Kinh Tế

Đưa hàng Việt ra “sân chơi” quốc tế

Thứ Hai, 11/01/2021

Khai thác tối đa điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, chính sách của Nhà nước cùng nhiều làng nghề truyền thống với đa dạng các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nhiều mặt hàng được sản xuất trên địa bàn tỉnh từng bước khẳng định vị trí tại thị trường nội địa. Đáng mừng hơn, một số sản phẩm đã được thị trường nước ngoài đón nhận, mở ra sân chơi mới, tạo cơ hội tăng kim ngạch xuất khẩu, quảng bá hình ảnh cũng như góp phần phát triển KT – XH tại địa phương.

Thanh long ruột đỏ trồng tại huyện Lập Thạch được sản xuất theo quy trình VietGAP, đạt chất lượng cao, hướng tới trở thành sản phẩm nông sản xuất khẩu chủ lực.Ảnh: Chu Kiều

27/10/2016 là mốc thời gian đáng nhớ với người trồng thanh long ruột đỏ huyện Lập Thạch, khi lô hàng thanh long ruột đỏ đầu tiên của huyện được “xuất ngoại” theo đường hàng không đến thành phố Klang, thủ phủ của bang Selango (Malaysia).

Trong ngày đầu tiên ra mắt, nhờ chất lượng vượt trội, thanh long ruột đỏ Lập Thạch được người dân bang Selango đón nhận như một đặc sản, kể cả khi phải cạnh tranh với chính giống thanh long bản địa với giá thành rẻ hơn.

Theo anh Nguyễn Văn Hoàng, thôn Minh Sơn, xã Ngọc Mỹ, huyện Lập Thạch, chủ lô thanh long đầu tiên được xuất ngoại, để đủ điều kiện xuất khẩu, trong quá trình trồng thanh long, anh đã mạnh dạn đầu tư hệ thống xử lý diệt khuẩn nước tưới, tưới ngầm theo công nghệ mới, sử dụng phân hữu cơ để bón cho cây, đảm bảo quy trình chăm sóc cây theo tiêu chuẩn VietGAP.

Với thổ nhưỡng tự nhiên phù hợp, lại được sản xuất theo quy trình an toàn, hiện đại, thanh long được trồng trên mảnh vườn của gia đình luôn căng tròn, đỏ tươi, mang vị ngọt đặc trưng của vùng quê Lập Thạch.

Những năm tiếp sau đó, thanh long ruột đỏ Lập Thạch bắt đầu xuất hiện nhiều hơn tại thị trường các nước: Australia, Ấn Độ, Trung Quốc.

Nhằm tiếp tục khai thác tiềm năng, giá trị của cây thanh long, năm 2018, UBND tỉnh đã triển khai Chương trình thí điểm đầu tư phát triển vùng sản xuất thanh long ruột đỏ bền vững, phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ nội địa theo mô hình chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ giai đoạn 2018 - 2020 trên địa bàn huyện Lập Thạch.

Theo đó, các hộ gia đình trồng thanh long ruột đỏ tập trung có quy mô 1ha trở lên, có nguồn nước tưới, đủ năng lực sản xuất sẽ được hỗ trợ trợ 100% chi phí mua giống; 60% chi phí trụ xi măng; 40% phân bón hàng năm (trong 2 năm đầu); 70% chi phí đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt cho các diện tích trồng mới; 50% chi phí lưới bảo vệ vườn...

Đến hết năm 2020, tổng diện tích trồng thanh long ruột đỏ trên địa bàn huyện Lập Thạch đã đạt 300ha, trong đó 120ha có đầu ra ổn định, sản lượng ước đạt 180.000 tấn/năm.

Từng có thời điểm, làng rèn truyền thống xã Lý Nhân, huyện Vĩnh Tường bị rơi vào quên lãng do phải cạnh tranh với những sản phẩm dao kéo, nông cụ giá rẻ từ Trung Quốc, Thái Lan.

Theo ông Nguyễn Xuân Toàn, Chủ tịch UBND xã Lý Nhân: Sản phẩm rèn truyền thống của địa phương thua hàng ngoại ngay trên chính sân nhà bởi phương thức sản xuất lạc hậu; chất lượng tuy có tốt hơn, song mẫu mã chưa đa dạng, năng suất lại chưa cao.

Để lấy lại vị thế vốn có, người dân làng rèn đã mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị hiện đại để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm; đồng thời, đưa sản xuất của làng nghề theo hướng tập trung, quy mô lớn.

Trong vài năm trở lại đây, sản phẩm rèn Lý Nhân đã dần chiếm lĩnh lại thị trường nội địa. Ngoài thị trường trong tỉnh, sản phẩm còn được tiêu thụ tại nhiều tỉnh phía Bắc như: Sơn La, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Cạn, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ...; một số các tỉnh khu vực Tây Nguyên như: Đắk Nông, Kon Tum, Gia Lai, Lâm Đồng...

Thậm chí, nhiều mặt hàng còn được xuất khẩu sang các nước như: Trung Quốc, Lào, Campuchia...

Hiện nay, toàn xã Lý Nhân có khoảng 800 hộ gia đình làm nghề rèn truyền thống, tạo việc làm cho gần 1.500 lao động với thu nhập trung bình 7 triệu đồng/người/tháng.

Ngoài thanh long ruột đỏ Lập Thạch, hay các sản phẩm rèn của xã Lý Nhân, trên địa bàn tỉnh còn một số mặt hàng đã và đang được thị trường quốc tế đón nhận như: Chuối tiêu hồng (Yên Lạc); mật ong Tam Đảo; một số khác đang trên hành trình tìm đầu ra tại thị trường quốc tế như: Ớt, gừng, tinh bột nghệ...

Với các cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh trong thu hút đầu tư, khuyến khích hình thành vùng sản xuất tập trung quy mô lớn, đẩy mạnh triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”..., cùng với tận dụng lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) sẽ là điểm tựa, tiền đề vững chắc để sản phẩm nội địa từng bước khẳng định thương hiệu, vươn mình ra “sân chơi” quốc tế trong tương lai.

Hoàng Sơn

TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: