Kinh Tế

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”: Coi trọng sản phẩm chủ lực, đặc trưng

Thứ Tư, 16/01/2019

Sau gần 1 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2018 – 2020, các sản phẩm có tiềm năng, đủ điều kiện tham gia chương trình tại các địa phương được Sở NN&PTNT xác định cụ thể để xây dựng thương hiệu. Để thực hiện tốt chương trình này, ngành nông nghiệp và các địa phương triển khai hỗ trợ các dự án phát triển sản phẩm chủ lực, đặc trưng ở mỗi xã gắn với mô hình chuỗi giá trị, đáp ứng nhu cầu chất lượng của thị trường trong nước, hướng tới xuất khẩu.

Thanh long ruột đỏ dần khẳng định giá trị trên vùng đất đồi Lập Thạch, đem lại nguồn thu nhập và việc làm ổn định cho bà con nông dân. Ảnh: Chu Kiều

OCOP được các địa phương tích cực thực hiện, gắn với quá trình xây dựng nông thôn mới, phát triển nông nghiệp, đặc biệt là tạo ra sản phẩm đặc trưng để xây dựng thương hiệu, nhân rộng sản xuất.

Theo số liệu thống kê, trên địa bàn tỉnh, hiện có 13 sản phẩm được Sở NN&PTNT lựa chọn tham gia chương trình, chia thành 2 nhóm là sản phẩm thực phẩm và sản phẩm thảo dược; trong đó, nhóm sản phẩm thực phẩm bao gồm: Thanh long ruột đỏ (Lập Thạch), rau su su (Tam Đảo), chuối tiêu hồng (Yên Lạc), rau an toàn (Vĩnh Tường, Tam Dương, Yên Lạc, Vĩnh Yên), dưa chuột an toàn (Tam Dương), gạo Long Trì (Tam Dương), trứng gà an toàn (Tam Dương), thịt gà an toàn (Tam Dương, Tam Đảo), thịt lợn thảo dược (Phúc Yên), rắn và các sản phẩm chế biến từ rắn Vĩnh Sơn (Vĩnh Tường), thịt lợn an toàn Phát Đạt (Phúc Yên); nhóm sản phẩm thảo dược là Trà hoa vàng và Ba kích (Tam Đảo).

Theo ông Đỗ Hải Triều, Phó Chánh Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới (Sở NN&PTNT): So với mặt bằng chung các tỉnh lân cận, số lượng sản phẩm mang tính truyền thống của tỉnh ta còn ít. Trên cơ sở thống kê, rà soát sản phẩm nông nghiệp tại các địa phương đủ điều kiện tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, nhiều sản phẩm trong nhóm nông sản còn đại trà, chưa mang nét đặc trưng của địa phương; thị trường tiêu thụ của phần lớn sản phẩm ở phạm vi hẹp, quy mô sản xuất còn hạn chế; việc xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm nông nghiệp chưa được quan tâm đúng mức… Đó là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc tỉnh ta vẫn chưa thể có một thương hiệu sản phẩm nông nghiệp xứng tầm.

Vĩnh Tường là huyện trọng điểm nông nghiệp của tỉnh, để thực hiện được mục tiêu “Mỗi xã một sản phẩm”, huyện tích cực phát triển các sản phẩm thế mạnh của từng địa phương, tập trung lựa chọn một sản phẩm chủ lực gắn với doanh nghiệp và HTX để triển khai mô hình thí điểm.

Thực tế những năm gần đây, trên cơ sở quy hoạch vùng, Vĩnh Tường đã bước đầu xây dựng thành công các mô hình và vùng sản xuất chuyên canh như: Bí đỏ tại Yên Lập, Kim Xá, Việt Xuân; rau an toàn tại Đại Đồng, Tân Tiến, Thổ Tang, Bình Dương, Vĩnh Sơn… Đây chính là điều kiện tốt để Vĩnh Tường mở rộng và xây dựng thương hiệu rau sạch, an toàn của địa phương.

Tuy nhiên, theo ông Lê Đức Anh, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Tường, hiện nay, vẫn còn nhiều sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn huyện chưa được quy hoạch cụ thể để xây dựng vùng nguyên liệu; các sản phẩm còn chưa có tem truy xuất nguồn gốc, đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ.

Thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp chưa ổn định, còn phụ thuộc nhiều vào thương lái. Việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất còn hạn chế, chủ yếu là sản xuất thủ công; các chủ thể sản xuất quy mô nhỏ lẻ, tính liên kết trong sản xuất còn thấp.

Việc tiếp cận thị trường của các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất kinh doanh còn thụ động, dẫn đến hiệu quả, tính bền vững chưa cao, chưa chủ động trong phân phối và tiếp thị sản phẩm.

Để thực hiện có hiệu quả OCOP trong thời gian tới, Sở NN&PTNT phối hợp với các địa phương tập trung hỗ trợ các dự án phát triển sản phẩm chủ lực, đặc trưng gắn với mô hình chuỗi giá trị, đáp ứng nhu cầu chất lượng của thị trường trong nước, hướng tới xuất khẩu.

Tổ chức đánh giá, xếp hạng sản phẩm nông nghiệp theo tiêu chí đánh giá, xếp hạng của Bộ NN&PTNT, tạo điều kiện để các sản phẩm tham gia hội chợ OCOP, xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh.

Tích cực đào tạo, tập huấn chuyên môn cho cán bộ quản lý chương trình OCOP các cấp trong các lĩnh vực: Quản trị - kinh doanh, chiến lược sản phẩm, phân phối sản phẩm và xúc tiến thương mại.

Hoàng Sơn



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: