Kinh Tế

Phát huy vai trò của doanh nghiệp trong phát triển làng nghề

Thứ Năm, 14/03/2019

Bên cạnh việc phát triển các làng nghề truyền thống, nhiều làng nghề mới được ra đời. Sản phẩm của các làng nghề đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, góp phần tích cực vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn. Song, để có được sự phát triển ấy, bên cạnh sự vào cuộc của các cấp, ngành địa phương, có nhiều đóng góp của các doanh nghiệp trong việc đầu tư công nghệ, bao tiêu sản phẩm của các làng nghề.

Doanh nghiệp tư nhân Tiến Đa, xã Cao Phong (Sông Lô) giải quyết việc làm cho nhiều lao động, thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng. Ảnh: Nguyễn Lượng

Theo thống kê, tỉnh ta hiện có 27 làng nghề được công nhận, trong đó có 19 làng nghề truyền thống và 8 làng nghề mới. Các làng nghề đã và đang tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động, góp phần tích cực vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, thậm chí còn được xem là mũi nhọn trong phát triển kinh tế, chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế của nhiều địa phương.

Tuy nhiên, quy mô của đại đa số các cơ sở trong các làng nghề còn nhỏ, chủ yếu ở dạng quy mô hộ, thiết bị công nghệ sản xuất lạc hậu, chậm đổi mới, tổ chức quản lý còn hạn chế, chưa có sự liên kết bền vững giữa các khâu nguyên liệu, sản xuất, tiêu thụ.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, đặc biệt là dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay, đây sẽ là những hạn chế rất lớn đối với sự phát triển của các làng nghề. Theo đó, các làng nghề muốn phát triển bền vững thì việc đổi mới phương thức sản xuất, đổi mới công nghệ là yêu cầu bắt buộc. Có như vậy, sản phẩm làng nghề mới đủ sức cạnh tranh trên thị trường.

Tuy nhiên, để làm được điều này, thì sự nỗ lực của các hộ đơn lẻ với khối lượng hàng hóa làm ra còn hạn chế, chất lượng sản phẩm không đồng đều là điều hết sức khó khăn và cần có sự tham gia của các doanh nghiệp với vai trò là đầu mối bao tiêu sản phẩm, cung ứng nguyên liệu và là cầu nối phân công chuyên môn hóa cho các hộ sản xuất trong làng nghề.

Để hiểu hơn về vai trò của doanh nghiệp trong phát triển làng nghề, chúng tôi về xã Cao Phong (Sông Lô) - địa phương vốn nổi tiếng với làng nghề mây tre đan. Theo thống kê, trên địa bàn xã hiện có khoảng 100 hộ làm nghề. Cùng với quá trình phát triển kinh tế, làng nghề mây tre đan nơi đây cũng trải qua không ít thăng trầm. Từng là một nghề xóa đói, giảm nghèo, tạo việc làm cho không ít lao động trong xã, thế nhưng làng nghề mây tre đan ở xã miền núi này đã và đang đối mặt với không ít khó khăn.

Cuộc sống phát triển, thị hiếu tiêu dùng của người dân thay đổi, các sản phẩm được làm bằng nhựa, inox ra đời ngày càng nhiều, do đó các sản phẩm từ mây tre đan phải chịu áp lực cạnh tranh lớn, đứng trước nguy cơ mai một. Do đó, việc các doanh nghiệp đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại để sản xuất các sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường được xem là cứu cánh, góp phần nâng tầm sản phẩm mây tre đan làng nghề. Điển hình trong số đó, có thể kể đến Doanh nghiệp tư nhân Thịnh Hoàng của ông Khổng Minh Trong.

Được thành lập trên cơ sở tiền thân là HTX mây tre đan xuất khẩu, các sản phẩm chủ lực của công ty là chao đèn và mấn phục vụ xuất khẩu. Trong những năm qua, DNTN Thịnh Hoàng không ngừng mở rộng sản xuất, ký kết các hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Với việc xuất bán trung bình khoảng 5 nghìn sản phẩm/năm, doanh nghiệp đang tạo việc làm cho 8 lao động thường xuyên và hơn 200 lao động mùa vụ ở Cao Phong và các xã lân cận như: Triệu Đề, Văn Quán (Lập Thạch).

Đánh giá về vai trò của các doanh nghiệp đối với sự phát triển làng nghề, anh Trịnh Anh Dũng, cán bộ khuyến công xã Cao Phong cho biết: Hiện nay, xã có 2 doanh nghiệp chuyên sản xuất các sản phẩm mây tre đan xuất khẩu. Với định hướng hoạt động rõ ràng, đầu ra ổn định, các doanh nghiệp không chỉ tạo việc làm cho nhiều lao động mà còn góp phần bảo tồn và phát huy nghề truyền thống của địa phương”.

Nhằm phát huy hơn nữa vai trò của doanh nghiệp trong phát triển làng nghề nói riêng và công nghiệp nông thôn nói chung, trong những năm qua, tỉnh dành nhiều sự quan tâm tới hoạt động hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp với nhiều nội dung như: hỗ trợ đào tạo, truyền nghề; hỗ trợ chuyển giao tiến bộ KHKT; xây dựng thương hiệu, tư vấn nhanh về sản xuất sạch hơn, tham gia các hội chợ…

Cụ thể, năm 2018 vừa qua, tổng kinh phí triển khai các nội dung hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp theo chương trình khuyến công là hơn 4,6 tỷ đồng. Các nội dung hỗ trợ góp phần làm tăng doanh thu, thu nhập cho doanh nghiệp và người lao động, nâng cao vị thế của doanh nghiệp trong việc cạnh tranh các sản phẩm cùng loại, góp phần phát triển kinh tế tại địa phương.

Tiếp tục những kết quả đạt được, ông Phan Việt Anh, Trưởng phòng Khoa học CN&TT, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp cho biết: Trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục khuyến khích, hỗ trợ xây dựng mạng lưới các doanh nghiệp nòng cốt tại các địa bàn phát triển công nghiệp nông thôn trọng điểm làm đầu mối để cung cấp nguyên liệu, tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, ngoài nguồn kinh phí ngân sách hỗ trợ cho hoạt động khuyến công, Trung tâm sẽ lồng ghép các dự án, chương trình mục tiêu khác để khuyến khích thu hút nguồn vốn của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước đầu tư phát triển công nghiệp nông thôn nói chung và làng nghề nói riêng.

Nguyễn Hường



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: