Kinh Tế

Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông

Thứ Sáu, 15/03/2019

Những năm qua, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh có sự phát triển mạnh mẽ và đồng bộ, dáng dấp của một đô thị Vĩnh Phúc hiện đại, văn mình đang từng bước hình thành, góp phần đưa tỉnh ta trở thành một trong những địa phương có tốc độ phát triển KT - XH nhanh và ổn định trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, tạo sức hút lớn đối với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Dự án cải tạo nâng cấp ĐT 302, đoạn qua xã Tam Hợp (Bình Xuyên) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm đưa vào khai thác, sử dụng, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Ảnh: Ngọc Lan

Là tỉnh nằm trong Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và quy hoạch Vùng Thủ đô Hà Nội, Vĩnh Phúc có nhiều điều kiện thuận lợi, hội tụ đủ các loại hình giao thông (đường bộ, đường sắt, đường sông). Với vị trí liền kề với sân bay Quốc tế Nội Bài, nằm trên hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Quảng Ninh, thuộc vành đai phát triển công nghiệp phía Bắc, có tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai và cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua, Vĩnh Phúc được xem là cửa ngõ, giữ vai trò kết nối các tỉnh phía Bắc với thủ đô Hà Nội. Sau 22 năm tái lập tỉnh, từ một tỉnh còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển KT - XH, Vĩnh Phúc đã vươn lên mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực.

Đến nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm luôn đạt mức cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh; các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật xã hội được tỉnh đặc biệt quan tâm đầu tư. Nhờ đó, diện mạo đô thị, nông thôn ngày càng đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng lên. Với phương châm “Giao thông phải đi trước một bước”, tỉnh ta đặc biệt quan tâm, chú trọng đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư nâng cao chất lượng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông nhằm hoàn chỉnh hạ tầng giao thông, kết nối thuận lợi với toàn vùng.

Chủ động trong việc huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, tỉnh chủ trương đa dạng hóa các hình thức đầu tư, tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương, đẩy mạnh thu hút nguồn lực từ mọi thành phần kinh tế, trong đó chủ yếu là đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) hoặc hình thức đầu tư BOT, BT.

Giai đoạn 2016 - 2020, kinh phí đầu tư công trung hạn cho các công trình kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh đạt hơn 26 nghìn tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn đầu tư công dành cho lĩnh vực giao thông vận tải đạt trên 9 nghìn tỷ đồng (chiếm 35%). Tính riêng nguồn vốn vay ODA dành cho lĩnh vực phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh là 576 tỷ đồng; nguồn vốn xã hội hóa đạt gần 700 tỷ đồng; nguồn vốn từ tăng thu, thưởng vượt thu NSNN đạt gần 2.700 tỷ đồng. Đến nay, mạng lưới giao thông của tỉnh cơ bản được hình thành theo quy hoạch với các phương thức vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa. Trong đó, đường bộ có tổng chiều dài gần 7.000 km; đường sắt có tuyến đường Hà Nội - Lào Cai đi qua dài 35 km; đường thủy nội địa có 4 tuyến sông với tổng chiều dài 123 km.

Mục tiêu phấn đấu của Vĩnh Phúc đến năm 2020 là cơ bản hoàn thành hạ tầng khung đô thị, trở thành một trong những trung tâm phát triển công nghiệp và dịch vụ của cả nước, sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Đây cũng là nền tảng để tỉnh ta ngày càng tạo dựng được vị thế trong lĩnh vực thu hút đầu tư. Với phương châm kết nối để phát triển, Vĩnh Phúc đã và đang tích cực phối hợp với các cấp bộ, ngành Trung ương, huy động mọi nguồn lực đầu tư cho nhiều công trình giao thông trọng điểm nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về hạ tầng giao thông, tạo nên những bước đột phá trong thu hút đầu tư.

Đến nay, Vĩnh Phúc đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý phê duyệt quy hoạch 18 KCN, trong đó đã triển khai được 11 KCN, 15/31 Cụm công nghiệp được triển khai, đi vào hoạt động. Với khoảng 280 dự án đầu tư nước ngoài và hơn 9.000 doanh nghiệp trong nước, Vĩnh Phúc hiện có một nền tảng vững chắc để phát triển KT-XH với tốc độ tăng trưởng ổn định, cơ cấu nền kinh tế có xu hướng chuyển dịch mạnh mẽ với trên 60% công nghiệp, trên 30% du lịch - dịch vụ, nông nghiệp chỉ còn trên 8%.

Thời gian tới, để tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng, trở thành một trong những tỉnh “đầu tàu” về tốc độ phát triển KT - XH, Vĩnh Phúc ưu tiên đầu tư một số công trình trọng điểm, như: Hoàn chỉnh 3 trục đường vành đai, 10 trục đường hướng tâm và các tuyến đường nội thị chính; cải tạo, nâng cấp QL2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì và Vĩnh Yên đi Phúc Yên; đường vành đai 5 Vùng Thủ đô Hà Nội đoạn qua Vĩnh Phúc; đường song song đường sắt Hà Nội - Lào Cai...

Việt Sơn



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: