Kinh Tế

Hàng Việt dần thay thế hàng nhập ngoại

Thứ Ba, 12/03/2019

Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhiều hoạt động được triển khai thực hiện tại các địa phương trong tỉnh như: Tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn, các hội chợ hàng Việt, đưa hàng hóa Việt vào siêu thị… đã góp phần tạo sức lan tỏa mạnh mẽ về sử dụng hàng Việt trong các tầng lớp nhân dân.

Phiên chợ hàng Việt Vĩnh Phúc năm 2018 tổ chức tại thành phố Phúc Yên thu hút hàng nghìn người tham quan, mua sắm

Thực tế cho thấy, người tiêu dùng khá dễ tính nếu doanh nghiệp biết cách tiếp cận, đưa hàng hóa phù hợp nhu cầu và túi tiền đến với bà con các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở xác định tuyên truyền là yếu tố quan trọng để cuộc vận động đi vào đời sống người dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UB MTTQ) tỉnh thường xuyên phối hợp với Đài PT&TH tỉnh phát trên 150 tin, phóng sự, chuyên mục về hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tổ chức lồng ghép, tuyên truyền sâu rộng với 125 tin, bài, ảnh trên các ấn phẩm Báo Vĩnh Phúc, Cổng thông tin- Giao tiếp điện tử tỉnh… qua đó, dần thay đổi nhận thức của người dân trong việc sử dụng các mặt hàng do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.

Không dừng lại ở việc tuyên truyền, ngành công thương tổ chức các hội chợ giới thiệu hàng Việt trên địa bàn tỉnh, như: Hội chợ hoa xuân, Hội chợ thương mại lễ hội Tây Thiên; Hội chợ kích cầu tiêu dùng Vĩnh Phúc 2018. Tổ chức chương trình đưa hàng Việt về miền núi tại huyện Sông Lô, Lập Thạch trong chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia 2018; 6 phiên chợ hàng Việt và 20 điểm bán hàng lưu động tại các huyện, thành phố...

Bên cạnh tuyên truyền vận động và đưa hàng Việt về nông thôn thì hệ thống bán buôn, bán lẻ hàng hóa cũng là nơi quảng bá đắc lực cho hàng Việt. Đến nay, tại các siêu thị, trung tâm thương mại như: Big C, Co.op mart, Lan Chi Mart... hàng Việt chiếm đến 85%, tạo được sự tin cậy đối với người tiêu dùng về chất lượng, mẫu mã, giá cả... Theo đánh giá, có đến 87% người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh sử dụng hàng Việt trong tiêu dùng hàng ngày, dần thay thế hàng nhập ngoại.

Tại thành phố Phúc Yên thời gian qua, các cấp, ngành trên địa bàn tích cực triển khai tuyên truyền, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” bằng nhiều hình thức, như: Tổ chức ký cam kết; treo băng rôn, khẩu hiệu tại các khu chợ Phúc Yên, chợ Xuân Hoà, Trung tâm thương mại Đồng Sơn… và trên một số tuyến đường chính. Trong năm, UBND thành phố còn tổ chức 1 hội chợ xúc tiến thương mại với khoảng 40 gian hàng, có hàng nghìn sản phẩm được bày bán, thu hút 10 nghìn lượt người tham dự, mua sắm. Thông qua Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, người dân thành phố ngày càng hài lòng khi sử dụng hàng hóa có nguồn gốc sản xuất trong nước; có chất lượng, giá cả phù hợp.

Chị Nguyễn Thị Bình, phường Trưng Nhị, thành phố Phúc Yên cho biết: Hiện nay, bản thân tôi cũng như phần lớn người tiêu dùng đã hài lòng hơn với các nhãn hiệu hàng hóa quen thuộc, có tên tuổi, được sản xuất trong nước như: Mật ong Tam Đảo, đồ gỗ mỹ nghệ Thanh Lãng (Bình Xuyên), chăn - ga - gối - đệm ở Yên Đồng (Yên Lạc), các sản phẩm được chế biến từ sữa bò của HTX Chăn nuôi bò sữa Tam Đảo... bởi giá cả hợp lý, chất lượng tốt.

Ông Nguyễn Văn Biên, Phó Chủ tịch UB MTTQ thành phố Phúc Yên cho biết: Để cuộc vận động ngày càng nhận được nhiều sự hưởng ứng từ người dân, thời gian tới, đơn vị tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, phường, thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động thông qua các cuộc họp định kỳ, giao ban họp tổ dân phố, sinh hoạt đoàn thể về chương trình "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; lồng ghép nội dung cuộc vận động gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"...

Bên cạnh những kết quả đạt được, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như: Công tác tuyên truyền ở một số nơi chưa thường xuyên; công tác quản lý trong lĩnh vực quảng cáo nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người sản xuất và người tiêu dùng còn hạn chế, ảnh hưởng đến sự lựa chọn của nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa. Các doanh nghiệp sản xuất trong nước chưa quan tâm nhiều tới thị trường tiêu thụ ở nông thôn… Việc tổ chức các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn ở một số ít đơn vị mới chỉ dừng lại ở việc trưng bày, giới thiệu hoặc bán buôn, bán lẻ hàng hóa thuần túy mà chưa tạo dựng được thương hiệu Việt cho người tiêu dùng...

Để người dân có nhiều cơ hội lựa chọn, sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước, phù hợp với mức thu nhập, UB MTTQ tỉnh tập trung vận động các ban, ngành, UB MTTQ các địa phương đẩy mạnh nâng cao chất lượng tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; nêu gương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt cuộc vận động ở địa phương, cơ sở. Tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, kiểm soát, giám sát thị trường thực hiện cuộc vận động ở các cấp; đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, chống các hành vi sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm...

Đẩy mạnh phối hợp tổ chức các chương trình, điểm bán hàng Việt, đưa hàng Việt về các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Phối hợp với các doanh nghiệp thương mại tổ chức “Ngày vàng”, “Tuần lễ vàng”, các đợt khuyến mại, giảm giá thành sản phẩm… để kích thích sản xuất và tiêu dùng. Vận động các doanh nghiệp sản xuất quan tâm chất lượng sản phẩm, mẫu mã hình thức; mở rộng đại lý, điểm bán hàng để việc mua sắm, tiêu dùng hàng Việt trở thành thói quen hàng ngày.

Bài, ảnh Bảo Anh



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: