Bài, ảnh: Nguyễn Khánh



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: