Kinh Tế

Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2021

Thứ Ba, 19/01/2021

Cụ thể hóa Nghị quyết số 02 ngày 1/1/2020 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, UBND tỉnh đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 51; trong đó đưa ra 138 nhiệm vụ, giải pháp thực hiện cho 38 sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh. Phát huy tinh thần đoàn kết, tiếp tục chủ động, quyết liệt trong việc tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2021.

Các hoạt động hỗ trợ kịp thời của tỉnh đã thúc đẩy SXKD tại các doanh nghiệp (Ảnh chụp tại Công ty TNHH Piaggio Việt Nam (KCN Bình Xuyên).

Trên cơ sở kế hoạch của tỉnh, Ban Quản lý các Khu công nghiệp (KCN) đã xây dựng Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ chủ yếu về cải thiện môi trường đầu tư, trong đó tập trung vào việc cải thiện các chỉ số thành phần có vị trí xếp hạng thấp giảm điểm trong bảng xếp hạng PCI đối với các chỉ số liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Ban.

Áp dụng và vận dụng linh hoạt quy định của pháp luật phù hợp với tình hình thực tế tại các KCN để giảm chi phí thời gian, chi phí không chính thức cho nhà đầu tư, nâng cao hiệu quản hoạt động xúc tiến đầu tư, tạo động lực thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp.

Hiện, 43% thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền được Ban thực hiện ở mức độ 3, 4; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt 97%.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) năm 2020 của các doanh nghiệp trên địa bàn, định kỳ hàng quý, UBND tỉnh đều có chỉ đạo, đôn đốc và yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện báo cáo kết quả triển khai thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Các cơ quan chức năng địa phương kiểm tra chuyên ngành nhanh chóng, kịp thời, không gây phiền hà, khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Cụ thể: Chi cục Hải quan tỉnh phối hợp các các cơ quan kiểm tra chuyên ngành, cơ quan hải quan nơi có cửa khẩu nhập khẩu, xuất khẩu, giải quyết nhanh chóng, kịp thời các thủ tục.

Các ngân hàng trên địa bàn đầu tư công nghệ thông tin để phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới hiện đại, thân thiện, tiện lợi, mang lại nhiều trải nghiệm và lợi ích thiết thực cho khách hàng.

Các quy trình giao dịch không ngừng được cải tiến, hoàn thiện, vừa đảm bảo tiết giảm chi phí cho cả khách hàng và tổ chức tín dụng (TCTD), vừa rút ngắn thời gian giao dịch, từng bước xây dựng hạ tầng số tập trung, chuẩn hóa, tích hợp tạo hệ sinh thái số trải rộng nhiều ngành, lĩnh vực như: Hệ sinh thái mobile banking kết nối với dịch vụ công, tài chính, viễn thông, điện lực, giao thông, y tế...

Các TCTD chủ động tiếp cận với các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để mở rộng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trả lương cho người lao đông qua tài khoản; tăng cường tiếp cận dịch vụ ngân hàng của người thu nhập thấp, các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Ngoài những vị trí kinh doanh thuận lợi, các phòng giao dịch và điểm giao dịch của TCTD được bố trí đến các xã vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc để phục vụ và đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân cũng như nhu cầu phát triển kinh tế của địa phương.

Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hoạt động thanh toán trên địa bàn có sự tăng trưởng đáng kể, số lượng thanh toán không dùng tiền mặt đạt 20,5 triệu món với giá trị 1.115 tỷ đồng.

Số lượng giao dịch thanh toán qua internet đạt 3,8 triệu giao dịch với giá trị 195 tỷ đồng; giao dịch qua điện thoại di động đạt 9,1 triệu giao dịch với giá trị đạt 94 tỷ đồng; số lượng thẻ giao dịch đạt mức 1,7 triệu thẻ.

Tháng 12/2020, Văn phòng Chính phủ triển khai dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính các TTHC về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, thực hiện thí điểm tại 4 tỉnh, trong đó có Vĩnh Phúc.

Sau khi triển khai theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã hoàn thành việc kết nối kỹ thuật và đã thực hiện thanh toán trực tuyến thành công một số hồ sơ tại huyện Bình Xuyên và thành phố Vĩnh Yên, làm cơ sở triển khai trên toàn tỉnh từ tháng 1/2021.

Tính đến nay, Cổng Dịch vụ công tỉnh đã đăng tải 1.869 thủ tục hành chính công, trong đó tích hợp được 772 dịch vụ công trực tuyến.

Hiện, tỷ lệ đăng ký kinh doanh qua mạng tại tỉnh đạt 45%; 100% các đơn vị đã đăng ký thực hiện giao dịch điện tử.

Tỷ lệ tổ chức, cá nhân thanh toán tiền điện qua ngân hàng và tổ chức trung gian trên địa bàn tỉnh đạt hơn 70%.

Cũng trong thời gian vừa qua, UBND tỉnh đã giải quyết, tháo gỡ khó khăn trong vướng mắc bồi thường - GPMB cho trên 20 dự án thông qua nhiều giải pháp như:

Cơ chế, chính sách, sử dụng vốn nhà nước và huy động các nguồn lực xã hội hợp pháp để GPMB thực hiện dự án và GPMB theo quy hoạch, tạo quỹ đất “sạch” chuẩn bị mặt bằng thực hiện dự án, đấu giá quyền sử dụng đất để tạo nguồn lực tài chính; xây dựng cơ chế khuyến khích các hộ gia đình đủ điều kiện tái định cư được nhận hỗ trợ bằng tiền để tự tái định cư...

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường và có nguy cơ ngày càng lan rộng, ảnh hưởng tới hoạt động đối ngoại, thu hút đầu tư, xúc tiến du lịch, thương mại và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành trên địa bàn tiếp tục chủ động, quyết liệt trong việc tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng năm 2021.

Trong đó, tập trung vào cải cách TTHC trong tất cả các lĩnh vực, xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch; tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ.

Ưu tiên thu hút đầu tư, lấp đầy tại các KCN: Bá Thiện II, Bình Xuyên II, Thăng Long Vĩnh Phúc, Bá Thiện - Phân khu 1 và hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ các dự án đã cấp phép đầu tư trong KCN nhằm đưa dự án đi vào hoạt động, tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm cho lao động địa phương...

Hồng Nhật



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: