Kinh Tế

Xã Bồ Lý (Tam Đảo): Công trình xây dựng đường liên thôn “đắp chiếu” 5 năm

Thứ Hai, 14/01/2019

Tuyến đường liên thôn từ Tân Lập sang Đồng Bụt thuộc xã Bồ Lý (Tam Đảo) từng là một trong những hạng mục quan trọng nằm trong chương trình xây dựng NTM của xã. Nhưng để nhanh chóng về đích NTM năm 2013, tuyến đường này đã bị "gạt" ra khỏi danh mục tiêu chí giao thông. Sau 5 năm Bồ Lý được công nhận xã đạt chuẩn NTM, đến nay, công trình vẫn “đắp chiếu”, ảnh hưởng đến đời sống của người dân ở 2 thôn Tân Lập và Đồng Bụt.

Tuyến đường liên thôn từ Tân Lập sang Đồng Bụt, thuộc địa phận xã Bồ Lý (Tam Đảo) thi công dang dở, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Ảnh: Ngọc Thắng

Tuyến đường liên thôn từ Tân Lập sang Đồng Bụt dài hơn 1km, là tuyến giao thông duy nhất, phục vụ cho việc đi lại, giao thương hàng hóa của 50 hộ dân thôn Đồng Bụt.

Năm 2012, trong chương trình xây dựng NTM của xã, tuyến đường được khởi công xây dựng theo hình thức bê tông hóa với kinh phí 2 tỷ đồng, do UBND huyện Tam Đảo làm chủ đầu tư, giao cho Công ty TNHH Tân Phát Vượng thi công. Đến nay, sau 5 năm xã về đích NTM, tuyến đường liên thôn này mới chỉ được bê tông hóa 35%, việc thi công phần còn lại của tuyến đường dừng lại ở mức đắp đất, làm nền.

Sau thời gian dài đi vào sử dụng, mặt đường bị xuống cấp nghiêm trọng. Lớp đất nền lâu ngày không được đổ bê tông, bị cày xới bởi các phương tiện giao thông qua lại, tạo thành những rãnh lớn ngay trên mặt đường, gây khó khăn trong việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân thôn Đồng Bụt.

Chia sẻ về nguyên nhân chậm tiến độ thi công tuyến đường, ông Trần Xuân Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Bồ Lý cho biết: Thời điểm bắt đầu khởi công xây dựng, UBND huyện đã giải ngân lần một với số tiền 400 triệu đồng để xây dựng tuyến đường. Năm 2013, để xã về đích NTM đúng hẹn, tuyến đường này bị "gạt" ra khỏi dự án nợ NTM.

Năm 2015, theo Luật Đầu tư công, các địa phương phải trả xong nợ đọng XDCB thì mới được tiếp tục đầu tư, mở rộng xây dựng thêm các công trình cơ sở vật chất. Do vậy, UBND huyện không tiếp tục giải ngân nguồn vốn, làm chậm tiến độ thi công dự án, dẫn đến kết cấu tuyến đường trở thành “nửa nọ, nửa kia”.

Theo phản ảnh của người dân, trước khi được xây dựng năm 2012, tuyến đường khi ấy là đường đất, mặc dù đi lại khó khăn nhưng vẫn dễ đi hơn rất nhiều so với thời điểm hiện tại.

Với tình trạng thi công dở dang, vào những hôm trời mưa, mặt đường xuất hiện nhiều vũng lầy, hầu hết các phương tiện xe gắn máy không thể đi qua. Trong trường hợp trời mưa dài ngày, người dân trong thôn phải sử dụng xe kéo thô sơ, dùng sức trâu, bò để vận chuyển hàng hóa thiết yếu, phục vụ cuộc sống hàng ngày vào thôn; riêng chuyện sinh hoạt, giao lưu với các thôn khác vào những ngày này hầu như là không thể.

UBND xã đã đề nghị UBND huyện chỉ đạo giải quyết triệt để vấn đề, UBND huyện yêu cầu xã phải cân đối lại nguồn vốn, trả xong nợ XDCB hoặc ký hợp đồng giao hẹn với đơn vị thi công về kế hoạch cụ thể trong việc đưa ra vốn đối ứng, để họ tiếp tục xây dựng dự án.

Hiện, xã Bồ Lý còn nợ 15 tỷ đồng XDCB, theo kế hoạch của xã, sang năm 2019, xã sẽ sử dụng tiền đấu giá đất dịch vụ để trả nợ và đưa ra vốn đối ứng để đơn vị thi công tiếp tục triển khai dự án. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, việc đấu giá đất dịch vụ của xã mới đang dừng lại ở việc trình UBND huyện phương án bồi thường, GPMB.

Việc tuyến đường thi công dang dở đã gây lãng phí tiền đầu tư của nhà nước, gây khó khăn trong việc đi lại của người dân. Do vậy, chính quyền xã Bồ Lý và người dân thôn Đồng Bụt mong các ngành chức năng sớm có giải pháp khắc phục, sớm tiếp tục bê tông hóa phần còn lại của tuyến đường liên thôn, giúp người dân đi lại, phục vụ sinh hoạt hàng ngày, giao thương hàng hóa.

Hoàng Sơn



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: