Kinh Tế

Người dân hai thôn Hoàng Thạch, Tân Nguyên ở Yên Lạc khát khao có cầu mới

Thứ Sáu, 18/01/2019

Thời gian qua, người dân xã Trung Nguyên (Yên Lạc) phản ánh tình trạng hai cây cầu Hoàng Thạch và Tân Nguyên trên địa bàn xã qua thời gian sử dụng đã xuống cấp, ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại và cuộc sống người dân. Phóng viên Báo Vĩnh Phúc đã về địa phương tìm hiểu thực tế vấn đề trên.

Cầu Hoàng Thạch, xã Trung Nguyên (Yên Lạc) tận dụng kết cấu thép của cầu cũ nên nhiều chỗ đã hoen gỉ, xuống cấp. Ảnh: Khánh Linh

Cầu Hoàng Thạch nằm trên trục đường liên thôn bắc qua sông Phan, nối liền thôn Đông Lỗ với thôn Hoàng Thạch, xã Trung Nguyên, được xây dựng từ năm 1994, với kết cấu gồm hai mố được xây đá.

Dàn thép được tận dụng lại từ cây cầu cũ xã Vân Xuân (Vĩnh Tường), gá lên hai mố đá neo bằng chốt thép. Mặt cầu lắp bằng các tấm bản bê tông dày từ 7 - 10cm, phía trên có thảm một lớp bê tông nhựa. Gờ chắn bánh đổ bằng bê tông. Trụ lan can thành cầu được làm bằng thép V4 và thép tròn trơn. Cầu có chiều dài hơn 20m, bề mặt cầu rộng khoảng 3,5m.

Cầu Tân Nguyên được đầu tư xây dựng từ năm 2005, do Chi cục Đê điều - Phòng chống lụt bão làm chủ đầu tư, bắc qua sông Phan, nối thôn Tân Nguyên với thôn Hoàng Thạch. Vị trí gần cầu là khu di tích Quốc gia đền Tranh (đền Bắc Cung thượng).

Cầu gồm hai nhịp dầm chữ I, mặt đổ bê tông cốt thép; trụ, lan can cầu đổ bê tông cốt thép. Cầu dài hơn 20m, mặt cầu rộng khoảng 2m. Cầu có lưu lượng người qua lại khá lớn, đặc biệt là vào ngày rằm, mùng một hàng tháng và các dịp lễ đầu năm, do nhân dân và du khách thập phương đến làm lễ và tham quan di tích Quốc gia đền Tranh.

Theo quan sát của chúng tôi, cả hai cây cầu trên đều có chiều cao tĩnh không khá thấp, đang là mùa khô nhưng nước sông Phan đã sát với dầm cầu phía dưới. Một số đoạn bèo tây cao chạm với dầm cầu. Nhiều mối liên kết bằng đinh tán của cầu đã bị hoen gỉ, bong bật, xuống cấp rất nguy hiểm.

Người dân đã dựng cột chắn, gắn biển hạn chế không cho xe có tải trọng quá 2,5 tấn qua cầu Hoàng Thạch và xe 1,25 tấn qua cầu Tân Nguyên. Đặc biệt, đối với cầu Tân Nguyên, do mặt cầu hẹp, các khe co giãn quá rộng nên việc lưu thông của các phương tiện khá khó khăn. Khi có một chiếc ô tô di chuyển qua cầu thì tất cả người và các phương tiện khác phải dừng chờ ở hai bên đầu cầu, rất mất thời gian.

Ông Nguyễn Văn Sẵn, Ban Quản lý Khu di tích Quốc gia đền Tranh chia sẻ: Đền Tranh được xếp hạng di tích Quốc gia năm 1993. Đền nằm bên bờ sông, gần vị trí đầu cầu, hướng ra phía sông Phan, phong cảnh “trên bến, dưới thuyền” rất hữu tình.

Từ khi cầu Tân Nguyên được xây dựng, việc đi lại của người dân được thuận lợi hơn; nhân dân và du khách thập phương biết và đến lễ, tham quan đền Tranh cũng nhiều hơn. Tuy nhiên, cũng từ khi có cây cầu, nhiều vấn đề đã phát sinh. Do dầm cầu quá thấp, vào mùa mưa nước sông Phan dâng cao, bèo tây, rác thải, xác động vật chết bị cản không lưu thông được, dồn ứ lại ngay phía trước đền. Có thời điểm, rác tràn vào sân đền, biến khu di tích Quốc gia chẳng khác nào bãi rác thải; mùi hôi thối khó chịu vô cùng.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Ngô Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Nguyên cho biết: Cầu Tân Nguyên và Hoàng Thạch từ khi được xây dựng đã góp phần quan trọng phục vụ nhân dân đi lại và phát triển kinh tế của địa phương. Tuy nhiên, do sử dụng thời gian dài khôngđược duy tu, bảo dưỡng, đến nay, hai cây cầu đã có biểu hiện xuống cấp.

Mặt cầu hẹp, không phù hợp với sự gia tăng các phương tiện vận tải và quá trình giao thương phát triển kinh tế hiện nay. Dầm cầu thấp, gây ách tắc dòng chảy, dồn ứ rác thải từ phía thượng nguồn về, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, nhất là Khu di tích Quốc gia đền Tranh.

Địa phương đã nhiều lần tổ chức vớt bèo, dọn dẹp vật cản, rác thải, xác động vật chết, nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Vì vậy, rất mong các cấp, các ngành quan tâm, sớm hỗ trợ đầu tư xây dựng cầu mới để đảm bảo an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông và nâng tầm Khu di tích Quốc gia đền Tranh.

Nguyễn Khánh



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: