Kinh Tế

Hành chính công – tạo sức bật từ công nghệ số

Thứ Sáu, 22/01/2021

Bằng việc tận dụng tốt sức mạnh từ công nghệ số, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã cắt giảm, rút gọn nhiều thủ tục, quy trình theo hướng thuận tiện; đảm bảo đúng pháp luật, công khai, minh bạch, đem lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tận tình hướng dẫn người dân sử dụng bàn ký điện tử.

Tại sảnh của Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) tỉnh lúc hơn 11h trưa một ngày đầu tháng 1/2021, anh Nguyễn Kông Bằng, người dân xã Đồng Quế, huyện Sông Lô đi ra với nét mặt tươi cười, phấn khởi.

Được biết, anh Bằng đến trung tâm thực hiện thủ tục xin cấp đổi bằng lái xe ô tô. Anh chia sẻ: “Chưa bao giờ đi làm thủ tục hành chính lại thuận lợi như bây giờ.

Cán bộ hướng dẫn chu đáo, nhiệt tình, các chi phí được thanh toán nhanh gọn bằng hình thức chuyển khoản qua hệ thống ngân hàng.

Không gian lịch sự, gọn gàng ngăn nắp. Người dân chúng tôi cảm thấy rất vui vì sự chuyên nghiệp và hiệu quả trong cách vận hành, hoạt động của trung tâm”.

Nhớ lại những ngày cuối cùng của năm 2017, TTPVHCC tỉnh chính thức được thành lập. Kể từ thời điểm đó đến nay, người dân, doanh nghiệp đã được thụ hưởng những dịch vụ hành chính công rất tiện ích.

Xuất phát điểm khá thấp, cùng những khó khăn chồng chất, nhất là về đội ngũ nhân lực, cơ sở vật chất, hạ tầng thông tin.

Phó Giám đốc trung tâm Nguyễn Văn Trường cho biết: Thời điểm trung tâm mới được thành lập, hệ thống các phần mềm được thừa hưởng từ trước cơ bản rất yếu, nhiều lỗ hổng, không đáp ứng được các yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Nguồn nhân lực được cử đến từ các sở ngành có chất lượng không đồng đều, năng lực ứng dụng CNTT chưa cao.

Phải thay đổi sang môi trường làm việc mới, cùng cách làm khác hoàn toàn so với trước là thách thức thực sự với đội ngũ quản lý trong vận hành bộ máy hành chính công.

Tuy nhiên, các thành viên của trung tâm đã luôn nỗ lực, từng bước khắc phục hạn chế. Năm 2020, trung tâm tiếp nhận hơn 52.000 hồ sơ, trong đó tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn đạt 98,79%, tỷ lệ hồ sơ trả trước hạn chiếm 72,52%.

Đặc biệt là trung tâm đã tận dụng triệt để sức mạnh từ công nghệ số; việc triển khai Hệ thống ứng dụng chữ ký số, bàn ký điện tử, Zalo trong giao dịch thủ tục hành chính đã được người dân, doanh nghiệp hưởng ứng mạnh mẽ, đạt hiệu quả cao.

Đến nay, 100% cán bộ tiếp nhận hồ sơ của các sở ngành đã sử dụng chữ ký số. Bàn ký điện tử được trang bị 100% tại các quầy giao dịch, sẵn sàng hướng dẫn, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Việc áp dụng thành công thu phí, lệ phí dịch vụ công trực tuyến trên nền tảng thanh toán trực tuyến của Cổng dịch vụ công Quốc gia năm 2020 cho thấy những kết quả rất khả quan.

Với những nỗ lực và thành tựu đã đạt được, tháng 12/2020, Văn phòng Chính phủ đã lựa chọn Vĩnh Phúc là địa phương thí điểm dịch vụ nộp nghĩa vụ tài chính về đất đai đối tượng hộ gia đình, cá nhân trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Sau gần 1 tháng triển khai, tỉnh đã thu được gần 100 khoản thuế trước bạ và thuế thu nhập cá nhân với tổng số tiền gần 500 triệu đồng. Điều đó tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ, thúc đẩy bộ máy hoạt động của trung tâm tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính của tỉnh hiệu quả hơn.

Bà Phạm Thị Hồng Thủy, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh cho biết: Thời gian qua, với sự quyết liệt của TTPVHCC trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, các dịch vụ hành chính công đã thực sự đem lại tiện ích, khuyến khích doanh nghiệp phát triển, tạo đà cho thu hút đầu tư.

Tuy vậy, còn một số thủ tục chưa được cải tiến như mong đợi, thời gian giải quyết còn dài, các bước thẩm định còn phức tạp, chồng chéo gây ra những khó khăn nhất định cho doanh nghiệp.

Đó cũng là những trăn trở mà đội ngũ quản lý và các cán bộ TTPVHCC đang tìm cách khắc phục.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ, TTPVHCC sẽ tập trung thực hiện giải pháp 4 tại chỗ các công đoạn: Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả sẽ được thực hiện ngay tại trung tâm.

Tăng cường chuyển đổi số theo quyết định của Thủ tướng, tái cấu trúc, quy trình đơn giản hóa thủ tục hành chính. Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ công tại các huyện, thành phố và xã, phường.

Bài, ảnh: Chu Kiều



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: