Kinh Tế

Nông thôn mới, đường vẫn… cũ

Thứ Năm, 14/03/2019

Chung tay xây dựng đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh là một trong những phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ. Những con đường hoàn thành với sự đóng góp tiền của, ngày công, đất đai... của nhân dân đã mang lại diện mạo mới cho mỗi vùng quê. Tuy nhiên, tại xã Hướng Đạo (Tam Dương), nhiều tuyến đường giao thông liên thôn vẫn chưa được đầu tư cải tạo, sửa chữa, nâng cấp, nhất là tuyến đường liên thôn Dộc Lịch đi nhà văn hóa thôn Giếng Mát, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt, đi lại và phát triển kinh tế của người dân nơi đây.

Tuyến đường từ thôn Dộc Lịch đi nhà văn hóa thôn Giếng Mát, xã Hướng Đạo (Tam Dương) mới chỉ được đổ đá khoảng 500m, còn lại là đường đất đỏ, lầy lội về mùa mưa gây ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân. Ảnh: Nguyễn Lượng

Theo tìm hiểu, chúng tôi được biết, tuyến đường giao thông liên thôn Dộc Lịch đi nhà văn hóa thôn Giếng Mát thuộc xã Hướng Đạo có tổng chiều dài hơn 1km. Khi địa phương triển khai xây dựng nông thôn mới, do nguồn kinh phí hạn hẹp, phải ưu tiên bố trí cho các tuyến đường trục xã, đường giao thông nội đồng nên đơn vị thi công mới, chỉ rải đá bây được 500m, còn lại hơn 500m đường đất trên tuyến vẫn chưa được tu sửa. Điều đáng nói là hiện tại, mặt đường lồi lõm, ổ voi, ổ gà dày đặc. Đặc biệt, mỗi khi có mưa lớn, tuyến đường này thường bị ngập sâu; trẻ con trong thôn phải nghỉ học do đường lầy lội, bùn nhão, đi lại khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Do kinh tế của bà con hai thôn Dộc Lịch, Giếng Mát nói riêng và của xã Hướng Đạo nói chung chủ yếu dựa vào mô hình chăn nuôi gà thả vườn, vịt, lợn, nhưng vì giao thông đi lại khó khăn, đường xuống cấp, trọng tải yếu nên việc giải quyết vấn đề thu nhập vẫn còn khá nan giải.

Ông Phùng Văn Quý, thôn Giếng Mát cho biết: "Gia đình tôi nuôi 1.000 gà đẻ và 500 vịt đẻ, mỗi năm xuất chuồng trung bình 6 lứa gà và 4 lứa vịt. Chăn nuôi vất vả là vậy, nhưng khi xuất bán gặp năm mưa nhiều, đường xá đi lại khó khăn, thương lái ngại vào thu mua do không thể đưa xe tải trọng lớn vào nên thu nhập chẳng được bao nhiêu. Bởi vậy, chúng tôi mong con đường sớm cải tạo, nâng cấp, hoàn thành, đưa vào sử dụng để người già, trẻ nhỏ được đi lại thuận tiện, đặc biệt trong những ngày mưa gió; phát triển kinh tế từ đó thuận lợi hơn".

Trao đổi với chúng tôi, anh Trần Quốc Việt, Trưởng thôn Giếng Mát cho biết: Sống với bụi bặm, bùn lầy là thực trạng nhiều năm nay của bà con thuộc tuyến giao thông liên thôn Dộc Lịch đi nhà văn hóa thôn Giếng Mát. Đường giao thông chưa được cải tạo, sửa chữa khiến cuộc sống, sinh hoạt của người dân trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Chúng tôi mong địa phương sớm bố trí nguồn kinh phí để tiếp tục cải tạo, khắc phục, sửa chữa các đoạn đường chưa được đầu tư, cứng hóa để người dân có điều kiện phát triển kinh tế, an tâm đầu tư mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, cho thu nhập ổn định đời sống.

Theo báo cáo kết quả xây dựng nông thôn mới năm 2018 của xã Hướng Đạo, đối với tiêu chí giao thông, thực hiện Đề án phát triển giao thông của tỉnh, xã Hướng Đạo được phê duyệt và hỗ trợ kinh phí thực hiện 16 tuyến giao thông nông thôn trục xã, đã cứng hóa được 13/13km; bê tông hóa được 25,3/28,8 km đường trục thôn; 6,5/7,6 km đường ngõ xóm; 5,6/11km đường giao thông nội đồng, đạt hơn 53% theo đúng nguồn vốn được UBND tỉnh cấp.

Mặc dù có những tuyến giao thông đã được xây dựng, mặt đường rộng nhất là 6m và hẹp nhất theo tiêu chí là từ 2,5 – 3,5m nhưng với đặc thù là xã miền núi, địa hình tương đối phức tạp, độ dốc cao, địa bàn rộng lớn nên kinh tế của người dân trong xã còn gặp nhiều khó khăn dẫn đến sự đóng góp kinh phí trong xây dựng nông thôn mới còn thấp.

Trong khi đó, do nguồn thu ngân sách mỗi năm hạn chế nên quá trình thực hiện tiêu chí giao thông, địa phương đã gặp phải không ít khó khăn, hạ tầng giao thông nông thôn chưa được đầu tư đồng bộ, ngoài tuyến giao thông liên thôn Dộc Lịch đi nhà văn hóa thôn Giếng Mát, nhiều tuyến đường liên thôn chưa được cứng hóa, tác động xấu đến sự phát triển mọi mặt về kinh tế - xã hội của địa phương, như: Tuyến đường liên thôn từ hồ Dộc Ỷ đi thôn Dộc Sau và tuyến nhánh; từ hồ Cầu Trình đến thôn Mé, từ thôn Bồ Yên đi thôn Cổng Sau…

Xác định giao thông là tiền đề quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đồng chí Nguyễn Văn Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Hướng Đạo cho biết: Trong kế hoạch xây dựng cơ bản năm 2019 của địa phương có 11 công trình, dự án, trong đó gồm: 5 công trình xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng, dự án và 6 công trình xây dựng đường giao thông nông thôn.

Hiện, địa phương đang tiến hành hoàn thiện thủ tục xin giao đất, làm cơ sở để đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng hạ tầng khu đất đấu giá với tổng diện tích 5ha tại thôn Thông và thôn Bồ Yên, nằm trên trục đường tỉnh lộ 309. Theo quy hoạch, khu đất đấu giá khoảng 170 lô, trong đó: Giai đoạn I của dự án khoảng 2,6ha với 114 lô, dự kiến sẽ có giá từ 500 – 600 triệu đồng/lô. Khi khu đất đấu giá hoàn thiện, mở bán sẽ góp phần quan trọng giúp địa phương có ngân sách ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, tạo tiền đề cho việc thông thương hàng hóa, thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn phát triển.

Bảo Anh



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: