Kinh Tế

Cú huých cho đầu tư xây dựng cụm công nghiệp

Thứ Ba, 15/01/2019

Hạ tầng kỹ thuật thiếu đồng bộ, nguy cơ ô nhiễm môi trường ở mức cao, doanh nghiệp chưa mặn mà với việc thuê mặt bằng sản xuất, kinh doanh… Đó là thực tế đang diễn ra tại nhiều cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Để khắc phục những hạn chế, bất cập nói trên, mới đây, tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVI đã thông qua Nghị quyết về việc phê duyệt Chương trình hỗ trợ đầu tư, phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2019-2021. Đây được coi là cú huých quan trọng trong việc thu hút các nguồn lực đầu tư, xây dựng phát triển các CCN vốn đang hoạt động thiếu hiệu quả như hiện nay.

Toàn cảnh cụm công nghiệp Tân Tiến (Vĩnh Tường). Ảnh: Nguyễn Lượng

Trước đó, năm 2010, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 12/2010/NQ-HĐND ngày 22/7/2010 về hỗ trợ đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2010-2015. Quá trình tổ chức thực hiện, Nghị quyết đã tác động tích cực trong việc thay đổi nhận thức, hành động của các tổ chức, cá nhân trực tiếp liên quan đến phát triển CCN.

Tuy nhiên, theo báo cáo tổng kết đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết 12 đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế về nội dung cơ chế hỗ trợ của tỉnh chưa đủ sức khuyến khích, thu hút được các nhà đầu tư hạ tầng CCN. Bên cạnh đó, suy thoái kinh tế những năm qua đã làm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh hạ tầng CCN, dẫn đến hoạt động đầu tư phát triển các CCN trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn.

Thêm nữa, báo cáo của UBND tỉnh cũng chỉ rõ: Việc đầu tư xây dựng hạ tầng CCN hiện chưa đáp ứng được nhu cầu mặt bằng sản xuất, do DN chưa mặn mà trong việc đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng CCN. Nguyên nhân là do: Suất đầu tư hạ tầng CCN lớn hơn nhiều so với việc đầu tư hạ tầng KCN; giá thành đầu tư hạ tầng CCN cao, dẫn đến giá cho thuê mặt bằng sẽ cao; các DN sản xuất, kinh doanh trong CCN chủ yếu là DN nhỏ và vừa, năng lực tài chính hạn chế, khó có thể thuê mặt bằng để sản xuất trong cụm… nên DN đầu tư hạ tầng chưa tìm thấy cơ hội trong việc đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng CCN.

Nếu không có cơ chế hỗ trợ về vốn, về chi phí đầu tư hạ tầng để giảm giá thành, có giá cho thuê mặt bằng hợp lý thì không thể thu hút các DN đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng CCN và sản xuất, kinh doanh trong CCN.

Nghị quyết 12 của HĐND tỉnh đã hết hiệu lực thi hành, nhưng trước đó, mới chủ yếu tập trung hỗ trợ cho hạng mục thu gom rác thải, xử lý nước thải, chưa có cơ chế hỗ trợ giảm bớt khó khăn cho DN trong việc đầu tư xây dựng hạ tầng CCN. Trong khi đó, các tỉnh bạn, ngoài việc hỗ trợ chi phí chuẩn bị đầu tư và các hạng mục về môi trường, đã có chính sách hỗ trợ vốn đầu tư hạ tầng như: Thái Nguyên, Hải Dương, Bắc Ninh, Nam Định… với mức hỗ trợ thấp nhất là 30%, hay tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ lên đến 40 tỷ đồng/cụm chi phí đầu tư các hạng mục này.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 16 CCN đã được hình thành, trong đó 11 cụm đã đi vào hoạt động như: CCN Hương Canh (Bình Xuyên), Hợp Thịnh (Tam Dương), Tân Tiến, Việt Xuân, Đồng Sóc, Lý Nhân (Vĩnh Tường)… Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước đối với các CCN chưa chặt chẽ, việc phân cấp quản lý và giao trách nhiệm cho UBND cấp huyện chưa rõ ràng; chậm thực hiện phê duyệt quy hoạch về phát triển các CCN trên địa bàn tỉnh.

Đến ngày 20/1/2017, UBND tỉnh mới ban hành Quyết định số 252/QĐ-UBND về phê duyệt quy hoạch phát triển CCN trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trong khi nhiều CCN đã được hình thành, đi vào hoạt động từ nhiều năm trước, do vậy, đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc quản lý, đầu tư, phát triển các CCN trên địa bàn tỉnh. Hiện còn 2 cụm kinh tế - xã hội (Hợp Thịnh và Tân Tiến) vẫn chưa có chủ đầu tư và chưa có quyết định đổi tên thành CCN theo quy định hiện nay; nhiều CCN được hình thành nhưng chưa có quyết định thành lập, chưa có chủ đầu tư như: Hương Canh, Thanh Lãng (Bình Xuyên); Thổ Tang, Lũng Hòa, Việt Xuân (Vĩnh Tường)…

Nghị quyết mới ra đời, với những nội dung quan trọng được thể hiện như: Đơn vị kinh doanh hạ tầng khi thực hiện hoạt động đầu tư xây dựng, kinh doanh khai thác hạ tầng CCN được hỗ trợ 100% kinh phí lập, thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đầu tư hạ tầng CCN; lập dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật; rà, phá bom, mìn trong CCN. Ngoài ra, ngân sách tỉnh cấp 700 triệu đồng/ha (28%) vốn thực hiện bồi thường, GPMB nhưng tối đa không quá 20 tỷ đồng/cụm; hỗ trợ 30% kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống điện (đường dây trung, hạ thế và trạm biến áp; hệ thống điện chiếu sáng nội bộ), cây xanh, mức tối đa 15 tỷ đồng/CCN…

Riêng đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện đầu tư sản xuất, kinh doanh trong CCN được hỗ trợ 10% giá thuê mặt bằng cho DN thứ cấp là DN nhỏ và vừa, HTX thành lập hoặc ĐKKD; cá nhân, hộ gia đình ĐKKD theo quy định pháp luật và được đầu tư bằng 100% vốn của DN trong nước, đầu tư trong CCN, thời gian hỗ trợ 5 năm kể từ ngày ký hợp đồng thuê mặt bằng, mức hỗ trợ tối đa 2 tỷ/đơn vị. Nghị quyết cũng nêu rõ: Năm 2019 hỗ trợ 3 CCN với tổng số vốn 40 tỷ đồng; 2 năm tiếp theo hỗ trợ 6 CCN với tổng số vốn hỗ trợ 130 tỷ đồng…

Hy vọng rằng, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, thời gian tới, việc ban hành chính sách trên sẽ tạo động lực để thu hút các nguồn lực đầu tư, phát triển CCN; nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với các CCN. Qua đó, góp phần khắc phục những hạn chế, bất cập đang tồn tại, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, bảo vệ môi trường trong các CCN; tiếp tục khẳng định Vĩnh Phúc là điểm sáng trong thu hút đầu tư, là điểm đến hấp dẫn đối với các DN trong và ngoài nước.

Khánh Linh



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: