Kinh Tế

Đổi mới thiết bị đo lường để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng

Thứ Ba, 12/02/2019

Theo quy định của Luật Đo lường, công tơ điện là phương tiện đo lường thuộc diện phải quản lý. Do đó, việc sản xuất hay nhập khẩu công tơ điện phải được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (TCĐLCL), Bộ KH&CN phê duyệt mẫu, đồng thời, phải được kiểm định ban đầu trước khi đưa vào sử dụng và kiểm định định kỳ.

Công nhân Chi nhánh Điện Lập Thạch thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng đồng hồ điện, đảm bảo cung cấp nguồn điện đúng, đủ cho khách hàng. Ảnh: Dương Chung

Đồng hồ đo điện là thiết bị thống kê điện năng tiêu thụ, lắp đặt phía sau công tơ. Theo quy định của Luật Điện lực (năm 2004), ngoài Công ty Điện lực Vĩnh Phúc, còn nhiều đơn vị tham gia kinh doanh, mua bán điện, gồm các hợp tác xã, công ty cổ phần, công ty TNHH. Theo đó, các doanh nghiệp kinh doanh, bán lẻ điện năng có trách nhiệm đầu tư, lắp đặt đồng hồ đo điện cho khách hàng; thực hiện kiểm định ban đầu, định kỳ và kiểm định sau sửa chữa; kịp thời thay thế công tơ điện bị cháy, hỏng để đảm bảo việc đo, đếm điện năng chính xác, khách quan.

Đồng chí Nguyễn Viết Nhi, Phó Chánh Thanh tra Sở KH&CN cho biết: "Theo Luật đo lường, chu kỳ kiểm định định kỳ đối với công tơ điện 1 pha là 5 năm/lần, 3 pha là 2 năm/lần. Các hành vi vi phạm như: Sử dụng đồng hồ đo điện năng không được kiểm định theo quy định; sử dụng đồng hồ đo điện không phù hợp với tiêu chuẩn hoặc sai hỏng, không được cơ quan quản lý Nhà nước hoặc tổ chức được chỉ định về đo lường kiểm định và niêm phong sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định số 119 của Chính Phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và ghi nhãn hàng hóa".

Hiện nay, toàn tỉnh có gần 300 nghìn đồng hồ công tơ điện, trong đó, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đang quản lý 135 nghìn chiếc, còn lại do các đơn vị bán lẻ điện quản lý, sử dụng. Tại Công ty Điện lực Vĩnh Phúc, các phương tiện sử dụng đều đạt yêu cầu về đo lường; thực hiện đầy đủ việc lập sổ theo dõi và quản lý tem, kẹp chì, niêm phong phương tiện đo; quản lý chặt chẽ việc treo, tháo công tơ điện; xây dựng kế hoạch thay thế công tơ điện định kỳ, thời hạn theo đúng quy định.

Tuy nhiên, đối với các công ty TNHH, hợp tác xã dịch vụ điện, việc quản lý, sử dụng, kiểm định đồng hồ đo điện còn một số bất cập: Việc mở hồ sơ, sổ sách theo dõi còn sơ sài; không có sổ theo dõi hiệu lực kiểm định công tơ; không xây dựng kế hoạch kiểm định, thay thế đồng hồ đo điện...

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (Sở KH&CN) phối hợp với các huyện, thành phố kiểm tra 26 cơ sở kinh doanh, buôn bán điện. Các cơ sở bán lẻ điện đang quản lý, sử dụng hơn 64 nghìn công tơ điện các loại. Trong đó, có gần 15 nghìn đồng hồ đã kiểm định, còn hiệu lực; 50 nghìn đồng hồ đã hết hạn kiểm định hoặc chưa kiểm định. Có 6 cơ sở bán lẻ điện mà ở đó 100% đồng hồ điện đã hết hạn kiểm định hoặc chưa kiểm định; 16 cơ sở có hơn 50% đến 95% số đồng hồ điện đã hết hạn kiểm định hoặc chưa kiểm định.

Kiểm tra ngẫu nhiên sai số đo lường đối với 45 công tơ điện 1 pha, có 43 công tơ có sai số nằm trong giới hạn cho phép; 2 công tơ có mức sai số vượt quá giới hạn cho phép. Đoàn đã yêu cầu các cơ sở khắc phục vi phạm, kiểm định lại đồng hồ đo điện đang sử dụng.

Đến nay, đã có 20 cơ sở khắc phục, kiểm định xong số đồng hồ điện hết hạn hoặc chưa kiểm định, với tổng số 44.991 đồng hồ. Các cơ sở còn lại đang khắc phục, kiểm định, trong đó, có 1 cơ sở bàn giao cho Chi nhánh điện TP.Vĩnh Yên.

Hiện nay, việc lắp công tơ điện tử cho người dân sử dụng được Tổng cục TCĐLCL phê duyệt mẫu, kiểm định trước khi sử dụng và được triển khai lắp đặt rộng rãi ở nhiều địa phương trong cả nước, giúp khách hàng sử dụng điện nắm được chính xác thông tin lượng điện năng gia đình tiêu thụ, thanh toán tiền điện đúng số lượng thực tế sử dụng khi Chính phủ điều chỉnh giá bán điện; biết được phụ tải đang sử dụng qua các thông số điện áp và dòng điện hiển thị trên công tơ; giúp khách hàng phát hiện rò điện tại hệ thống dẫn điện và trên các thiết bị sử dụng điện lâu năm, chất lượng cách điện suy giảm, qua đó, ngăn ngừa tai nạn liên quan đến điện, đồng thời, bên bán điện chủ động theo dõi, sửa chữa điện cho khách hàng, không chờ đến khi khách hàng báo mất điện. Đó là cách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thiết thực nhất.

Để quản lý về đo lường đối với các cơ sở kinh doanh, bán lẻ điện năng được tốt hơn,ngành chức năng đã và đang tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đo lường cho người dân, doanh nghiệp; thanh, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm hành vi cố tình vi phạm. Các cấp chính quyền cũng đã có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp như: Tư vấn pháp luật, giải pháp kinh doanh; hỗ trợ về tài chính... góp phần chống thất thoát điện năng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Hoàng Hà



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: